Bệnh viện Nhi đồng 1 phẫu thuật thành công khối bướu máu gan cho bé gái 2 tháng tuổi

Theo thông tin từ bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh nhân được chuyển viện từ bệnh viện Sản Nhi Cà Mau. Qua khai thác bệnh sử được biết, khi siêu âm tiền sản vào tuần 21 của thai kỳ phát hiện thai nhi bị bướu máu gan.
18:49 | 12/10/2023

Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng tỉnh, sinh hiệu ổn, bụng mềm, sờ thấy khối u vùng bụng trái kích thước to, chiếm 1/2 bụng trái và chắc.

Bệnh nhi được tiến hành siêu âm bụng và tim. Kết quả cho thấy bướu máu gan khu trú ở thùy gan trái, kích thước d=44x82mm và dãn nhẹ các buồng tim.

Khối tổn thương trong gan trái, d=89x76x50mm, phát triển xuống dưới gần tới mào chậu nghĩ hemagioma, có nhánh thông nối động mạch - tĩnh mạch gan trái và gan giữa, giãn tĩnh mạch chủ dưới, giãn động mạch gan, thân tạng và 3 nhánh tĩnh mạch gan, đặc biệt là tĩnh mạch gan trái d=18mm.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật loại bỏ khối bướu máu gan cho bệnh nhi

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật loại bỏ khối bướu máu gan cho bệnh nhi

Sau nhập viện, bệnh nhi bị giảm tiểu cầu và rối loạn đông máu ngày càng nặng đã truyền KTL và HTTĐL 3 lần

Theo bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 1, bướu máu gan lớn gây rối loạn đông máu không cải thiện với điều trị nội, xuất huyết tiêu hóa mức độ trung bình - nặng. Sau hội chẩn, các bác sĩ tiên hành phẫu thuật cắt thùy gan (T) chứa bướu, điều trị KMP với Solumedrol và acid tranexamic.

Ca phẫu thuật được thực hiện vào ngày 5/9, kéo dài từ 10h30 đến 12h20, bệnh nhi được truyền 70ml hồng cầu lắng và 40ml huyết tương tươi đông lạnh trong lúc mổ. Sau 112 phút, các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 1 đã phẫu thuật thành công loại bỏ khối u máu gan khổng lồ.

Khối bướu máu gan được loại bỏ

Khối bướu máu gan được loại bỏ

Sau phẫu thuật bệnh nhi được cho thở máy trong 2 ngày, 3 ngày dẫn lưu ổ bụng, bắt đầu cho ăn sau 6 ngày và có thể xuất viện sau 11 ngày.

Ngọc Nguyễn

comment Bình luận