Bình Định: Doanh nghiệp hỗ trợ mô hình thu gom rác thải tàu cá

Theo thông tin từ Chi cục Thủy sản, Công ty TNHH Hiệp Lực Phát triển Việt (SDVICO) vừa có đề xuất gửi Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý Cảng cá Bình Định và Ban Quản lý Phi dự án TP. Quy Nhơn do UNDP tài trợ, xin hỗ trợ, khuyến khích cho đội thu gom rác thải nhựa tàu cá tại Cảng cá Quy Nhơn, với mức hỗ trợ là 5 triệu đồng/tháng, trong thời gian 1 năm, kể từ tháng 1/2024.
15:27 | 11/01/2024

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Bình Định, phụ trách cảng cá Quy Nhơn cho biết, đội thu gom rác thải nhựa được Ban Quản lý Cảng cá Bình Định thành lập, gồm 5 thành viên, hoạt động tích cực.

Đến nay, đội đã thu được 118 kg rác phế liệu các loại do 12 chủ tàu cá mang vào bờ. Chi phí nhân công cho đội thu gom theo kế hoạch ban đầu là từ khoản lợi nhuận chênh lệch do bán rác nhựa thu được từ tàu cá cho Công ty CP Môi trường Bình Định (mua từ ngư dân 4.000 đồng/kg, bán ra 7.000 đồng/kg). Nhưng theo dự báo cũng như thực tế cho thấy khoản thu này không đáng kể, vì vậy được SDVICO đồng hành trong năm đầu tiên là điều rất đáng mừng.

Đội thu gom rác thải đang gom rác từ tàu cá mang về (ảnh: Ái Trinh)

Đội thu gom rác thải đang gom rác từ tàu cá mang về (ảnh: Ái Trinh)

Được biết, SDVICO không chỉ hỗ trợ cho đội thu gom mà trước đó đã có hoạt động khuyến khích kịp thời cho những chủ tàu đầu tiên mang 100% rác nhựa về bờ. Đồng thời, cam kết đồng hành lâu dài thông qua việc tặng các phiếu mua hàng giảm giá, được dùng để mua các sản phẩm dầu nhớt, bình ắc-quy, thiết bị giám sát hành trình và các sản phẩm khác do SDVICO phân phối.

“Sự đồng hành của doanh nghiệp là cơ sở ban đầu để chúng tôi tin tưởng rằng mô hình thí điểm “Thu gom rác thải tàu cá về bờ” thuộc dự án do UNDP tài trợ tại Bình Định sẽ hiệu quả. Đồng thời, trong thời gian tới tôi cũng hy vọng tiếp tục nhận được sự đồng hành của các doanh nghiệp khác cùng chung tay bảo vệ đại dương”, TS Trần Văn Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Định cho biết.   

Ái Trinh

comment Bình luận