Thế giới có hơn 500.000 ca tử vong vì dịch Covid-19

Giữa lúc Covid-19 tái bùng phát ở nhiều nước trên thế giới, lại xuất hiện một cột mốc đầy nghiệt ngã đó là số ca tử vong vì virus Corona đã hơn 500.000 người.
17:52 | 29/06/2020

Diễn biến Covid- 19 theo tờ Reuters đưa tin - số ca nhiễm Covid-19 trên thế giới đã vượt ngưỡng 10 triệu ca. Đặc biệt, dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng nặng nề khiến hàng loạt ca tử vong ở người lớn tuổi, mà trẻ em hay những người trẻ tuổi cũng đều nằm trong danh sách hơn 500.000 trường hợp qua đời.

Tuy dịch Covid-19 thế giới gần đây đang có diễn biến xấu nhưng Việt Nam vẫn giữ vững thành tích trong công tác chống dịch khi chưa có trường hợp tử vong vì virus Corona chủng mới cũng như đã hơn 2 tháng không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Nhân viên y tế tại Việt Nam. (Ảnh: BBC)

Tỷ lệ tử vong giảm, nhưng số ca nhiễm mới trên thế giới vẫn tăng nhanh đến chóng mặt

Theo thống kê từ Reuters, trong những ngày vừa qua, tuy tỷ lệ tử vong vì Covid-19 trên thế giới đang giảm nhẹ thế nhưng số ca nhiễm mới vẫn tăng đột biến ở nhiều quốc gia như Mỹ, Brazil, Ấn Độ. Trong giai đoạn từ ngày 1/6 đến 27/6, trung bình mỗi ngày trên thế giới có khoảng 4.700 người tử vong; có thể hiểu rằng mỗi giờ có đến 196 người không qua khỏi vì virus Corona, mỗi 18 giây lại có thêm 1 bệnh nhân qua đời.


Nhân viên y tế đang đưa người tử vong vì Covid-19 đến khu vực nhà xác (Ảnh: Twitter)

Trong tổng số hơn 500.000 ca tử vong trên thế giới, có khoảng 25% trường hợp được ghi nhận ở Mỹ. Những ngày vừa qua, số ca nhiễm mới tăng đột biến ở một số các bang phía Tây và Nam của Mỹ do chính quyền nơi đây tiến hành nới lỏng lệnh phong tỏa.

Reuters cũng cho biết thêm, 5 tháng sau khi xuất hiện ca tử vong đầu tiên tại Vũ Hán, số người không qua khỏi do dịch Covid-19 trên thế giới đã vượt ngưỡng số lượng ca tử vong do bệnh sốt rét. Theo số liệu thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện tại số ca tử vong vì dịch Covid-19 trung bình đã lên tới con số 78.000 trường hợp/tháng; vượt hơn nhiều so với 36.000 trường hợp tử vong do sốt rét.

Trường hợp tử vong liên quan đến Covid-19 xuất hiện nhiều ở người cao tuổi

Nhiều chuyên gia y tế trên thế giới nghiên cứu và đưa ra phân tích cho biết, vấn đề tuổi tác có ảnh hưởng đến tỷ lệ tử vong vì dịch Covid-19 ở nhiều nước khác nhau. Tỷ lệ ca tử vong ở người cao tuổi liên quan đến dịch Covid-19 ở một số nước châu Âu khá cao. Trung tâm phòng chống dịch bệnh châu Âu đã nghiên cứu và đưa ra kết quả cho thấy, tỷ lệ người cao tuổi (trên 80 tuổi) tử vong vì Covid-19 ở 20 quốc gia thuộc châu Âu chiếm khoảng 46% trong tổng số hơn 300.000 trường hợp không qua khỏi.

Một hố chôn tập thể ở Brazil. (Ảnh: Báo Quốc Tế)

Không chỉ vậy, tại Indonesia - một khu vực thuộc Đông Nam Á cũng ghi nhận số ca tử vong vì Covid-19 ở trẻ em có đến hàng trăm trường hợp. Theo như Reuters dẫn lời của một quan chức y tế tại quốc gia này cho biết thêm, những trường hợp trẻ em không qua khỏi này còn xuất phát từ những tình trạng suy dinh dưỡng, thiếu máu và đặc biệt hơn hết là cơ sở y tế không đầy đủ các trang thiết bị.

Tỷ lệ tử vong vì Covid-19 tăng cao trong thời gian vừa qua đã phát sinh ra khá nhiều hệ lụy, trong đó có nhiều quốc gia phải thay đổi phong tục chôn cất. Tình trạng các nhà xác, nhà tang lễ đang trong tình trạng quá tải ở nhiều quốc gia như Brazil, Mỹ, Ấn Độ... khiến việc mai táng cho người chết vì Covid-19 gặp khá nhiều khó khăn.

Hình ảnh một hố chôn tập thể tại hòn đảo thuộc New York. (Ảnh: Reuters)

Có thể kể đến Israel, Chính phủ của quốc gia này đã ban lệnh cấm các tập tục và truyền thống của người Hồi Giáo là rửa và dùng vải để bọc thi thể, thay vào đó là tiến hành bọc thi thể trong túi nhựa. Ngoài ra, phong tục chôn cất hay hỏa táng người chết ở Ý cũng được thay đổi, người Công Giáo ở quốc gia này chỉ được chôn cất mà không có một số phong tục như đám tang hay lễ cầu nguyện có linh mục. Những nghĩa trang ở New York (Mỹ) có khi phải hỏa táng người chết vào ban đêm vì không còn đất để chôn cất.

Như vậy, tính đến 11h trưa ngày 29/6, trên toàn thế giới đã có 10.249.377 ca nhiễm Covid-19; số ca tử vong là 504.466 trường hợp. Số ca nhiễm mới và số người không qua khỏi do dương tính với nCoV đều tăng lên mỗi ngày. Đứng trước tình trạng này, mọi người cần phải nâng cao cảnh giác và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch một cách hiệu quả, để tránh dịch lây lan trong cộng đồng.

Tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam tính đến sáng ngày 29/6/2020

Theo bản tin từ Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 vào sáng nay (29/6), xuyên suốt 74 ngày vừa qua, Việt Nam không ghi nhận thêm ca nhiễm mới trong cộng đồng. Thời điểm hiện tại, Việt Nam có 215 ca dương tính với nCoV nhập cảnh được đưa đi cách ly ngay.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hiện tại Việt Nam đã điều trị  khỏi cho 330 bệnh nhân/ 355 người dương tính với nCoV. 25 bệnh nhân còn lại hiện đang được tiến hành điều trị tại các trung tâm y tế thuộc tuyến tỉnh và trung ương trên toàn quốc. Đến sáng 29/6, trong số 25 bệnh nhân đang được điều trị, có 5 trường hợp nhận được kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với nCoV; 5 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 trở lên.

comment Bình luận