Cà Mau: Đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống và kiểm soát ma túy năm 2024

Công an tỉnh Cà Mau ban hành kế hoạch tổ chức tuyên truyền về phòng, chống và kiểm soát ma túy năm 2024 trên địa bàn tỉnh Cà Mau theo nội dung kế hoạch số 75/KH-BCA-C04 ngày 22/2/2024 của Bộ Công an.
11:36 | 05/04/2024

Theo đó, nội dung của kế hoạch tập trung tuyên truyền, phổ biến thông tin các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, những quy định, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy và tội phạm ma túy. Trọng tâm là Chỉ thị 36-CT/TW ngày 16/8/2019 về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành...). Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống chính trị, nhất là cấp cơ sở và Nhân dân trong việc tham gia ngăn ngừa và đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuyên truyền những thành tích, sự vất vả, hy sinh của lực lượng chuyên trách về phòng, chống ma túy của Công an tỉnh, Cảnh sát Biển, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Cục Hải quan, Cục quản lý thị trường... trong triệt phá các điểm, tụ điểm, đường dây, ổ, nhóm phạm tội ma túy. Chú trọng biểu dương những tấm gương điển hình trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trong và ngoài lực lượng Công an Nhân dân.

Tuyên truyền tác hại của các loại ma túy đối với sức khỏe người sử dụng, nhất là tác hại của ma túy tổng hợp, ma túy núp bóng đồ uống, thực phẩm, thuốc là điện tử, thuốc lá điếu, “bóng cười” làm loạn tâm thần, mất kiểm soát hành vi gây ra những hậu quả đau lòng cho gia đình, cộng đồng và làm phát sinh nhiều loại tội phạm gây lo lắng, bức xúc trong Nhân dân. Tuyên truyền về những hệ quả đau lòng từ mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy để cảnh báo tới toàn xã hội.

Tuyên truyền về tình hình, kết quả triển khai, thực hiện công tác phòng, chống tệ nạn và tội phạm ma túy; những tồn tại, hạn chế, bài học kinh nghiệm; những giải pháp thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tệ nạn và tội phạm ma túy từ tỉnh đến cơ sở, về xã, phường, thị trấn không ma túy.

    Các lực lượng chức năng tuyên truyền, nâng cao nhận thực người dân trong phòng chống ma túy

Các lực lượng chức năng tuyên truyền, nâng cao nhận thực người dân trong phòng chống ma túy

Giới thiệu những mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy. Tuyên truyền những cá nhân tiêu biểu sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, phát triển kinh tế gia đình. Kịp thời thực hiện công tác thi đua, khen thưởng, chế độ chính sách đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy, trong đó có phương thức vận chuyển qua các dịch vụ chuyển phát nhanh, các công ty logictic, đường bưu điện, hàng không.

Kịp thời phản bác những luận điệu xuyên tạc, những thông tin sai lệch trên các nền tảng mạng xã hội mà các thế lực thù địch lợi dụng để chống phá Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân nắm vững và thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan, đến ma túy; về hiệu quả hợp tác quốc tế trong phòng, chống ma túy; cam kết của Việt Nam xây dựng cộng đồng ASEAN không ma túy.

Qua đó, nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và Nhân dân chung sức, đồng lòng ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội, với tinh thần “mỗi người dẫn là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài trong phòng, chống ma túy”. Bảo đảm cho Nhân dân, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên nêu cao tinh thần cảnh giác, tránh xa tệ nạn ma túy và tham gia tố giác những hành vi vi phạm liên quan đến ma túy; kiên quyết không để tội phạm và tệ nạn ma túy hoạt động phức tạp trên địa bàn tỉnh.

Diễm Phương

comment Bình luận