Triển khai phẫu thuật đặt điện cực kích thích tủy sống trong điều trị đau mạn tính

Tại Tuần lễ Đào tạo y khoa thường niên Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) năm 2022, Khoa Ngoại Thần kinh đã triển khai phẫu thuật đặt điện cực kích thích tủy sống trong điều trị đau mạn tính. Đây là kỹ thuật tiên tiến trong điều trị đau ở những người bệnh đã phẫu thuật cột sống hoặc di chứng viêm tủy, nhồi máu tủy nhưng không kiểm soát đau bằng thuốc được.
6:34 | 25/08/2022

TS BS. Lê Viết Thắng trình bày về phẫu thuật đặt điện cực kích thích tủy tại Tuần lễ Đào tạo thường niên 2022

Trong phiên đào tạo với chủ đề “Đặt điện cực kích thích tủy điều trị đau mạn tính do nguyên nhân thần kinh” ngày 18/08, với sự hỗ trợ của chuyên gia nước ngoài, các Bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh đã mổ thị phạm cho người bệnh C.V.Đ. (70 tuổi, ngụ tại Tiền Giang). Phẫu thuật được truyền hình trực tiếp tới Hội trường 3A và trực tuyến trên nền tảng Zoom, giúp các Bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế dễ dàng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm.

Cách đây khoảng 10 năm, ông Đ. được phẫu thuật lấy thoát vị đĩa đệm L4L5, sau phẫu thuật người bệnh vẫn đau âm ỉ vùng cột sống thắt lưng, nhưng cơn đau này người bệnh có thể chịu đựng được. Cách nhập viện gần 4 năm, người bệnh bị gãy cột sống thắt lưng L1L2, được phẫu thuật bắt vít cột sống tại bệnh viện địa phương.

Sau đó, ông có thể vận động tứ chi bình thường nhưng không thể ngồi và đứng vì quá đau lưng. Ông Đ. đã điều trị nhiều bệnh viện nhưng cơn đau vẫn không cải thiện. Đến khám tại Phòng khám Đau mạn tính BV ĐHYD TPHCM, người bệnh được chỉ định sử dụng thuốc giảm đau và đốt sóng cao tần nhưng tình trạng chỉ cải thiện hơn 1 tháng, cơn đau tái phát ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật đặt điện cực kích thích tủy nhằm kiểm soát đau cho người bệnh. Sau phẫu thuật, tình trạng sức khỏe người bệnh ổn, tiếp tục được theo dõi điều chỉnh máy đặt điện cực. Hiện người bệnh được tập phục hồi chức năng sau mổ, có thể vấn động nhẹ. Dự kiến người bệnh giảm được 50% tình trạng đau mà không cần các phương pháp giảm đau khác.

Với sự hỗ trợ của chuyên gia nước ngoài, các Bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh thực hiện phẫu thuật đặt điện cực kích thích tủy điều trị đau cho người bệnh

TS BS. Lê Viết Thắng – Khoa Ngoại Thần kinh BV ĐHYD TPHCM cho biết, với phẫu thuật này, Bác sĩ đưa một điện cực vào ngoài màng cứng tủy sống, sau đó nối với một máy phát xung đặt dưới da. Xung điện được phát ra sẽ kích thích sừng sau tủy sống, kiểm soát các cơn đau ở cột sống. Việc triển khai phẫu thuật này tại Khoa Ngoại Thần kinh BV ĐHYD TPHCM giúp người bệnh đau mạn tính được điều trị theo phác đồ tiên tiến nhất, giảm 50-70% tình trạng đau, có thể vận động, sinh hoạt bình thường và ngưng được các phương pháp điều trị đau khác.

TS BS. Lê Viết Thắng cho biết, đau lưng mạn tính có thể gặp ở người bệnh sau phẫu thuật cột sống (bắt vít, lấy nhân đệm, lấy u…), nhưng cơn đau vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến người bệnh. Tại Việt Nam, ước tính có khoảng 10-30% người bệnh sau phẫu thuật cột sống mắc hội chứng này.

comment Bình luận