Bình Phước: Tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh dại

Trước tình hình bệnh dại diễn biến phức tạp, Sở Y tế tỉnh Bình Phước đã ban hành Công văn số 5262/SYT-NV, đề nghị các địa phương khẩn trương triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống bệnh dại trên người.
14:21 | 04/09/2024

Theo thông tin từ Sở Y tế, vào ngày 22/8/2024, tỉnh Bình Phước ghi nhận thêm một trường hợp tử vong do bệnh dại tại khu phố 5, phường Long Thủy, thị xã Phước Long. Đây là ca tử vong thứ hai trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay, sau trường hợp đầu tiên ghi nhận vào ngày 17/6/2024 tại xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng. Bên cạnh đó, tình hình bệnh dại trên chó cũng đang đáng báo động với 10 ổ dịch được ghi nhận tại các huyện, thị xã, bao gồm: Phước Long, Hớn Quản, Bình Long, Bù Đăng, Lộc Ninh, Phú Riềng và Bù Đốp.

Trước tính chất nguy hiểm của bệnh dại, Sở Y tế yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thực hiện các biện pháp quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả nhằm hạn chế tối đa các trường hợp mắc và tử vong do bệnh dại. Các địa phương cần triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan, cũng như các kế hoạch và công văn của UBND tỉnh về phòng chống bệnh dại trong giai đoạn 2022 - 2030.

Hướng dẫn xử lý vết thương khi bị chó, mèo cắn (Ảnh: HCDC)

Hướng dẫn xử lý vết thương khi bị chó, mèo cắn (Ảnh: HCDC)

Để nâng cao hiệu quả phòng chống bệnh dại, Sở Y tế nhấn mạnh tầm quan trọng của việc huy động sự tham gia của toàn xã hội, bao gồm các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng. Cần tổ chức các đợt truyền thông quy mô toàn huyện về các biện pháp phòng chống bệnh dại, đặc biệt tại các xã có ca tử vong và ổ dịch trên động vật, cũng như các xã vùng sâu, vùng xa, nơi có nhiều người dân tộc thiểu số sinh sống.

UBND các huyện, thị xã, thành phố cần chỉ đạo Trung tâm Y tế và UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với các cơ quan liên quan để khẩn trương điều tra, rà soát những người đã bị chó nghi mắc bệnh dại cắn hoặc có nguy cơ phơi nhiễm. Những người này cần được tiêm phòng vắc-xin và huyết thanh kháng dại kịp thời, đảm bảo 100% người có nguy cơ phơi nhiễm và những người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân trong thời gian điều trị đều được bảo vệ.

Trung tâm Y tế các địa phương cần rà soát số lượng vắc-xin và huyết thanh kháng dại hiện có, đồng thời bố trí nguồn kinh phí để mua sắm đầy đủ, đáp ứng kịp thời nhu cầu trong trường hợp số ca phơi nhiễm tăng đột biến. Các cơ sở y tế cần chia sẻ thông tin về các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dại với các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương để có biện pháp ứng phó kịp thời.

Sở Y tế yêu cầu thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng chống bệnh dại tại các xã, phường, thị trấn, đặc biệt tại những địa bàn có ca tử vong và ổ dịch dại. Việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống bệnh dại không chỉ bảo vệ sức khỏe cộng đồng mà còn góp phần ổn định đời sống người dân trong toàn tỉnh.

Đức Tường

comment Bình luận