Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến chia sẻ về dán sứ công nghệ cao ít can thiệp vào răng gốc

Dán sứ công nghệ cao (dán sứ Veneer) được xem là bước đột phá mới trong các phương pháp thẩm mỹ răng không cần can thiệp sâu vào răng gốc nhưng vẫn khắc phục tình trạng răng ố màu, xỉn vàng, mọc không đều, hở kẽ... Là một bác sĩ chuyên khoa RHM có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm - bác sĩ Nguyễn Minh Tiến sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về công nghệ đỉnh cao này trong những chia sẻ dưới đây.
15:36 | 26/10/2023
Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến tư vấn cho Khách hàng có mong muốn dán sứ Veneer

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến tư vấn cho Khách hàng có mong muốn dán sứ Veneer

Chào bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, bác sĩ có thể giải đáp cho mọi người về quy trình dán sứ Veneer như thế nào được coi là đạt chuẩn không ạ?

Đầu tiên, khách hàng đến với Nha khoa SK sẽ được tư vấn và thăm khám tổng quát. Đây là bước đầu tiên và vô cùng quan trọng để đánh giá tổng quan tình hình hiện trạng của khách hàng và lên phác đồ phù hợp.

Bước thứ hai, khách hàng sẽ được hướng dẫn chụp film CT Cone Beam để thu được hình ảnh 3 chiều nhằm biết chính xác độ rộng, sâu, mật độ của xương giúp bác sĩ có góc nhìn toàn diện hơn về tình trạng sức khỏe răng miệng.

Tiếp theo là quá trình vệ sinh gây tê. Bước này giúp khách hàng có thể yên tâm trong quá trình làm vì sẽ không gây đau nhức, khó chịu.

Sau đó, bác sĩ sẽ bắt đầu tiến hành can thiệp vào răng cũ, lấy đi một phần rất nhỏ lớp mô men răng bên mặt ngoài. Đây là yêu cầu bắt buộc khi thực hiện phương pháp dán sứ.

Sau khi hoàn thành bước can thiệp răng, bác sĩ sẽ lấy dấu hàm cho Labo thiết kế răng. Đồng thời, lúc này khách hàng sẽ được gắn răng tạm được chế tác đúng với khuôn răng thật.

Cuối cùng là lắp răng sứ hoàn thiện, răng sứ sau khi được chế tác xong sẽ được tiến hành gắn tạm lên răng bệnh nhân. Lúc này, bác sĩ sẽ kiểm tra các vấn đề về khớp cắn cũng như màu sắc. Nếu khách hàng cảm thấy thoải mái và không cộm, cấn sẽ tiến hành gắn cố định lên răng.

Phương pháp này có gì tối ưu đáng để mọi người lựa chọn vậy thưa bác sĩ?

Phương pháp dán sứ Veneer có nhiều ưu điểm nổi trội: Bảo vệ tối đa cấu trúc răng thật, giảm thiểu tình trạng ê buốt, màu sắc răng tự nhiên, thoải mái ăn nhai, an toàn và có khả năng tương thích sinh học cao.

Đầu tiên là phương pháp này hạn chế xâm lấn tới răng thật. Miếng dán Veneer có kích thước siêu mỏng do đó tỉ lệ can thiệp vào răng gốc là rất ít.

Thứ 2, miếng dán sứ có độ trong và đường rìa cắn tự nhiên, giống răng thật đến 99%. Bên cạnh đó thì các loại miếng dán Veneer đều được chế tác từ sứ nguyên chất, kể cả khi dùng lâu dài thì vẫn duy trì được vẻ đẹp ban đầu.

Thứ 3 là về độ thoải mái khi ăn nhai. Nhờ kích thước siêu mỏng của miếng dán, khách hàng không phải lo lắng về tình trạng cộm cấn hay khó chịu trong quá trình sinh hoạt hàng ngày. Khả năng chịu lực và độ cứng của miếng dán Veneer lên đến 400 MPa, cứng gấp 4 lần răng thật. 

Cuối cùng, không thể không nhắc tới độ an toàn và tương thích cao với răng, nướu của người dùng. Mặt dán sứ được làm từ sứ nguyên khối, không hề pha lẫn thêm hợp kim hay bất kỳ tạp chất nào khác. Đặc tính của sứ là cực kì an toàn và có khả năng tương thích cao với răng, nướu cùng những bộ phận khác trong khoang miệng. Do đó, khách hàng hoàn toàn không cần lo lắng tới tính trạng kích ứng hay bị đào thải chỉ sau thời gian ngắn sử dụng Veneer sứ.

Bác sĩ Tiến trực tiếp thực hiện quy trình thăm khám cho khách hàng

Bác sĩ Tiến trực tiếp thực hiện quy trình thăm khám cho khách hàng

Vậy bác sĩ có thể giải đáp giúp khách hàng, đâu là yếu tố quan trọng trong quy trình dán sứ Veneer hiện nay cần phải lưu tâm không ạ?

Để làm được điều này, yếu tố con người (Bác sĩ thực hiện thẩm mỹ răng) và công nghệ, máy móc đóng vai trò tiên quyết. Làm răng thẩm mỹ, khách hàng cần lưu tâm được cả hai yếu tố này.

Một trong những công nghệ dán sứ thẩm mỹ tiên tiến nhất hiện nay có thể kể đến: Máy chụp film CT Cone Beam - Thiết bị ưu việt & hiện đại bậc nhất trên thế giới, công nghệ scan ITERO 5D, công nghệ CAD/CAM kiến tạo răng sứ, phần mềm phân tích khuôn mặt 3D, Công nghệ chụp X-quang với máy X-quang Sirona…

Ngoài ra thì chất liệu, nguồn gốc mặt dán sứ Veneer cũng là yếu tố quan trọng cần tìm hiểu kỹ khi làm răng sứ. Cần phải đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng kết hợp cùng nguyên vật liệu chính hãng – đạt tiêu chuẩn Quốc tế. 

Cảm ơn bác sĩ, vậy để phòng tránh các biến chứng xảy ra sau điều trị, bác sĩ có thể gửi vài lời khuyên dành cho các khách hàng được không ạ?

Sau khi dán sứ, các khách hàng cần lưu ý thực hiện chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng đặc biệt sau:

- Chế độ ăn uống: Hạn chế các thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh để tránh rạn nứt men răng; Ăn nhai với lực cân bằng là cách tốt nhất để tránh vỡ răng sứ; Ưu tiên sử dụng các thực phẩm giàu canxi như: tôm, cua, trứng, sữa,.. để giúp răng chắc khỏe hơn; Hạn chế các loại thức uống đậm màu như: trà, cà phê, các loại nước ngọt có gas,... để đảm bảo răng sứ luôn trắng, sáng. Và không nên hút thuốc lá.

- Chế độ chăm sóc răng miệng: Đánh răng sau các bữa ăn và trước khi đi ngủ; Nên lựa chọn loại bàn chải lông mềm, lưu ý chải nhẹ nhàng theo chiều dọc; Không sử dụng kem đánh răng có thành phần tẩy trắng (không whitening); Nên sử dụng chỉ nha khoa để nhẹ nhàng làm sạch kẽ răng, đúng cách; Dùng ngón tay sạch mát xa quanh viền nướu răng sứ nhằm kích thích sự lưu thông máu.

Đặc biệt, mọi người phải kiểm tra răng miệng định kỳ 6 tháng 1 lần, đến gặp nha sĩ để thăm khám lại tình trạng răng sứ cũng như khắc phục kịp thời những vấn đề răng miệng.

Theo Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến - Chuyên khoa RHM tại Nha khoa SK, khách hàng cần lựa chọn các cơ sở nha khoa uy tín, lâu năm, được nhiều người tin tưởng để làm răng sứ thẩm mỹ. Khách hàng có thể kiểm tra chuyên môn của bác sĩ bằng cách tìm hiểu thông tin, nghe tư vấn và đặc biệt là trang bị cho mình kiến thức về làm răng sứ và chăm sóc răng đúng cách.

Dũng Nguyễn

comment Bình luận