Vitamin A cực cần thiết cho người viêm đại tràng, bổ sung bằng cách nào?

Người bệnh viêm đại tràng thường mắc chứng đầy bụng, khó tiêu. Vì thế, trong chế độ ăn uống, các dưỡng chất vitamin, trong đó có vitamin A đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ điều trị đường ruột.
10:35 | 04/03/2020
Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo và cần đi kèm với chất béo để hấp thụ tối ưu. Vitamin A có mặt trong nhiều thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày, ở trái cây, rau, và các sản phẩm từ sữa.
 
Đặc biệt, đối với người viêm đại tràng, bổ sung vitamin A có có lợi cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ cải thiện đường ruột. Dưới đây, báo SKCĐ xin gợi ý đến quý độc giả những thực phẩm giàu vitamin A, tốt cho bệnh nhân viêm đại tràng.

Cà rốt

 

Cà rốt là nguồn thực phẩm xếp đầu trong danh sách các loại thực phẩm giàu vitamin A. Trong cà rốt có chứa vitamin A ở dạng beta-carotene, một chất chống oxy hóa lành mạnh. Ăn nhiều cà rốt không chỉ giúp sáng mắt, đẹp da,... mà còn kích thích hệ tiêu hóa, giúp ổn đinh đại tràng. 
 
 

Khoai lang

 

Người viêm đại tràng nên ăn những thực phẩm này để bổ sung vitamin A

 
Khoai lang là loại củ được nhiều người ưa chuộng vì ngon và hàm lượng dinh dưỡng cao. Nó cũng được cho là thực phẩm chứa vitamin A dồi dào nhất. Trung bình, trong 100 gam khoai lang cung cấp 19.218 IU tương đương với 384% giá trị vitamin A cần thiết hàng ngày. Lượng calo trong khoai lang thấp, chỉ 103 đơn vị calo cho bữa ăn của bạn. Thực phẩm này ngoài ra cũng chỉ chứa một lượng calo thấp (103 đơn vị calo) cho bữa ăn của bạn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, khoai lang chưa nguồn chất xơ dồi dào, giữ cho đường tiêu hóa của bạn luôn khỏe mạnh và tránh tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là thực phẩm được khuyên bổ sung trong thực đơn của người viêm đại tràng.
 

Các loại bí

 

Người viêm đại tràng nên ăn những thực phẩm này để bổ sung vitamin A


Loại quả này chứa nhiều chất beta-carotene, được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể. Trong một nửa cốc bí ngô đóng hộp cung cấp 953 mg vitamin A và chỉ 42 đơn vị calo. Cứ 100 gram bí nấu chín cung cấp 11.155 UI giá trị vitamin A cần thiết hàng ngày. Bên cạnh đóm bí ngô cũng là một nguồn thực phẩm chứa vitamin C, mangan, magiê và chất xơ tốt cho người viêm đại tràng.

Đu đủ

 
Đu đủ là một trong các loại quả tốt cho hệ tiêu hóa, chứa một lượng vừa phải vitamin A. Trong một quả đu đủ nhỏ cung cấp 30% giá trị vitamin A hàng ngày. Nó chứa hàm lượng lớn các loại vitamin, khoáng chất, các enzyme và chất chống oxy hóa. 

Thực đơn hợp lý cho người viêm đại tràng

 

Theo tư vấn của PGS.TS Trần Minh Đạo trên báo Sức khỏe & đời sống, việc thay đổi chế độ dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng trong việc điều trị bệnh viêm đại tràng. Người bệnh nên hạn chế ăn các chất béo, uống đủ nước khoáng và các loại vitamin. 
 
Trường hợp bị táo bón, nên giảm chất béo, tăng cường chất xơ (đặc biệt là dưới dạng hoà tan như pectin, insulin…). Nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, chừng hơn 2 tiếng lại ăn 1 bữa.
 
Trong lúc bị tiêu chảy, người viêm đại tràng nên tránh hẳn chất xơ dạng không tan như cellulose để thành ruột khỏi bị cọ xát. Tuyệt đối, không nên ăn rau sống, trái cây khô, trái cây đóng hộp. Ăn trái cấy tươi phải gọt bỏ vỏ.
 
 
Người viêm đại tràng nên ăn những thực phẩm này để bổ sung vitamin A
Thực đơn hợp lý theo gợi ý của chuyên gia dành cho người viêm đại tràng
 
Nói không với các chất kích thích như cà phê, sôcôla, trà… đều phải kiêng. Khi chế biến thức ăn, nên hấp hoặc luộc, hạn chế các món xào, rán, sốt.
 
Các thực phẩm như gạo, khoai tây, thịt nạc, cá nạc, sữa đậu nành, sữa không có lactose, các loại rau xanh nhiều lá như rau ngót, rau muống, rau cải nên được bổ sung.
 
Hạn chế dùng trứng, sữa, nem rán, thịt mỡ, đậu đen, hành sống, rượu, bia, cà phê, nước ngọt có ga vì các loại thực phẩm này gây đầy hơi, trướng bụng. Đồng thời, không nên ăn các thực phẩm có nhiều lactose như sữa, nhiều đường như quả ngọt, mật ong,...
 
 

Minh Tú (t/h)

comment Bình luận