Cẩn trọng với phương pháp bẻ xương khớp trong điều trị đau cổ vai gáy

Ước tính, hằng năm có khoảng 30% người dân trên thế giới gặp phải các vấn đề về vùng vai gáy. Người bệnh có thể khám và điều trị đau cổ vai gáy bằng phương pháp y học hiện đại hoặc y học cổ truyền. Gần đây, chữa đau cổ vai gáy bằng cách “bẻ cổ” đang trở thành trào lưu, được lan truyền trên mạng xã hội. Tuy nhiên, cần phải cẩn trọng khi lựa chọn phương pháp này.
10:00 | 17/09/2023

Nguyên nhân gây đau cổ vai gáy

Đau cổ vai gáy là tình trạng bệnh xảy ra khá phổ biến, xuất phát từ nhiều nhóm nguyên nhân khác nhau. Theo đó, một số yếu tố điển hình gồm: Thoát vị đĩa đệm cổ; thoái hóa đốt sống cổ; căng cơ; viêm dây thần kinh cánh tay; duy trì các tư thế sai trong một thời gian dài có thể dẫn đến hiện tượng căng cơ, gân ở vùng cổ vai gáy…

BS.CKI Nguyễn Đức Chúc - Chuyên khoa Y học cổ truyền - phục hồi chức năng, Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai cho biết: “Hầu hết các trường hợp đau cổ vai gáy có thể cải thiện hiệu quả nếu được phát hiện, chẩn đoán kịp thời và áp dụng phương pháp điều trị phù hợp. Tuy nhiên, tình trạng này cũng có nguy cơ dẫn đến tàn tật vĩnh viễn nếu triệu chứng kéo dài hoặc tiến triển nghiêm trọng. Ngoài ra, trong một số trường hợp, nhức mỏi cổ vai gáy dai dẳng còn có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh ung thư liên quan, điển hình như ung thư phổi. Do đó, ngay khi nhận thấy dấu hiệu đau nhức bất thường, người bệnh nên chủ động liên hệ sớm với bác sĩ để được điều trị kịp thời”.

Bên cạnh đó, BS.CKI Nguyễn Đức Chúc cũng cho biết, ngoài những cách can thiệp thông thường bằng thuốc giảm đau, giãn cơ của y học hiện đại, người bệnh có thể được điều trị bằng y học cổ truyền, an toàn và hiệu quả, có thể điều trị dứt điểm chứng đau cổ vai gáy.

Phương pháp thường được dùng để điều trị đau cổ vai gáy là châm cứu. Theo đó, bác sĩ dùng kim châm tác động vào các huyệt vị giúp giãn cơ, giảm cảm giác đau mỏi, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, đả thông kinh lạc bị ứ trệ giúp cơ thể thoải mái, cân bằng âm dương trong cơ thể giúp điều hòa cả về thể chất và tinh thần.

Phương pháp thường dùng thứ 2 là xoa bóp bấm huyệt, tác động trực tiếp lên da, cơ, mạch máu nhằm đả thông kinh mạch, lưu thông khí huyết, giảm đau nhức và đẩy lùi hàn phong thấp, giúp cơ thể dễ chịu và thư giãn ngay sau khi trị liệu.

“Xoa bóp bấm huyệt mang đến hiệu quả cao, ít rủi ro và ngay sau khi điều trị từng buổi đã có những cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên các trường hợp cơn đau dữ dội và kéo dài cần có sự chỉ định của các bác sĩ chuyên môn và kỹ thuật cao” – BS Nguyễn Đức Chúc khuyến cáo.

Người bệnh có thể điều trị đau cổ vai gáy bằng phương pháp y học hiện đại hoặc y học cổ truyền (Ảnh: SYT Hà Nội)

Người bệnh có thể điều trị đau cổ vai gáy bằng phương pháp y học hiện đại hoặc y học cổ truyền (Ảnh: SYT Hà Nội)

Cẩn trọng với phương pháp “bẻ xương khớp”

Thời gian gần đây, trào lưu bẻ xương khớp trị bệnh cột sống, cổ vai gáy được đăng tải tràn lan trên mạng xã hội, đặc biệt là trên TikTok. Những tiếng kêu rắc rắc khi bẻ khớp trở thành niềm thích thú của nhiều người. Do đó, nhiều bệnh nhân bị đau cổ vai gáy đã tìm đến những địa chỉ thực hiện phương pháp này, thậm chí xem việc bẻ khớp như một liệu pháp để thư giãn.

Các chuyên gia cho biết, phương pháp này được gọi là trị liệu thần kinh cột sống - một chuyên ngành chăm sóc sức khỏe tại mỹ. Tuy nhiên, nếu tự ý áp dụng phương pháp này nhiều lần sẽ khiến dây chằng bao khớp xung quanh bị yếu, có thể dẫn đến hư khớp.

BS.CKI Nguyễn Đức Chúc giải thích: “Chiropractic là một phương pháp điều trị không dùng thuốc, bác sĩ sử dụng chính hai tay hoặc dụng cụ - máy móc chiropractic để thao tác nắn chỉnh những sai lệch vị trí của hệ xương khớp và hệ thần kinh, phục hồi chức năng khớp và kích thích khả năng tự chữa lành của cơ thể”.

Việc tự ý bẻ xương khớp như khớp ngón tay, cột sống, khớp cổ… là một trong những thói quen xấu làm giảm tuổi thọ của xương khớp. Điều này khiến cho các khớp ngày càng to lên. Đồng thời có thể gây ra những tổn thương như bong gân, giãn dây chằng, trật khớp, làm sụn khớp nhanh bào mòn và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

“Nếu thực hiện các động tác chữa bệnh theo phương pháp trên không phải là bác sĩ chuyên khoa, được đào tạo bài bản thì sẽ rất nguy hiểm, ảnh hưởng tới sự an toàn và sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người bệnh. Vì vậy, khi gặp các vấn đề về xương khớp cần điều trị, người bệnh nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị phù hợp” - BS Nguyễn Đức Chúc cho biết.

CDC Đồng Nai

 
comment Bình luận