'TP.HCM không thiếu thuốc, hầu hết bệnh viện đã có kết quả đấu thầu'

Theo Sở Y tế, thành phố không thiếu thuốc, hầu hết bệnh viện đã có kết quả đấu thầu, một vài cơ sở thiếu thuốc cục bộ trước đây hiện được cung ứng đủ.
9:43 | 17/06/2022

Họp báo chiều 16/6, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP HCM Lê Thiện Quỳnh Như, cho biết Sở đã họp với 77 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa, trung tâm y tế để xác định có thiếu thuốc hay không và đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng các cơ sở.

"Kết quả chúng tôi ghi nhận hiện không thiếu thuốc tại các bệnh viện cũng như trung tâm y tế", bà Như nói. Đến nay, hầu hết các bệnh viện đã có kết quả đấu thầu thuốc, một vài cơ sở dự kiến trong hai tháng tới sẽ có kết quả. Sở cũng duyệt kế hoạch mua thuốc bổ sung cho các bệnh viện trong thời gian chờ kết quả đấu thầu.

Phó Chánh văn phòng Sở Y tế nói "không có chuyện bệnh viện và cơ sở y tế buộc bệnh nhân phải mua ngoài" và cho biết thêm cùng một hoạt chất sẽ có biệt dược và những thuốc khác nhau, nếu không có biệt dược cũng có thuốc thay thế. Tuy nhiên, một số bệnh nhân quen thuốc biệt dược sẽ không đồng ý dùng thuốc thay thế nên sẽ tự mua để đáp ứng nhu cầu của họ.

Ngoài ra, thuốc cao phân tử trong điều trị sốt xuất huyết tại thành phố cũng không thiếu và tất cả bệnh viện đã có kết quả đấu thầu thuốc này.

"Hai tháng trước, TP HCM có hiện tượng thiếu thuốc cục bộ và chỉ thiếu một vài loại thuốc ở bệnh viện nhưng hiện cung ứng tương đối đủ", bà Như nói. Đến nay, thành phố chỉ còn thiếu một số loại thuốc khá quý hiếm nhưng tình trạng này kéo dài nhiều năm qua, không chỉ tại TP HCM mà trên cả nước, cần sự vào cuộc của Bộ Y tế.

Phó chánh văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như thông tin tại họp báo. Ảnh: Thu Hằng.

Phó Chánh văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như thông tin tại họp báo. Ảnh: Thu Hằng

Sở Y tế cho biết sẽ thường xuyên rà soát, yêu cầu các bệnh viện không để thiếu thuốc. Để hỗ trợ các bệnh viện an tâm, giảm lo lắng cho y bác sĩ, ngành y tế xây dựng đề án thành lập trung tâm mua sắm tập trung và đang lấy ý kiến các sở, ngành. Dự kiến, giai đoạn đầu sẽ chỉ mua thuốc, sau khi hoạt động ổn định mới mua vật tư, trang thiết bị y tế. Về nguồn lực, Sở ưu tiên chọn nhân viên y tế nhiều kinh nghiệm trong mua sắm, đấu thầu, cùng sự hỗ trợ nhân sự của Sở Tư pháp tham gia để điều hành đúng quy định, tránh sai sót.

Gần đây, các bệnh viện ở nhiều tỉnh thành không đủ thuốc, vật tư y tế cho người bệnh, nhất là các thuốc thiết yếu trong danh mục người tham gia BHYT được hưởng. Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, ngày 15/6, đề nghị BHXH các tỉnh thành phối hợp Sở Y tế đảm bảo cung ứng thuốc, vật tư, không để bệnh nhân phải tự mua sắm. Trước đó, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã gửi văn bản hỏa tốc cho các sở y tế và bệnh viện, yêu cầu báo cáo nguyên nhân thiếu thuốc để giải quyết các vướng mắc.

comment Bình luận