Phòng khám Nam Việt, Hoàn Cầu lại tiếp tục 'vẽ bệnh moi tiền'

Thanh tra Sở Y tế TP. HCM vừa tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu và Phòng khám Đa khoa Nam Việt có dấu hiệu "vẽ bệnh, moi tiền" người bệnh.
11:07 | 30/03/2023

Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu và Phòng khám đa khoa Nam Việt từng nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt, tước chứng chỉ hành nghề và tước giấy phép hoạt động có thời hạn.

Theo thông tin từ Sở Y tế TP. HCM, lúc 17h20 ngày 25/03/2023, đường dây nóng Thanh tra Sở Y tế tiếp nhận thông tin phản ánh của người bệnh với nội dung: Bệnh nhân nam, 20 tuổi đang làm thủ thuật cắt bao quy đầu tại Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu với giá 7 triệu đồng. Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ thuật lại bị "vẽ" thêm bệnh khác và yêu cầu đóng thêm 15 triệu đồng.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Thanh tra Sở Y tế TP. HCM triển khai ngay Đoàn kiểm tra phối hợp với Phòng Y tế quận 5 tiến hành kiểm tra Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Y tế Hoàn Cầu (địa chỉ số 80 - 82 Châu Văn Liêm, phường 11, Quận 5. TP. HCM).

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn thanh tra ghi nhận có người bệnh như trong phản ánh đã đến khám chữa bệnh và đã ra về trước đó. Bệnh nhân này cho biết, họ từng khám chữa bệnh tại đây, lần này khi đi khám, thấy chi phí cao hơn so với dự kiến nên phải nhờ người quen gọi đến đường dây nóng của Thanh tra Sở Y tế để nhờ giúp đỡ.

Sau đó, đến 15h20 ngày 26/3/2023, Thanh tra Sở Y tế TP. HCM tiếp tục tiếp nhận thông tin phản ánh của người bệnh từ đường dây nóng với nội dung: Bệnh nhân đến Phòng khám đa khoa Nam Việt (202 Tô Hiến Thành, phường 15, Quận 10, TP. HCM) tư vấn phá thai không đau với giá 17 triệu đồng. Tuy nhiên, khi thu tiền, bệnh nhân phải đóng 24 triệu đồng, thêm 7 triệu đồng phí dịch vụ nhưng không nói rõ dịch vụ gì, không có hồ sơ bệnh nhân, không có biên lai thu tiền.

Thanh tra Sở Y tế phối hợp các cơ quan chức năng địa phương lập tức tiến hành kiểm tra đột xuất phòng khám đa khoa nêu trên. Thời điểm kiểm tra ghi nhận có mặt người bệnh (sinh năm 2001) đang ở phòng bệnh, đến để chấm dứt thai 6 tuần 1 ngày tuổi và xác định phản ánh qua đường dây nóng là đúng sự thật.

Theo Thanh tra Sở Y tế TP. HCM, cả 02 trường hợp trên đều phát hiện có dấu hiệu "vẽ bệnh, moi tiền" người bệnh. Thanh tra Sở Y tế tiếp tục làm việc với đại diện 02 phòng khám này để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cũng liên quan đến dấu hiệu "vẽ bệnh, moi tiền" người bệnh tại Phòng khám đa khoa Nam Việt. Trước đó, ngày 22/02/2023, Thanh tra Sở Y tế TP. HCM nhận được thông tin của người dân qua đường dây nóng số 0989401155 phản ánh về việc “vẽ bệnh, moi tiền, giữ người bệnh” tại Phòng khám đa khoa Nam Việt – địa chỉ 202 Tô Hiến Thành, Phường 15, Quận 10.

Qua quá trình kiểm tra và ghi nhận hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại phòng khám, Thanh tra Sở Y tế ghi nhận Phòng khám đa khoa Nam Việt có hiện tượng “vẽ bệnh, moi tiền bệnh nhân”. Nhân sự tham gia khám bệnh, chữa bệnh tại Phòng khám chưa đảm bảo các quy định về chuyên môn trong quá trình khám và điều trị bệnh cho bệnh nhân.

Ngoài ra, trước đây, Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu và Phòng khám đa khoa Nam Việt đều từng vi phạm các quy định hành nghề và bị xử phạt ở mức tước chứng chỉ hành nghề và đình chỉ hoạt động có thời hạn.

Nhằm kịp thời chủ động phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật khi hành nghề khám, chữa bệnh, Sở Y tế TP. HCM đã triển khai quy trình phản ứng nhanh trong tiếp nhận thông tin phản ánh liên quan đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có "vẽ bệnh, moi tiền" người bệnh.

Sở Y tế TP. HCM khuyến khích người dân khi phát hiện các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có dấu hiệu "vẽ bệnh, moi tiền" hãy liên hệ và thông báo ngay với Thanh tra Sở Y tế qua số điện thoại 0989.401.155 hoặc qua đường dây nóng Sở Y tế 0967.771.010.

comment Bình luận