Sau gần 1 tháng, 22.000 hộp sữa do kiều bào Úc gửi tặng trẻ em đã được thông quan

Cục Hải quan TP.HCM cho biết đã hoàn tất thủ tục thông quan cho lô hàng hơn 22.000 hộp sữa nhập khẩu từ Úc ngay sau khi nhận kết quả kiểm tra, kiểm nghiệm thông báo lô hàng đạt chuẩn.
17:00 | 15/11/2021
22.000 hộp sữa viện trợ từ Úc đã được thông quan - Ảnh 1.

Sáng 15/11, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM đã đến Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (cảng Cát Lái, TP Thủ Đức) để làm thủ tục mở tờ khai hải quan và được cơ quan hải quan hỗ trợ, thực hiện thông quan lô hàng hơn 22.000 hộp sữa nhập khẩu từ Úc.

Dự kiến trong chiều cùng ngày, lô hàng sẽ được mang ra khỏi cảng sau khi chủ tờ khai hoàn tất các chi phí logistics.

Theo kết quả được Viện Y tế công cộng TP.HCM gửi ra chiều 14/11, lô hàng đang được bảo quản trong container tại cảng quốc tế SP-ITC (TP Thủ Đức). Bao bì ngoài và bao bì trực tiếp còn nguyên vẹn rõ ràng với đầy đủ thông tin về sản phẩm.

Trong đó, có 3 dòng sản phẩm bao gồm 4 lot (số lô sản xuất) trong tháng 9-2020 và hạn sử dụng đến tháng 9-2022. Đây là các sản phẩm dinh dưỡng với quy cách đóng gói 900g/hộp, dành cho trẻ trong các giai đoạn 0-36 tháng tuổi.

Kết quả kiểm nghiệm một số tiêu chí an toàn đối với 3 sản phẩm trên cũng đạt theo quy định hiện hành. Toàn bộ kết quả này đã được Viện Y tế công cộng TP.HCM gửi về Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1.

Như vậy, sau gần một tháng cập cảng Việt Nam và bị mắc kẹt ở đây, cũng như công văn qua lại, lô hàng sữa viện trợ cho trẻ em từ Úc đã được thông quan để đến với đối tượng được hưởng thụ.

Trước đó, tại phiên thảo luận của Quốc hội sáng 9/11, đại biểu Tô Thị Bích Châu - chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM - phản ảnh trong lúc chống dịch "nước sôi lửa bỏng", lô hàng 22.000 hộp sữa do kiều bào Úc gửi tặng trẻ em khó khăn tại TP.HCM về gần một tháng chưa lấy ra được.

Bà Châu nói Mặt trận Tổ quốc TP.HCM đã xin ý kiến Cục An toàn thực phẩm và Cục Thú y, sau đó Cục Thú y chỉ trong hai ngày đã trả lời đồng ý. Tuy nhiên, Cục An toàn thực phẩm lại đề nghị TP.HCM hỏi Chính phủ.

Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế Trần Việt Nga sau đó cho biết trong công văn gửi đến Cục An toàn thực phẩm, Mặt trận Tổ quốc TP.HCM đề xuất xem xét, tạo điều kiện miễn thủ tục đăng ký bản công bố sản phẩm và miễn kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm với hàng hóa phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên, bà Nga giải thích rằng theo nghị định 15 năm 2018, lô hàng sữa viện trợ này không thuộc diện được miễn kiểm tra, trừ khi được Chính phủ, Thủ tướng cho phép trong trường hợp nhập khẩu phục vụ yêu cầu khẩn cấp. Vì vậy, Cục An toàn thực phẩm không có thẩm quyền quyết định, nên đã gửi văn bản hướng dẫn địa phương ngay trong ngày.

comment Bình luận