Cà Mau: Cần sử dụng an toàn, tiết kiệm và hiệu quả điện mùa nắng nóng

Thời điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, dẫn đến các vấn đề về chi phí, nguy cơ cháy nổ, an toàn trong sử dụng điện. Do đó, người dân cần lưu ý thực hiện các biện pháp để sử dụng điện tiết kiệm, an toàn mà vẫn đảm bảo hiệu quả các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống.
13:42 | 07/05/2024

Theo thông tin từ Công ty điện lực Cà Mau, các tháng đầu năm 2024 ghi nhận nhu cầu phụ tải đang có sự phục hồi mạnh, sản lượng có xu hướng tăng mạnh, công suất Pmax tính từ đầu năm 2024 đến nay ước tăng 12,92%, điện thương phẩm đạt 484,618 triệu kWh, tăng 20,65% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, điện quản lý - tiêu dùng - dân cư tăng 31,90%. Mùa nắng nóng là thời điểm mà nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao. Nhất là việc sử dụng các thiết bị gia dụng làm mát, bơm nước thường xuyên hoạt động.

Gần đây, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao đã gây quá tải cục bộ ở một số thời điểm. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Cà Mau xảy ra tình trạng bị mất điện đột xuất tại một số khu vực gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất của người dân. Ông Trang Văn Sách - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Cà Mau cho biết: “Đường dây trung thế của tỉnh là 5.904,3 km, đường dây hạ thế là 7.799,8 km; 11.414 trạm biến áp/1.044MVA, mức mang tải trung bình 41%. Do khối lượng quản lý lớn nên vấn đề sự cố cục bộ một vài nơi rải rác là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, để đảm bảo nguồn cấp điện đủ để phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau, Công ty Điện lực tỉnh Cà Mau đã khắc phục nhanh nhất mọi sự cố để đảm bảo cấp điện cho doanh nghiệp và hộ tiêu dùng và hạn chế tối đa những trường hợp tương tự xảy ra”.

  Điện lực Cà Mau nỗ lực triển khai các biện pháp đảm bảo cung cấp điện cho người dân phục vụ sinh hoạt, sản xuất

Điện lực Cà Mau nỗ lực triển khai các biện pháp đảm bảo cung cấp điện cho người dân phục vụ sinh hoạt, sản xuất

Nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao còn dẫn đến các nguy cơ mất an toàn trong sử dụng điện. Thời gian qua, tai nạn về điện nghiêm trọng đã xảy ra ở một số nơi. Gần đây nhất, ông N.V.K, ở phường 1, TP. Cà Mau tử vong nghi vấn do bị điện giật. Ngày 4/5/2024, vợ của ông K là bà P.B.P ra sau nhà tìm thì thấy ông đã nằm bất động, phía ngoài nhà có sợi dây điện chạm vào vách tol. Khi gia đình đưa ông K đến bệnh viện để cấp cứu thì ông đã tử vong trước đó. Nguyên nhân cái chết của ông K đang được các cơ quan chức năng điều tra, xử lý. Được biết, đây là nhà do 2 vợ chồng ông K thuê để mở quán ăn. Một số thiết bị điện đã sử dụng lâu năm và có dấu hiệu xuống cấp. 

Để sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, nhất là vào mùa nắng nóng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Cà Mau Trang Văn Sách khuyến cáo, khách hàng cần lưu ý tránh dùng nhiều thiết bị điện cùng lúc, nhất là trong khoảng thời gian cao điểm từ 9h30 – 13h30 và 17h – 20h. Các hộ gia đình chỉ nên sử dụng những thiết bị cần thiết và những thiết bị tiết kiệm điện đã được chứng nhận. Thay đổi thói quen sử dụng thiết bị làm mát, trong sử dụng điều hòa, cứ tăng lên 10 độ C đã có thể tiết kiệm được 2-3% điện năng, nên để điều hòa ở mức nhiệt trên 26 độ C vào ban ngày, hạn chế mở tủ lạnh.

Thường xuyên làm sạch định kỳ thiết bị điện, rút nguồn điện của các thiết bị khi không sử dụng, vì điện năng vẫn bị tiêu thu ngay cả khi không sử dụng mà vẫn ghim chuôi ở ổ cắm điện. Khi mua sắm các thiết bị người dân cần tìm hiểu các chỉ số đánh giá hiệu suất năng lượng để có thể chọn mua thiết bị tiết kiệm điện tốt. Chỉ số này càng cao thì hiệu suất năng lượng ước tính sử dụng càng tăng.

Ngoài ra, khuyến khích người dân sử dụng các biện pháp làm mát vào mùa nắng nóng bằng các biện pháp tự nhiên như trồng nhiều cây xanh, mở cửa sổ để tận dụng gió trời. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi các thiết bị điện trong gia đình, khi có dấu hiệu xuống cấp hoặc hư hỏng phải liên hệ ngay đến các cơ sở điện uy tín để thay đổi và sửa chữa.

Bích Ngọc

comment Bình luận