Cần Thơ: Phẫu thuật thành công bóc tách 2 khối u xơ cơ tử cung lớn, giúp thai phụ “vượt cạn” an toàn

Thai phụ H.T.N.H, sinh năm 1996, tại Hậu Giang phát hiện mình u xơ cơ tử cung khi thai mới được 6 tuần tuổi.
10:31 | 17/09/2024

Khi đang dưỡng thai tại khoa sản bệnh, Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ, thai được 38 tuần 6 ngày, chị H có dấu hiệu chuyển dạ nên ê – kíp do BS. CKII. Vũ Đăng Khoa, Phó Giám đốc bệnh viện đã tiến hành hội chẩn viện và đi đến quyết định phẫu thuật mổ lấy thai ngay lập tức.

“Thai phụ có đến 2 khối u xơ cơ tử cung kích thước 10cm và 5cm nằm ngay vị trí đoạn eo cổ tử cung, tức đường ra của thai nên trường hợp này không có chỉ định sanh thường”, Bác sĩ Khoa cho biết thêm.

Cuộc phẫu thuật được tiến hành nhanh chóng và theo dõi sát sao để hạn chế đến mức thấp nhất những tai biến có thể xảy ra vì vị trí 2 khối u không chỉ khó mà việc bóc tách cũng rất phức tạp, có thể gây mất máu rất nhiều và tổn thương bàng quang. Hơn nữa, nếu không có kinh nghiệm, sau bóc tách có nguy cơ chèn ép niệu quản, phải phẫu thuật lại.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sau khi thành công bắt ra được bé trai nặng 3000g, ê-kíp bác sĩ tiến hành bóc tách. Trải qua 1 giờ căng thẳng, các bác sĩ đã thành công bóc tách được 2 khối u xơ cơ tử cung lần lượt có kích thước 5cm ở mặt trước đoạn eo tử cung kèm dính mạch nối do u hoại tử và 10cm ở đoạn eo cổ tửu cung lệch phải. Sản phụ được khâu cầm máu tích cực và thắt động mạch tử cung, tổng lượng máu mất sau phẫu thuật khoảng 400ml. Hiện tại mẹ và bé đều ổn, bé được ở bên mẹ mà không cần phải chuyển lên khoa nhi – sơ sinh để chăm sóc.

BS.CKII Vũ Đăng Khoa khuyến cáo, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng đến 1 năm/lần, làm các xét nghiệm tầm soát để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa. Đặc biệt, sản phụ mang thai 3 tháng đầu nên đến thăm khám tại các bệnh viện chuyên sản phụ khoa có kinh nghiệm, đầy đủ phương tiện để có thể sàng lọc và phát hiện sớm bệnh lý trong thai kỳ. “Trong quá trình mang thai, sản phụ có u xơ cơ tử cung đi kèm cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể. Bên cạnh đó, việc chẩn đoán và xử trí cần phải rất thận trọng, việc bóc tách khối u xơ cơ tử cung khi phẫu thuật lấy thai chỉ nên thực hiện ở các bệnh viện có đủ điều kiện, cùng với sự phối hợp của nhiều chuyên khoa và cần có các phẫu thuật viên nhiều kinh nghiệm thực hiện.

Theo Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ

comment Bình luận