Tìm hiểu ngay những lợi ích tuyệt vời của hạt đười ươi với trẻ nhỏ

Hạt đười ươi vốn là thảo dược quý cho sức khỏe. Nhưng liệu hạt đười ươi có công dụng đặc biệt gì đối với trẻ em?
14:48 | 05/03/2021

Hạt ươi thực chất đã xuất hiện từ lâu và được sử dụng nhiều trong các bài thuốc cổ phương của Trung Hoa và cổ học Aurveda Ấn Độ. Ở nước ta, hạt đười ươi là hạt của cây ươi (tên khác là đười ươi, an nam tử hay đại hồng tử) – một giống cây gỗ xanh thuộc họ trôm mọc rất nhiều tại các nước châu Á.

Hạt đười ươi có tác dụng gì, bao tiền 1 kg? Cách dùng và nơi bán

Về cảm quan, hạt có hình bầu dục, dài khoảng vài centimet, bề mặt sần sùi, màu hơi ngả vàng trông khá giống hạnh nhân. Khi ăn sẽ thấy có vị chát nhẹ sau ngọt dần và khá thanh mát. Đặc biệt nếu ngâm hạt trong nước sẽ nở ra rất nhanh.

Thanh nhiệt, giải độc

Nếu hỏi hạt đười ươi có công dụng gì thì câu trả lời sẽ là thanh nhiệt, giải độc bởi đây là lợi ích gắn liền với thảo dược này. Theo quan niệm của y học cổ truyền, đây là thực phẩm có vị mát, tính ngọt nhẹ nên rất hợp để sử dụng trong những ngày hè, thời điểm trẻ rất hay bị nóng trong người (biểu hiện là nổi nhọt, ngứa, thay đổi màu phân và nước tiểu, trằn trọc về đêm…). Tình trạng này đôi khi cũng xảy ra do chế độ ăn uống bất hợp lý (nhiều đạm nhưng ít chất xơ, nước).

Chữa mụn nhọt

Nhiều người cho rằng mụn nhọt là hệ quả của việc nóng trong người. Nhưng đó chỉ là một phần, nguyên nhân chủ yếu là do hoạt động của vi khuẩn cộng với tình trạng sức đề kháng của trẻ suy giảm.

Cách Sử Dụng Hạt Đười Ươi Làm Trà Uống Hằng Ngày

Ngoài các biện pháp chăm sóc trẻ bị mụn nhọt thông thường như vệ sinh cá nhân, chế độ dinh dưỡng phù hợp và dùng các dung dịch sát khuẩn…, để mụn nhọt mau lặn, bạn có thể dùng hạt đười ươi.

Trị táo bón

Táo bón là tình trạng có liên hệ mật thiết với nóng trong người. Khi bị nóng trong người (nhiệt cơ thể ở mức cao nhưng bên ngoài thì vẫn bình thường), quá trình tái hấp thu nước ở cơ thể trẻ sẽ diễn ra mạnh hơn. Từ đó, phân trong đại tràng bị mất nước nhiều hơn bình thường rồi dần trở nên khô cứng, khó ra ngoài qua đại tiện.

Làm ngưng chảy máu cam

Chảy máu cam hay chảy máu mũi là hiện tượng xảy ra phổ biến ở trẻ. Nó thường xuất hiện khi trẻ bị dị ứng, nhiễm trùng ở mũi họng và xoang hoặc trẻ ở lâu trong môi trường điều hòa, tiết trời hanh khô mà không được chăm sóc tốt.

Trẻ bị chảy máu cam: Nguyên nhân và cách xử lý | ODPUHB

Chữa ho khan, viêm họng

Thật may công dụng của hạt đười ươi có thể giúp khắc phục những vấn đề này. Tất cả là nhờ vào đặc tính làm dịu cổ họng kết hợp cùng với các vitamin và khoáng chất thiết yếu có trong hạt. Để sử dụng, mẹ hãy lấy chừng 4 hạt ươi ngâm nước cho nở rồi hòa với nước đường đưa trẻ uống. Nếu kiên trì sử dụng thường xuyên, trẻ sẽ không còn ho nhiều mà cổ họng cũng dễ chịu hơn hẳn.

comment Bình luận