Bà Rịa – Vũng Tàu: Hội thảo về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hướng tới nền kinh tế xanh và phát triển bền vững

Vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cùng phối hợp tổ chức hội thảo khu vực Đông Nam Bộ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hướng tới nền kinh tế xanh và phát triển bền vững.
14:14 | 23/07/2024

Đến dự Hhội thảo có ông Lê Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch VCCI; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh; các chuyên gia, hội, hiệp hội và một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Các đại biểu tham dự hội thảo

Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích hỗ trợ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh khu vực Đông Nam Bộ. Đây còn là dịp để trao đổi và thảo luận về các thực hành tốt trong quản trị môi trường, thúc đẩy tăng trưởng xanh giữa các tỉnh, thành phố trong khu vực Đông Nam Bộ và các khu vực khác trên toàn quốc.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hiện nay, nước ta đang đứng trước những thách thức về biến đổi khí hậu, tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt và áp lực từ sự phát triển kinh tế. Để đối phó với những vấn đề này, các cơ quan, đơn vị cần tập trung vào việc xây dựng môi trường đầu tư thân thiện với môi trường, khuyến khích các dự án có tác động tích cực đến cộng đồng và bảo vệ tài nguyên.

Ông Lê Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo

Ông Lê Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xếp thứ 6 trong cả nước về chỉ số PCI và nằm trong top 10 tỉnh, thành có điểm PCI cao nhất năm 2023. Riêng Chỉ số PGI có sự thăng hạng vượt bậc, từ xếp thứ 19 (năm 2022) lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng. Điều này thấy được sự nỗ lực, đồng hành của các cấp chính quyền cũng như sự đồng tình, ủng hộ của các doanh nghiệp trong hành trình xây dựng một nền kinh tế xanh và phát triển bền vững.

Ông Lê Ngọc Khánh nhìn nhận, mặc dù một số chỉ tiêu đã có sự cải thiện tăng điểm hoặc tăng hạng nhưng nhìn chung vẫn ở thứ hạng chưa cao so với các địa phương trên cả nước và còn nhiều dư địa để cải cách. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đặc biệt là cơ quan đầu mối các chỉ số thành phần và các cơ quan chủ trì các chỉ tiêu còn chưa thực sự nhuần nhuyễn và thường xuyên. Do đó, để đạt mục tiêu giữ vững vị trí trên bảng xếp hạng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các chuyên gia, đại biểu dự Hội nghị thẳng thắn phân tích, đưa ra một số gợi ý, góp ý tưởng để tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ nói chung tiếp tục cải thiện bền vững các chỉ số thành phần, nâng cao các chỉ số; đồng thời tin tưởng, hội thảo sẽ đem lại những ý tưởng mới, giải pháp sáng tạo và cơ hội hợp tác cũng như cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn trong hành trình phát triển kinh tế xanh, bền vững.

Ông Lê Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh (người ngoài cùng bên trái) trao đổi với các đại biểu bên lề hội nghị

Ông Lê Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh (người ngoài cùng bên trái) trao đổi với các đại biểu bên lề hội nghị

Tại hội thảo, các đại biểu, chuyên gia, các hội, hiệp hội đã tập trung làm rõ một số nội dung liên quan đến: Môi trường kinh doanh khu vực Đông Nam Bộ và những vấn đề đặt ra đối với phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường của khu vực Đông Nam Bộ; hoàn thiện thể chế cho phát triển kinh tế xanh ở vùng Đông Nam Bộ; chia sẻ kinh nghiệm tốt trong cải thiện môi trường kinh doanh hướng tới nền kinh tế xanh và phát triển bền vững tại của các tỉnh, thành phố trong khu vực Đông Nam Bộ và chia sẻ thực tiễn tốt trong cải thiện môi trường kinh doanh và liên kết vùng từ các khu vực khác trên cả nước. Song song đó, các doanh nghiệp cũng trao đổi, thảo luận về việc triển khai xanh hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bích Thủy

comment Bình luận