Vàng có ăn được không? Vàng ăn khác vàng trang sức như thế nào?

Vàng để chế biến món ăn và vàng sử dụng làm trang sức không hề giống nhau. Vàng dùng để làm bánh là vàng thật 100% tinh khiết về bản chất nên chúng an toàn khi ăn.
14:29 | 05/11/2021

Đồng thời xét về mặt sinh học, vàng có tính “trơ” dễ dàng đi qua đường tiêu hóa mà không bị hấp thu. Tuy nhiên, đầu bếp cần đảm bảo vàng đủ độ tinh khiết mới được sử dụng khi làm bánh. Loại vàng 22 – 24 carat và không lẫn tạp chất là phù hợp nhất.

Còn vị của nó thì sao? Chua, cay, mặn, ngọt, hay umami – Đâu là hương vị của vàng dát? Sự thật là vàng chẳng có vị gì cả, thậm chí còn không có mùi hương. Chúng chỉ khiến món ăn thêm phần “lấp lánh” và giá trị hơn. Đó chính là lý do nhiều đầu bếp sử dụng chúng để tăng thêm phần bắt mắt cho món bánh.

Vàng dát vào đồ ăn thường được tán rất nhỏ và mỏng, về mặt cơ học sẽ không ảnh hưởng gì đến các cơ quan nội tạng. Về mặt hóa học, vàng cũng không độc hại mà còn có tính diệt khuẩn rất tốt. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta tùy tiện sử dụng. Khi dùng các tinh thể vàng có khả năng kết hợp với protein trong hệ miễn dịch gây ra 2 hiệu ứng sau:

- Khiến cho hệ miễn dịch nặng hơn, đồng thời làm thay đổi cấu trúc của protein. Hệ miễn dịch khi đó sẽ xem những protein như tác nhân ngoại xâm, gây dị ứng, khiến cơ thể mẩn ngứa, kích ứng, thậm chí là khó thở.

- Ngoài ra nếu ăn phải vàng kém chất lượng thì thực sự tai hại. Vì một số lượng muối của vàng chứa các chất cực độc, có thể gây chết người nếu tích tụ liều lượng đủ lớn. Do đó, bạn nên cân nhắc trước khi có ý định thử một món ăn dát vàng.

Trên thế giới hiện nay, rất nhiều sản phẩm dát vàng ở các hình thức như dát một lớp mỏng, rắc vụn hoặc trang trí. Quá trình tạo hình cũng không dễ dàng, đòi hỏi đầu bếp có kỹ năng tay nghề thành thạo mới có thể thành công.

Bánh sẽ sang trọng, lấp lánh khi được trang trí bằng vàng (Hình ảnh từ buổi train tại United Vision)

Bánh sẽ sang trọng, lấp lánh khi được trang trí bằng vàng

Mặc dù vàng không bổ sung thêm bất kỳ hương vị cho món ăn, nhưng các đầu bếp vẫn chọn lựa sử dụng để làm cho món ăn trở nên đặc sắc hơn. Bởi đầu bếp hiểu rằng, vàng không chỉ trang trí, mà còn làm tăng trải nghiệm của khách hàng để họ được thưởng thức những món ăn thêm sang trọng.

Đồng thời đây cũng là cách để nâng tầm vị thế nhà hàng, khách sạn của bạn trong trải nghiệm của khách hàng. Quan trọng hơn là giữ chân khách hàng và lưu trong tâm trí họ bạn như một thương hiệu chuyên nghiệp, tinh tế và sang trọng. Từ đó, thực khách sẽ sẵn lòng chi với giá cao hơn để thưởng thức các món ăn có dát vàng.

comment Bình luận