Cần làm rõ đối tượng người nước ngoài hoạt động “chui” núp bóng phòng khám Việt

Đối tượng người nước ngoài làm việc tại một căn nhà có đăng kí hoạt động phòng khám do bác sĩ người Việt Nam đứng tên ở TP Thủ Đức, TP. HCM, và không có tên trong danh sách đăng ký hành nghề của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh.
16:33 | 08/09/2023

Theo phản ánh của bạn đọc, tại một căn nhà nơi đăng kí hoạt động phòng khám bác sĩ gia đình ở TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh có tình trạng bác sĩ nước ngoài hoạt động nhưng không đăng ký hành nghề với Sở Y tế TP Hồ Chí Minh.  

Nhằm làm rõ thông tin phản ánh, phóng viên tìm đến địa chỉ số 43 đường số 7, KP 5, P.An Phú, TP Thủ Đức, TP HCM. Nơi này đăng ký hoạt động doanh nghiệp dưới tên Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Tulip.

Căn nhà nơi phóng viên gặp bác sĩ Đài Loan

Căn nhà nơi phóng viên gặp bác sĩ Đài Loan

Khi thấy chúng tôi một nữ nhân viên đon đả giới thiệu các dịch vụ xâm lấn như lấy máu cho vào máy ly tâm rồi tiêm lên đầu để kích thích mọc tóc, tiêm thuốc điều trị sẹo lồi. Mặc dù theo lời cô nhân viên, nơi này là phòng khám và đang trong giờ làm việc, nhưng chúng tôi phải chờ hơn 30 phút mới được gặp bác sĩ người Đài Loan vừa bay sang Việt Nam. Nữ nhân viên phiên dịch còn cho biết hàng tuần vị bác sĩ Đài Loan này bay sang Việt Nam chỉ có mấy ngày, không chỉ làm việc ở đây mà ông còn làm việc thêm ở 2 cơ sở tại 2 tỉnh khác.

Bác sĩ Đài Loan (bên phải) và nhân viên phiên dịch

Bác sĩ Đài Loan (bên phải) và nhân viên phiên dịch

Gặp khách hàng vị bác sĩ Đài Loan niềm nở hỏi thăm tình trạng sức khỏe, tư vấn phương pháp điều trị. Sau khi đã thống nhất phương pháp và giá cả, nhân viên tại đây dẫn khách hàng vào một căn phòng để bác sĩ Đài Loan thực hiện kỹ thuật tiêm “thuốc” điều trị sẹo lồi.

Điều kỳ lạ là dù người đàn ông Đài Loan này được cho là bác sĩ nhưng khi thăm, khám, thực hiện kỹ thuật xâm lấn lại không mặc trang phục theo quy định của Bộ Y tế.

Theo thông tin từ Sở Y tế TP HCM thì danh sách nhân sự của Phòng khám Bác sĩ Gia Đình chỉ thể hiện một người Việt Nam tên Đ.N.T, ông Đ.N.T cũng là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật, lịch làm việc từ 7h – 22h, thứ 2 đến chủ nhật. 

Bác sĩ Đài Loan thực hiện kỹ thuật tiêm “thuốc” điều trị sẹo lồi

Bác sĩ Đài Loan thực hiện kỹ thuật tiêm “thuốc” điều trị sẹo lồi

Sau khi đã thu thập đầy đủ thông tin, phóng viên đến cung cấp nội dung vụ việc, cùng một số chứng cứ cho UBND TP Thủ Đức. Ngày 10/7/2023 Chủ tịch UBND TP Thủ Đức đã ban hành Quyết định số 7641/QĐ-XPHC, xử phạt công ty TNHH Phòng khám đa khoa Tulip số tiền 50.000.000 đồng vì đã có hành vi: “Sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm tại các cơ sở không phải là bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ. Cụ thể là thực hiện công nghệ IPL và tiêm Botox”. Không chỉ bị phạt tiền, công ty TNHH Phòng khám đa khoa Tulip còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời hạn 4 - 5 tháng.

Dù cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý công ty TNHH Phòng khám đa khoa Tulip nhưng  theo thông tin phóng viên nhận được, tại thời điểm kiểm tra cơ quan chức năng chưa ghi nhận có người Đài Loan hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tại đây nên không có cơ sở xử lý.

Trước đó phóng viên đã cung cấp một số thông tin, tài liệu nhưng khi đến kiểm tra không phát hiện có bác sĩ Đài Loan nào, Đoàn kiểm tra cũng không yêu cầu phóng viên bổ sung hồ sơ, chứng cứ để xác định danh tính và làm rõ bác sĩ người Đài Loan có vi phạm pháp luật Việt Nam hay không?

Khám bệnh, chữa bệnh là một lĩnh vực liên quan trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của con người. Chỉ cầnmắc một sơ xuất nhỏ cũng có thể khiến người bệnh phải trả giá đắt, do đó các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề cần phải thực hiện đúng quy định pháp luật cũng như quy trình, kỹ thuật theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần làm rõ danh tính người đàn ông Đài Loan này, nếu đúng là bác sĩ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề thì ông này đã thực hiện đúng quy định về hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của pháp luật Việt Nam chưa?

Hồ Ninh

comment Bình luận