Những nguyên nhân khiến việc đăng ký tài khoản định danh điện tử thất bại

"Ảnh chụp khuôn mặt và vân tay đạt tiêu chuẩn thì thời gian xác thực sẽ ngắn, hồ sơ phê duyệt nhanh chóng. Còn người bị mất vân, xước da, bệnh da liễu hoặc mồ hôi tay dẫn đến vân tay không đạt yêu cầu, thì thời gian xác thực lâu hơn", đại diện Cục C06 cho hay.
10:38 | 26/10/2022

Công dân có tài khoản định danh mức 2 có thể sử dụng thay cho CCCD.

Ngày 26/10, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết từ ngày 20/10, Nghị định 59 chính thức có hiệu lực thi hành. Một trong những nội dung đáng chú ý là việc xuất trình thông tin thẻ CCCD được tích hợp trên tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đã thay thế hoàn toàn CCCD gắn chip.

Tuy nhiên, đây là phương thức mới, đang trong quá trình chuyển giao về mặt nhận thức của người dân cũng như các đơn vị chức năng. Do đó, Bộ Công an đang phối hợp với các bộ, ban, ngành hướng dẫn cụ thể về việc xuất trình tài khoản định danh điện tử mức độ 2 thay thế CCCD gắn chip trong các lĩnh vực.

Trước những phản ánh của người dân rằng họ gặp khó khăn khi đăng ký tài khoản định danh điện tử qua ứng dụng VNeID, đại diện Cục C06 giải thích để được cấp tài khoản này, thông tin nhân thân và xác thực sinh trắc của công dân phải được kiểm định chính xác với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu căn cước công dân.

"Ảnh chụp khuôn mặt và vân tay đạt tiêu chuẩn thì thời gian xác thực sẽ ngắn, hồ sơ phê duyệt nhanh chóng. Còn người bị mất vân, xước da, bệnh da liễu hoặc mồ hôi tay dẫn đến vân tay không đạt yêu cầu, thì thời gian xác thực lâu hơn", đại diện Cục C06 cho hay.

Ngoài ra, ảnh công dân tự chụp khi đăng ký online trong môi trường thiếu sáng, để tóc che tai, che mắt, khuôn mặt có sự thay đổi so với khi làm căn cước công dân cũng khiến việc đăng ký tài khoản định danh khó khăn hơn. Khi đó, cán bộ chức năng cần thẩm định sinh trắc thủ công bằng cách nhìn thủ công bằng mắt để kiểm chứng.

Có trường hợp khi quét mã QR do camera điện thoại mờ, hoặc quét mã không đúng cách cũng khiến quá trình đăng ký tài khoản định danh bị gián đoạn, hồ sơ không được duyệt.

Đối với việc tích hợp "ví giấy tờ" (đăng ký xe, giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế, thông tin bảo hiểm xã hội...) vào tài khoản định danh qua ứng dụng VNeID, Cục C06 cho hay việc này cần thực hiện tại cơ quan công an. Khi có nhu cầu tích hợp các loại giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử, công dân đến cơ quan công an để làm thủ tục. Cảnh sát sẽ thu nhận hồ sơ rồi gửi dữ liệu sang các đơn vị liên quan như bảo hiểm, giao thông vận tải, cảnh sát giao thông để xác thực thông tin. Tiếp đó, những đơn vị này phản hồi để cảnh sát quản lý hành chính cho phép hiển thị thông tin giấy tờ lên VNeID.

"Cần thực hiện từng bước để đảm bảo tính chính xác của ví giấy tờ công dân, tránh giả mạo hay đăng ký hộ. Ngoài ra, cơ quan chức năng phải đảm bảo độ bảo mật cao, nên cần thời gian để xác thực", Cục C06 thông tin thêm.

Thời gian tới, phiên bản mới của ứng dụng VNeID sẽ bổ sung thêm chức năng cho phép đọc chip NFC của thẻ CCCD trong trường hợp công dân mất, hỏng thiết bị, không thể đăng nhập để lấy mã OTP...

Cũng theo Cục C06, hiện cơ quan này tiếp nhận và giải quyết những vướng mắc của người dân khi đăng ký, sử dụng tài khoản định danh điện tử qua tổng đài 1900.0368. Mọi người cũng có thể phản ánh thông qua ứng dụng VNeID, trang Fanpage của Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Cục C06.

comment Bình luận