Bình Phước: Trao đổi phương án quản lý, điều trị bệnh hô hấp

Ngày 15/7, Giám đốc Sở Y tế Đỗ Thị Nguyên chủ trì buổi làm việc với Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam về trao đổi phương án tăng cường quản lý và điều trị bệnh hô hấp. Buổi làm việc này nhằm tìm kiếm các giải pháp cải thiện hiệu quả điều trị và quản lý bệnh lý hô hấp, bao gồm hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).
18:56 | 16/07/2024

Trong năm 2023, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước đã tiếp nhận 2.265 lượt khám bệnh liên quan đến hen suyễn và COPD. Cụ thể, có 691 lượt khám bệnh hen (J45) và 1.565 lượt khám bệnh COPD (J44), với trên 200 bệnh nhân đang được quản lý tại bệnh viện. Tỷ lệ mắc hen và COPD trong cộng đồng lần lượt là 4,1% và 4,2%, tương đương khoảng 32.000 bệnh nhân hen và 15.000 bệnh nhân COPD. Về công tác khám và điều trị ung thư phổi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận 4.123 lượt khám ung bướu, trong đó có 117 lượt điều trị nội trú, 549 ca u thuộc hệ hô hấp và 34 ca điều trị nội trú.

Ông Phạm Quốc Trí, Giám đốc Ngành hàng hô hấp, tiêu hóa, miễn dịch của Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam phát biểu tại chương trình

Ông Phạm Quốc Trí, Giám đốc Ngành hàng hô hấp, tiêu hóa, miễn dịch của Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam phát biểu tại chương trình

Tại buổi làm việc, dược sĩ Phạm Quốc Trí - Giám đốc Ngành hàng hô hấp, tiêu hóa, miễn dịch của Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam, giới thiệu ba nhóm mục tiêu chính: Nâng cao cơ sở vật chất, tặng các máy móc, thiết bị hiện đại nhằm phát hiện và chẩn đoán bệnh sớm: nâng cao năng lực chuyên môn phối hợp đào tạo, hỗ trợ nâng cao năng lực khám, chẩn đoán và điều trị bệnh lý hô hấp cho đội ngũ y bác sĩ; nâng cao nhận thức cộng đồng, tăng cường truyền thông, giáo dục để người dân tự chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa bệnh lý hô hấp.

AstraZeneca là một trong những công ty dược phẩm, sinh học hàng đầu thế giới với nhiều lĩnh vực hoạt động tại Việt Nam như ung thư, tim mạch - chuyển hóa, hô hấp - tiêu hóa và miễn dịch. Công ty cam kết sẽ hỗ trợ tỉnh Bình Phước trong việc thực hiện các giải pháp y tế tiên tiến nhằm cải thiện hiệu quả điều trị bệnh nhân hô hấp thông qua chương trình "Vì lá phổi khỏe".

Bà Đỗ Thị Nguyên - Giám đốc Sở Y tế Bình Phước phát biểu tại buổi làm việc

Bà Đỗ Thị Nguyên - Giám đốc Sở Y tế Bình Phước phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, bà Đỗ Thị Nguyên - Giám đốc Sở Y tế Bình Phước đã đề nghị Bệnh viện Đa khoa tỉnh sớm triển khai quy trình lồng ghép đặt phòng khám quản lý và điều trị bệnh hô hấp, hỗ trợ đào tạo từ 3 đến 5 bác sĩ về đo chức năng hô hấp và máy móc phun khí dung. Bà cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng số lượng bác sĩ và đào tạo cấp chứng chỉ cho các bác sĩ tại các trung tâm và bệnh viện tuyến huyện, thị xã tại Bình Phước theo tiêu chí của Bộ Y tế. Ngoài ra, việc tổ chức các đợt sinh hoạt khoa học, kỹ thuật và truyền thông câu lạc bộ về quản lý bệnh hen cũng được đề xuất.

Giám đốc Sở Y tế cũng mong muốn Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam sớm triển khai các hoạt động khám sàng lọc và điều trị ban đầu, hỗ trợ trong việc đào tạo liên kết với các bệnh viện tuyến trên. Điều này sẽ giúp ngành y tế Bình Phước quản lý và điều trị tốt hơn các bệnh lý về hô hấp, hen và COPD, góp phần nâng cao ý thức dự phòng bệnh lý hô hấp trong cộng đồng, mang lại lợi ích cho người bệnh và giảm thiểu gánh nặng về kinh tế gia đình và xã hội.

Đức Tường

comment Bình luận