Nữ tướng Vimedimex cấu kết 'dìm' giá đất vàng, thất thoát 200 tỷ của Nhà nước, bỏ túi gấp 5 lần lợi nhuận

Không chỉ liên quan trực tiếp đến vụ thuốc ung thư giả mất nhân tính, gây phẫn nộ dư luận vừa qua. Người đứng đầu Công ty Cổ phần Y dược Vimedimex uy tín nhất nhì Việt Nam Nguyễn Thị Loan vừa bị bắt trong vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản" xảy ra trên địa bàn huyện Đông Anh.
8:46 | 11/11/2021

Quá trình chiêu trò "dìm" giá "tinh vi" của bà Loan, gây tổn thất kinh tế Nhà nước 200 tỷ đồng

Khu đất điều tra xác định chỉ 1 tháng sau khi được bàn giao đất, bà Loan đã bán khu đất trên với giá từ 80 triệu đến cả trăm triệu đồng/m2 tùy vị trí. Ảnh: Cao Nguyên (NLĐ)

Trên website chính thức Vimedimex Group, nhiều người không khỏi chạnh lòng khi đọc thư ngỏ của vị Chủ tịch Công ty Cổ phần Y dược Vimedimex tới toàn thể cổ đông, nhân sự cũng như nhân dân một thời với nội dung: "Thương hiệu Vimedimex đã được công nhận là một trong những thương hiệuphân phối dược phẩm uy tín hàng đầu Việt Nam và ngày 04 tháng 08 năm 2020 thương hiệu Vimedimex chính thức sản xuất viên thuốc đầu tiên được sản xuất tại nhà máy Vimedimex 2, không chỉ là cái tên, danh tiếng mà là chất lượng sản phẩm, dịch vụ, chữ tín và đạo đức nghề nghiệp. Xây dựng thương hiệu cũng giống như thi công một ngôi nhà, muốn ngôi nhà lớn mạnh, vững chãi thì ngoài việc xây dựng nền móng kết cấu vững chắc, còn phải xây dựng được linh hồn của ngôi nhà. Với cá nhân tôi, điều quan trọng nhất là các đồng sự của mình có ý thức văn hóa, có tâm sáng, lòng trong, thì Vimedimex mới lành mạnh, luôn tôn trọng và yêu quý khách hàng, luôn hành động vì lợi ích của đất nước, lợi ích của khách hàng và lợi ích của Vimedimex".

Trái ngược với lời hứa hẹn trên, dư luận Việt Nam gần đây dậy sóng với các tội danh trực tiếp liên quan đến Công ty Cổ phần Y dược Vimedimex, cụ thể là bà Nguyễn Thị Loan - Chủ tịch HĐQT bị bắt với tội danh: "Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản" xảy ra trên địa bàn huyện Đông Anh, Hà Nội, gây thiệt hại Nhà nước 200 tỷ đồng.

Theo thông tin phía cơ quan điều tra, ban đầu khu đất trên được Công ty cổ phần tư vấn thẩm định giá và đầu tư Hà Nội xác định giá trị bán đấu giá khoảng 500 tỷ đồng.

Thế nhưng, bà Loan đã thông đồng với cán bộ của Ban quản lý cùng với các bị can thuộc công ty thẩm định giá can thiệp để điều chỉnh trị giá khu đất xuống thấp hơn giá trị thực.

Cụ thể, hòng "dìm" giá đất vàng xuống thấp nhất có thể bà Loan cấu kết với các bị can lập khống 12 phiếu khảo sát để đưa vào hồ sơ thẩm định giá và hạ giá trị khu đất còn xuống 300 tỷ đồng. Hội đồng thẩm định giá đất đã duyệt mức giá sàn là hơn 18 triệu đồng/m2 để tổ chức đấu giá khu đất trên.

Tinh vi hơn, bà Loan đã lập nhiều công ty "làm con rối" để tham gia đấu giá khu đất trên. Cụ thể là: Công ty Cổ phần Phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm, Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Mỹ Đình và Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Thanh Trì. Khi điều tra cho thấy, nhiều lãnh đạo của Công ty cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex và người sáng lập đều là cổ đông, nắm giữ vốn điều lệ hay giữ chức vụ cao trong 3 công ty tham gia đấu giá.

Kết quả, Công ty Cổ phần Phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm đã trúng đấu giá với số tiền hơn 300 tỷ đồng với mức giá hơn 20 triệu đồng/m2. Sau 1 tháng, bà Loan đã bán với thửa có giá cao nhất lên tới 110 triệu đồng/m2… Như vậy, bà Loan và các bị can đã kiếm lợi, bỏ túi với mức lợi nhuận gấp 5 lần số tiền bỏ ra, gây tổn hại nghiêm trọng đến kinh tế Nhà nước. Trái ngược hoàn toàn với những gì bà từng tâm huyết bày tỏ, chiếm trọn lòng tin của cổ đông, nhân sự và người dân trước đó.

Vụ thuốc ung thư giả mất nhân tính, Công ty Cổ phần Y dược Vimedimex cũng góp sức?

Chân dung "nữ tướng" Vimedimex Nguyễn Thị Loan xây cơ ngơi hàng nghìn tỉ vừa bị khởi tố

Liên quan đến thuốc giả Health 2000 Canada nhiều cá nhân bị khiển trách, cảnh cáo, thậm chí vướng vào vòng lao lý, khiến chúng ta hết sức đau lòng. Nhất là khi họ là những người lãnh đạo của ngành Y tế - liên quan trực tiếp đến tính mạng con người.

Trước khi bà Nguyễn Thị Loan bị bắt, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa quyết định khởi tố bị can đối với ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên, kẻ được xác định cầm đầu đường dây thuốc giả có nhãn mác Health 2000 Canada Nguyễn Lê Xuân Khang vẫn đang bỏ trốn...

Theo kết quả điều tra, Công ty TNHH Dược phẩm Vimedimex (Vimedimex con) đã đề nghị Cục quản lý dược cấp Visa cho 7/9 loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada góp phần gây hậu quả nghiêm trọng, khiến nhiều người bệnh phải sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, gây bức xúc trong xã hội, làm mất lòng tin của nhân dân đối với ngành Y tế và cơ quan nhà nước.

Vimefulland - thương hiệu bất động sản của Vimedimex có "Trọn chữ Tâm, vẹn chữ Tín" như quảng cáo?

Vimedimex Group ra mắt thương hiệu Vimefulland "Trọn chữ Tâm, vẹn chữ Tín"

Điển hình, hàng loạt cư dân tại Iris Garden Cầu Diễn đã phải cầu cứu cơ quan chức năng, báo chí vì bị chủ đầu tư bội tín và hành xử thiếu trách nhiệm chỉ sau một năm đi vào hoạt động. Chủ đầu tư của dự án Iris Garden là Công ty CP đầu tư xây dựng Nhuệ Giang, đơn vị phát triển là Vimefulland.

Ông Nguyễn Văn T. - cư dân tòa CT4 - tòa chung cư Iris Garden phản ánh trên Báo Nhà báo và Công luận: Theo thiết kế ban đầu do chủ đầu tư cung cấp, ở giữa phần thang máy và tường căn hộ, sẽ có một vách ngăn cách âm.  Phần vách ngăn cách âm này, giúp tiếng ồn khi thang máy di chuyển không bị lọt vào không gian sinh hoạt của cư dân.

Tuy nhiên, khi bàn giao căn hộ, phần vách ngăn này bỗng dưng biến mất. Hậu quả, tất cả các hộ dân sống gần thang máy đều bị tra tấn tiếng ồn khi thang máy di chuyển. Ban ngày, tiếng ồn bên ngoài sẽ át bớt tiếng ồn của thang máy. Thế nhưng, vào ban đêm, ở bên trong nhà sẽ nghe thấy rất rõ tiếng thang máy di chuyển.

“Cả ngày chúng tôi đi làm, chỉ mong buổi tối có một giấc ngủ trọn vẹn, nhưng khi chuyển vào ở bên trong Iris Garden, chúng tôi luôn bị tiếng thang máy làm phiền”, ông Tạo nói.

Ngoài việc thực hiện không đúng cam kết với cư dân, chủ đầu tư dự án Iris Garden còn quảng cáo một đằng, nhưng thực hiện một nẻo.

Theo anh M., một cư dân tại tòa CT3: Thời điểm mới tìm hiểu mua nhà, phía chủ đầu tư cam kết tòa Iris Garden là nơi đáng sống bậc nhất Thủ đô, với hàng loạt tiện ích 5 sao, như bãi đỗ xe thông minh, bể bơi ngoài trời, hệ thống lọc nước hiện đại, sân tennis rộng rãi, thoải mái;... Thực tế lại điều ngược lại, các quảng cáo trước đó chỉ đẹp trên hình ảnh, hoặc trên các tờ rơi quảng cáo. Cụ thể, Anh M. cho hay:

Theo như chủ đầu tư Vimefulland quảng cáo, tòa Iris Garden có hệ thống lọc nước thông minh, cư dân có thể uống nước tại vòi. Tuy nhiên, hiện nay, chủ đầu tư lại “tặng cho mỗi hộ cư dân 01 máy lọc nước"

Vimefulland quảng cáo, tòa nhà Iris Garden sẽ có bãi đỗ xe thông minh, nhưng thực tế lại không hề thông minh. Lối lên xuống quẹt thẻ ra vào hầm không có mái che, khi trời mưa to sẽ bị ướt hết. Toàn bộ diện tích để xe nhỏ hẹp, bẩn và bốc mùi hôi thối.

Thứ ba, chủ đầu tư quảng cáo tòa nhà sẽ có hồ bơi dành cho cư dân. Tuy nhiên, cho tới nay hồ bơi này vẫn chưa hoạt động, hệ thống lọc nước hồ bơi chưa có. Vì vậy, nước bẩn đã đọng lại trong hồ, rêu mốc bẩn thỉu dẫn đến muỗi trong chung cư rất là nhiều.

Đặc biệt, hiện tại, dự án Iris Garden hiện vẫn chưa được chủ đầu tư tổ chức hội nghị nhà chung, chưa có ban quản trị tòa nhà. Chủ đầu tư cũng chưa trả quỹ bảo trì 2% cho cư dân quản lý. Tuy nhiên, theo anh M., những bất cập nêu trên chỉ là một phần rất nhỏ, trong hàng loạt bất cập mà cư dân Iris Garden phải chịu đựng trong suốt 1 năm qua.

Anh M. thẳng thắn thừa nhận, do lần đầu tiên mua nhà nên đã chủ quan và thiếu hiểu biết khi lựa chọn chủ đầu tư uy tín:“Ngay từ thời điểm đầu tiên, chủ đầu tư đã bội tín khi rao nhà không đúng như cam kết. Ví dụ như căn hộ của tôi ở tòa CT3, theo hợp đồng sẽ nhận nhà trong quý IV/2019 (chậm nhất là 31/12/2019), nhưng đến tháng 7/2020 mới nhận nhà. Hoặc phần diện tích tòa nhà sinh hoạt cộng đồng CT3, chủ đầu tư chiếm dụng mà không có lý do”

“Vimefulland có slogan rất kêu “trọn chữ tâm, vẹn chữ tín”, cũng vì tin vào chữ “tín” và chữ “tâm”, tôi mới lựa chọn mua căn hộ tại Iris Garden. Nhưng tới thời điểm này, tôi quá “sốc” với chữ “tín” chữ “tâm” của Vimefulland. Nếu cho lựa chọn lại, tôi sẽ không bao giờ mua căn hộ này”, anh M. quả quyết

Trong đơn thư nhờ báo chí hỗ trợ, anh M. xin phép giấu danh tính bởi vì sợ phía chủ đầu tư gây khó dễ: “Một số hộ dân vì quá bức xúc với cách làm việc của chủ đầu tư nên đã treo băng rôn, khẩu hiệu phản đối. Ngay hôm sau, một số hộ dân này bị cắt nước. Đây là việc làm thiếu tình người và trái với quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và Thông tư 02/2016/TT-BXD”, anh M. chia sẻ thêm.

comment Bình luận