Tiêm đủ 2 mũi vaccine, qua lại Đà Nẵng - Quảng Nam không cần xét nghiệm

Dự thảo mới nhất về quy định phòng chống dịch được ngành y tế 2 địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng thống nhất.
10:58 | 08/10/2021

Nhiều người dân khi qua chốt Điện Thắng Bắc (TX.Điện Bàn, Quảng Nam) phải quay đầu về lại Đà Nẵng vì không có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19. Ảnh Thanh Niên

Tối 7/10, bà Trần Thanh Thủy - Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Đà Nẵng - cho biết Sở Y tế Đà Nẵng và Sở Y tế tỉnh Quảng Nam vừa thống nhất với dự thảo hướng dẫn ra vào với người hai địa phương.

Theo đó, ngành y tế 2 địa phương cơ bản thống nhất phương án người trên địa bàn được qua lại lẫn nhau không cần có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 nếu tiêm đủ 2 liều vắc xin.

Nhưng phải đảm bảo nguyên tắc như có cam kết thực hiện biện pháp chống dịch, có giấy tờ tùy thân chứng minh là người của địa phương hoặc giấy xác nhận của cơ quan đơn vị tại Quảng Nam hoặc Đà Nẵng xác nhận không ra khỏi địa bàn trong vòng 14 ngày.

Riêng đối với người chưa được tiêm vắc xin đầy đủ, 2 địa phương thống nhất sẽ nới thời gian sử dụng giấy xét nghiệm âm tính lên một tuần thay vì có giá trị trong 3 ngày như hiện nay.

Đối với người từ vùng có dịch của nhau trở về vẫn tiếp tục tiến hành các biện pháp cách ly y tế theo quy định.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng đã thống nhất với dự thảo này.

Hiện nay Đà Nẵng đang áp dụng quy định phòng chống dịch chung cho người ngoại tỉnh vào địa bàn. Theo đó, người về từ vùng không có dịch và có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ không bị cách ly khi vào TP.

Các trường hợp này nếu tới cửa ngõ TP sẽ được yêu cầu khai báo y tế bằng mã QR và được giải quyết qua chốt kiểm soát dịch.

Trong khi đó, Quảng Nam đã tạo điều kiện thuận lợi để người Đà Nẵng vào địa bàn. Tuy nhiên việc qua lại chốt kiểm soát vẫn phải đáp ứng điều kiện có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 có giá trị trong 72 giờ.


comment Bình luận