Xưng 'bác sĩ' Bệnh viện 108 gửi thuốc xơ gan là 'thực phẩm chức năng' cho bệnh nhân

Sau chẩn đoán xơ gan khi đi khám tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), “bác sĩ” nhiệt tình nói sẽ gửi thuốc điều trị về tận nhà nhưng bệnh nhân nhận được thực phẩm chức năng.
15:09 | 28/03/2023

Bưu kiện được ông Tô Thanh Nghị - nhân viên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - gửi về tận nhà cho người bệnh - Ảnh: Người dân cung cấp

Phản ảnh đến Tuổi Trẻ Online, chị Vũ Thị Hải Y. bức xúc liên quan dấu hiệu vi phạm quy trình khám chữa bệnh xảy ra tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Theo chị Y., ngày 14-1 mẹ của chị là bà Đ.T.H. - 50 tuổi, trú tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định - đã đến thăm khám bệnh lần một tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và được bác sĩ tại đây chẩn đoán xơ gan. Sau đó, bác sĩ có kê đơn thuốc tại bệnh viện để bệnh nhân mua uống điều trị.

Đến ngày 16-3, bà H. tiếp tục tái khám tại bệnh viện thì lần này không có kết quả ngay. Bà H. được một người làm việc tại bệnh viện có tên là Tô Thanh Nghị hẹn sẽ trả kết quả qua Zalo sau, đồng thời sẽ chuyển thuốc về tận nhà cho bệnh nhân.

Sau khi bà H. về quê tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định thì nhận kết quả khám bệnh lần hai qua Zalo và thuốc chuyển phát về tận quê với đơn giá hơn 2,4 triệu đồng để uống trong ba tháng.

Tuy nhiên, khi bà H. mở ra kiểm tra thì phát hiện đây chỉ là thực phẩm chức năng có tác dụng bổ gan chứ không phải thuốc điều trị xơ gan.

"Vì không phải là thuốc điều trị nên gia đình không nhận mà quyết định trả lại cho người gửi là ông Tô Thanh Nghị. Khi không đồng ý thanh toán tiền thì người này quay sang chửi bới, đe dọa không khám chữa bệnh cho mẹ tôi nữa" - chị Y. bức xúc.

Cũng theo chị Y., sau khi sự việc được gia đình đăng lên Facebook để cảnh báo cho những trường hợp tương tự, kèm theo bằng chứng thì phía "bác sĩ" Tô Thanh Nghị và người nhà ông này nhiều lần liên hệ gia đình chị để thương lượng, kèm theo giá bồi thường.

Qua trao đổi, người này cho biết mình là điều dưỡng tại khoa khám bệnh chứ không phải là bác sĩ.

"Ngày 22-3, ông Nghị cùng người nhà tiếp tục đến nhà mẹ tôi ở Nam Định để xin lỗi và thương lượng tiếp, muốn bệnh nhân bỏ qua và nhận quà nhưng chúng tôi không đồng ý bởi chỉ mong muốn làm rõ sự việc, quy trình khám chữa bệnh như vậy là đúng hay sai, công tác chấn chỉnh xử lý cán bộ vi phạm thế nào" - chị Y. chia sẻ.

Trả lời báo chí, đại diện Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết bệnh viện đã nhận được thông tin phản ảnh và đang điều tra làm rõ sự việc.

"Ngay khi nhận được phản ảnh về việc ông Tô Thanh Nghị - nhân viên khoa khám bệnh đa khoa của bệnh viện, lãnh đạo khoa xác nhận ông Nghị có gửi thuốc cho bệnh nhân qua bưu điện.

Khoa khám bệnh đa khoa đã kiểm điểm ông Nghị và báo cáo ủy ban kiểm tra của bệnh viện để tiếp tục làm rõ, khi có kết luận chúng tôi sẽ thông tin cụ thể", đại diện bệnh viện cho hay.

Đại diện bệnh viện cũng cho biết theo quy trình khám, chữa bệnh của bệnh viện, khi người bệnh khám, chữa bệnh tại bệnh viện sẽ được bác sĩ chẩn đoán, kê đơn tại bệnh viện. Hiện bệnh viện không có dịch vụ chuyển thuốc về tận nhà cho bệnh nhân.

"Vì vậy người bệnh cần thận trọng khi nhận thuốc tại nhà sau khi thăm, khám tại bệnh viện. Đối với những trường hợp bác sĩ, nhân viên y tế tự ý chuyển thuốc về nhà, người bệnh có thể phản ảnh với bệnh viện để xác minh, tránh bị lợi dụng hoặc mạo danh bác sĩ bệnh viện để chuyển thuốc", Bệnh viện 108 khuyến cáo.

comment Bình luận