Cần Thơ: Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại quận Ninh Kiều

Đầu tháng 9 đến tháng 12 năm 2024, toàn quận Ninh Kiều đồng loạt ra quân diệt lăng quăng theo kế hoạch số 181/KH-BCĐ ngày 27/8/2024 của Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân về việc tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng kết hợp phun hóa chất diệt muỗi chủ động trong phòng, chống dịch sốt xuất huyết (SXH) và Zika.
8:35 | 11/09/2024

Trong thời gian qua, công tác phòng chống SXH trên địa bàn quận Ninh Kiều đã được thực hiện tích cực, liên tục, bước đầu đã chủ động khống chế bệnh SXH không để xảy ra thành dịch lớn. Tình hình bệnh SXH trên địa bàn quận Ninh Kiều giảm so với cùng kỳ; từ đầu năm đến nay toàn quận có 86 ca (cùng kỳ năm 2023 có 254 ca, giảm 66,1%). Tuy nhiên, tình hình SXH trên địa bàn TP. Cần Thơ nói chung và quận Ninh Kiều nói riêng còn diễn biến phức tạp.

Nhằm chủ động ngăn chặn sự lan rộng của bệnh SXH tại những nơi có nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong mùa cao điểm của dịch bệnh SXH. Quận Ninh Kiều đã huy động mọi lực lượng, tạo phong trào chủ động trong công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng với sự hưởng ứng của các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể, trường học, khu công nghiệp đến người dân. Đặc biệt tại các phường có nguy cơ bùng phát dịch.

Phường Thới Bình ra quân diệt lăng quăng (Ảnh: Phi Long)

Phường Thới Bình ra quân diệt lăng quăng (Ảnh: Phi Long)

Thời gian qua, quận Ninh Kiều đã tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh SXH với sự tham gia của các lực lượng ban ngành, đoàn thể,… cùng với ngành y tế đã đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân tổng vệ sinh môi trường trong nhà và xung quanh nhà; kết hợp loại bỏ các dung cụ chứa nước như lu, khạp, hồ nước, thay nước bình bông thường xuyên, bỏ dầu lửa hoặc muối vào thố nước kê chân tủ chén; dọn dẹp các vật phế thải xung quanh nhà; lật úp lu hũ bể, đập dẹp các hộp lon, chẻ nhỏ gáo dừa, làm cỏ sạch sẽ; khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm để diệt trừ lăng quăng, bọ gậy ngay tại từng hộ gia đình. Ngoài ra thả cá lia thia hay cá bảy màu để ăn lăng quăng trong các dụng cụ chưa nước. Đồng thời, tuyên truyền, vận động mỗi người dân tích cực chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống SXH như ngủ màn cả ngày lẫn đêm, xua diệt muỗi bằng cách hun khói, dùng nhang xua muỗi, bình xịt muỗi, … 

Mục tiêu của Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân đề ra là 100% trạm y tế phường tổ chức các hoạt động truyền thông phòng, chống SXH; 100% phường trọng điểm triển khai chiến dịch diệt lăng quăng kết hợp phun hóa chất diệt muỗi; 100% phường trọng điểm đạt HI < 5%, DI ≤ 0,2 con/nhà và BI ≤ 20 sau khi thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng kết hợp phun hóa chất; 100% ổ dịch SXH được xử lý theo quy định; trên 98% hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, doanh trại bộ đội trên địa bàn các phường trọng điểm được kiểm tra, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống SXH; trên 95% hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, doanh trại bộ đội trên địa bàn được triển khai không có lăng quăng sau khi thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng.

Nhằm thực hiện tốt và có hiệu quả cao nhất trong chiến dịch phòng chống SXH bằng những hành động cụ thể, thiết thực, với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao nhất của toàn quận. Trung tâm Y tế quận Ninh Kiều đã giám sát chặt chẽ tình hình sốt xuất huyết, duy trì các hoạt động điều tra, giám sát côn trùng thường xuyên; giám sát xử lý ổ dịch phát hiện các điểm có chỉ số côn trùng cao, triển khai xử lý kịp thời các khu vực có ca mắc bệnh bằng biện pháp là diệt lăng quăng và phun hóa chất,…

Văn Toàn - Phi Long

comment Bình luận