Xoài - "khắc tinh" của một số bệnh ung thư

Trái xoài không chỉ thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng mà loại "vua trái cây" này còn có thể có đặc tính chống ung thư, giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư
11:44 | 01/01/2021

Xoài chứa nhiều polyphenol - hợp chất thực vật có chức năng như chất chống oxy hóa, có thể có đặc tính chống ung thư.. Nó có hơn một chục loại khác nhau, bao gồm mangiferin, catechin, anthocyanins, quercetin, kaempferol, rhamnetin, axit benzoic và nhiều loại khác.

Chất chống oxy hóa rất quan trọng vì chúng bảo vệ tế bào của bạn chống lại tác hại của các gốc tự do. Các gốc tự do là những hợp chất phản ứng mạnh có thể liên kết và làm hỏng tế bào của bạn. Nghiên cứu đã liên kết tác hại của các gốc tự do với các dấu hiệu lão hóa và các bệnh mãn tính.

Xoài - khắc tinh của một số bệnh ung thư - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Polyphenol có thể giúp bảo vệ chống lại stress oxy hóa, có liên quan đến nhiều loại ung thư. Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy các polyphenol trong xoài làm giảm stress oxy hóa và ngăn chặn sự phát triển hoặc tiêu diệt các tế bào ung thư khác nhau, bao gồm bệnh bạch cầu và ung thư đại trực tràng, phổi, tuyến tiền liệt và vú.

Trong số các polyphenol, mangiferin được quan tâm nhiều nhất và đôi khi được gọi là "siêu chống oxy hóa" vì nó đặc biệt mạnh mẽ. Mangiferin gần đây đã được chú ý nhờ tác dụng chống ung thư đầy hứa hẹn của nó.

Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đã phát hiện ra rằng mangiferin có thể chống lại tác hại của các gốc tự do liên quan đến ung thư, tiểu đường và các bệnh khác. Nó làm giảm viêm, bảo vệ tế bào chống lại stress oxy hóa và ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư hoặc tiêu diệt chúng.

Các vi chất dinh dưỡng trong xoài có thể chống lại bệnh ung thư, và nghiên cứu về ung thư vú nói riêng đang có nhiều hứa hẹn. Trong một nghiên cứu trên động vật, xoài làm giảm kích thước khối u và ức chế các yếu tố phát triển ung thư.

Trong một nghiên cứu khác, xoài đã ngăn chặn sự tiến triển của bệnh ung thư vú giai đoạn đầu được gọi là ung thư biểu mô ống dẫn.

Trong khi những nghiên cứu này đầy hứa hẹn, các nghiên cứu trên người là cần thiết để hiểu rõ hơn về tác dụng chống ung thư polyphenol trong xoài ở người.

Xoài cung cấp ít năng lượng nhưng lại rất giàu dinh dưỡng như vitamin C, A, B6, K, folate... Nó là một nguồn chất dinh dưỡng tăng cường miễn dịch. Vitamin A cần thiết cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, vì nó giúp chống lại nhiễm trùng. Trong khi đó, vitamin C có thể giúp cơ thể sản sinh ra nhiều tế bào bạch cầu chống lại bệnh tật hơn, giúp các tế bào này hoạt động hiệu quả hơn và cải thiện khả năng phòng vệ của làn da.

Xoài chứa các chất dinh dưỡng hỗ trợ một trái tim khỏe mạnh như magie, kali, chất chống oxy hóa độc đáo gọi là mangiferin. Loại trái cây này cũng chứa nhiều nước và chất xơ nên nó có thể giúp giải quyết các vấn đề tiêu hóa như táo bón và tiêu chảy.

comment Bình luận