WHO: COVID-19 vẫn là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu

Các trường hợp nhiễm COVID-19 vẫn tiếp tục gia tăng, gây thêm áp lực cho các hệ thống y tế đang hoạt động cũng như đối với các nhân viên y tế.
9:38 | 13/07/2022

Ngày 12/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, đại dịch COVID-19 vẫn là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

Trước đó, vào tháng 1/2020, WHO đã công bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu. Đây cũng là lần thứ 5 trong lịch sử y tế thế giới, WHO công bố tình trạng này.

Ảnh minh họa. (nguồn: Getty Images)

Trong một tuyên bố, Tổng Giám đốc WHO - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus lo ngại "các trường hợp nhiễm COVID-19 vẫn tiếp tục gia tăng, gây thêm áp lực cho các hệ thống y tế đang hoạt động cũng như đối với các nhân viên y tế; lo ngại về xu hướng số ca tử vong ngày càng gia tăng. Ủy ban Khẩn cấp đã họp vào cuối tuần qua và kết luận rằng, COVID-19 vẫn là một tình trạng khẩn cấp về y tế và được cả quốc tế quan tâm”.

Bên cạnh đó, Ủy ban cũng ghi nhận mối quan tâm về một số thách thức liên quan đến nhau, đó là, các biến thể phụ của omicron như BA.4 và BA.5 tiếp tục thúc đẩy làn sóng nhập viện và tử vong trên khắp thế giới. Việc giám sát đã giảm đáng kể, bao gồm cả xét nghiệm và giải trình tự, khiến việc đánh giá tác động của các biến thể đối với sự lây truyền, đặc điểm bệnh lý và hiệu quả của các biện pháp phòng chống ngày càng khó khăn.

Bên cạnh đó, vấn đề chẩn đoán, điều trị và tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đang không được triển khai một cách hiệu quả.

Theo WHO, chỉ tính riêng trong 2 tuần qua, số ca nhiễm COVID-19 được ghi nhận đã tăng tới 30%, bất chấp chiến dịch bao phủ vaccine đã được triển khai ở hầu khắp mọi nơi trên thế giới.

Việc tuyên bố đại dịch COVID-19 vẫn là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu sẽ giúp đẩy nhanh các tiến độ nghiên cứu, tài trợ, cũng như thúc đẩy các biện pháp y tế công cộng quốc tế để ngăn chặn đại dịch./.

comment Bình luận