Cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông từ các xe lôi, xe kéo, xe 3, 4 bánh tự chế
Mặc dù đã bị cấm và thường xuyên được các cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến và bị xử lý nghiêm, nhưng hiện nay các xe tự chế, không đảm bảo an toàn kỹ thuật vẫn lưu thông trên các tuyến giao thông đường bộ trên địa bàn TP. HCM, làm mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông (UTGT) trên đường.
Qua công tác tuần tra kiểm soát, Phòng CSGT, CATP. HCM đã phát hiện nhiều trường hợp tài xế điều khiển xe lôi, xe kéo, xe 3 - 4 bánh tự chế nhưng không có giấy phép lái xe, không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với lại xe có quy định phải có kiểm định, xe không có gương chiếu hậu, không có thắng, đèn, còi,... Các xe này thường xuyên chở hàng hóa cồng kềnh, vượt quá khổ giới hạn của phương tiện, chạy tốc độ cao, đi vào đường cấm, len lỏi vào dòng phương tiện xe 2 bánh. Trên thực tế, người thường sử dụng xe tự lắp ráp, tự chế, không đảm bảo an toàn kỹ thuật để vận chuyển hàng hóa nhằm giảm chi phí chủ yếu là người dân lao động nghèo, bán hàng rong, cuộc sống khó khăn, vất vả.
Vào thời gian đầu thực hiện quy định "đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh" tại Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ, nhằm hỗ trợ cho các đối tượng thuộc hộ nghèo đang sử dụng các loại phương tiện xe ba, bốn bánh tự chế có điều kiện chuyển đổi ngành nghề khác, loại phương tiện khác nhằm tiếp tục ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo; UBND Thành phố đã có chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề cho người nghèo đang sử dụng loại phương tiện xe 3, 4 bánh tự chế trên địa bàn Thành phố. Tuy nhiên, từ lúc chính sách hết hiệu lực cho đến nay đã hơn 11 năm, nhưng không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe lôi, xe kéo, xe 3, 4 bánh tự chế vẫn còn lưu thông trên các tuyến đường gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan của Thành phố. Không chỉ vậy, tình trạng người điều khiển xe tự chế chạy với tốc độ cao, lạng lách, vượt đèn đỏ... diễn ra khá phổ biến, làm gia tăng nguy cơ dẫn đến TNGT. Những hiểm họa do các loại xe tự chế, không đảm bảo an toàn kỹ thuật gây ra là rất lớn.
Xuất phát từ tình hình giao thông phức tạp do xe tự chế gây ra, lực lượng CSGT TP. HCM đã thường xuyên tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong quần chúng nhân dân. Do người dân sử dụng loại phương tiện này phần lớn là người lao động, trình độ dân trí, hiểu biết pháp luật chưa cao, vì vậy để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, lực lượng CSGT sẽ chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức đa dạng các hoạt động tuyên truyền hướng đến đối tượng này. Trong đó, nội dung tuyên truyền sẽ tập trung thể hiện những tiềm ẩn nguy hiểm và những vụ TNGT điển hình liên quan đến loại phương tiện này, hình thức xử phạt đối với các loại xe tự chế, không đảm bảo an toàn kỹ thuật tham gia giao thông đường bộ,…từ đó giúp cho người dân nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông trên đường. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp xe tự chế, không đảm bảo an toàn lưu thông trên đường bộ;
Việc tăng cường công tác xử lý xe lôi, xe 3 - 4 bánh tự chế… vi phạm Luật Giao thông là một chuyên đề thường xuyên của Phòng CSGT, nằm trong các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Có thể nói công tác kiểm tra, xử lý đối với xe 3, 4 bánh tự chế vi phạm trên địa bàn Thành phố là một nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên, liên tục, đòi hỏi cần phải có sự chung tay tham gia của ban ngành, chính quyền địa phương, các đơn vị Công an địa phương và các đơn vị nghiệp vụ, cũng như sự đồng lòng ủng hộ của Nhân dân, các doanh nghiệp và chủ cửa hàng kinh doanh,…
Trong đó, mỗi cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt vai trò của mình, và thực hiện thống nhất, có hiệu quả từ giải pháp thay đổi nghề nghiệp cho người dân, bố trí phương tiện thay thế, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tổ chức giao thông, xử lý vi phạm,… Các cơ quan quản lý cần tiến hành kiểm tra, xử phạt ngay từ các cơ sở sản xuất, chế tạo, mua bán, kinh doanh loại hình phương tiện này, cam kết không sản xuất, giao dịch loại xe này. Việc xử lý triệt để từ "gốc" sẽ khiến nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông từ loại hình xe tự chế này giảm đáng kể.
Rất mong người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật, tuyệt đối không sử dụng phương tiện xe lôi, xe 3 - 4 bánh tự lắp ráp hoặc sử dụng giấy đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Đừng vì mưu sinh, kiếm sống cho bản thân và gia đình mình mà bất chấp quy định của pháp luật, gây nguy hiểm cho chính người lái xe và những người khác.
Bảo Bình
- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Cà Mau: Tập huấn tư vấn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng
Nhằm thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Trần Văn Thời tổ chức lớp tập huấn tư vấn cai thuốc lá cho 40 học viên là cộng tác viên, y tế khóm/ấp tại cộng đồng.November 22 at 4:25 pm -
Đà Nẵng: Tập huấn nâng cao kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe cho y tế thôn bản
Từ ngày 19/11 đến 21/11, tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Đà Nẵng tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe cho đội ngũ nhân viên y tế thôn bản của 11 xã trên địa bàn huyện Hoà Vang.November 22 at 4:25 pm -
Gia Lai phát động tháng hành động vì bình đẳng giới
Vừa qua, tại TP. Pleiku, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Gia Lai phát động “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” năm 2024.November 21 at 8:52 am -
400 triệu đồng gây quỹ hỗ trợ sinh viên tại giải golf Trường Đại học Luật TP.HCM
Ngày 19/11, giải golf mở rộng lần I năm 2024 của Trường Đại học Luật TP.HCM diễn ra nhằm chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam. Sự kiện quy tụ 144 golfer, bao gồm các cựu giảng viên, cựu sinh viên và doanh nhân từ nhiều lĩnh vực khác nhau.November 20 at 1:03 pm