Người mẹ nhẫn tâm vứt bỏ con mới sinh dưới trời mưa tầm tã sẽ bị xử lý thế nào?

Luật sư phân tích trách nhiệm pháp lý của người mẹ nhẫn tâm vứt bỏ bé trai còn nguyên dây rốn dưới trời mưa to ở Sóc Sơn, Hà Nội.
16:04 | 17/10/2020

Ngày 16/10, người dân xã Quang Tiến (Sóc Sơn, Hà Nội) phát hiện cháu bé còn nguyên dây rốn, bọc trong túi nilon bị bỏ rơi gần gốc cây giữa trời mưa tầm tã. Nhiều người bức xúc lên án hành vi nhẫn tâm vứt bỏ con mới sinh của người mẹ, bởi nếu ở ngoài trời mưa thêm lúc nữa, cháu bé có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ mẹ của cháu bé là ai.

Đồng thời, công an cũng sẽ xác định xem người này mức độ nhận thức thế nào khi thực hiện hành vi vứt bỏ con mới đẻ, có lâm vào tình trạng hoàn cảnh khách quan đặc biệt hay không, có ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu không mà lại thực hiện hành vi vứt bỏ con mới đẻ như vậy.

Bé trai sơ sinh bị bỏ rơi dưới trời mưa tầm tã ở Sóc Sơn đang được chăm sóc sức khỏe.

“Rất may mắn là đứa trẻ đã được phát hiện và cứu sống. Trong trường hợp việc cứu chữa thất bại, cháu bé không may qua đời giống như vụ việc bé sơ sinh bị mẹ bỏ rơi dưới hố ga giữa trời nắng nóng tại thị xã Sơn Tây vừa qua thì người mẹ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vứt bỏ con mới đẻ theo điều 124 Bộ luật Hình sự với mức hình phạt cao nhất có thể lên đến 2 năm tù.

Trường hợp may mắn đứa trẻ được cứu sống thì có thể sẽ không truy cứu trách nhiệm hình sự, tuy nhiên hành vi tàn nhẫn, vô lương tâm này sẽ bị dư luận lên án. Đồng thời cơ quan chức năng cũng có thể xử phạt hành chính người mẹ này bởi hành vi bỏ rơi con”, luật sư Cường phân tích.

Theo Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, thời gian gần đây, tình trạng bỏ rơi trẻ sơ sinh, thậm chí vứt bỏ, giết con mới đẻ xảy ra ngày càng nhiều khiến dư luận bức xúc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền trẻ em, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của trẻ em, làm suy thoái đạo đức xã hội.

“Dưới góc độ đạo đức xã hội cũng như góc độ pháp luật thì đều thể hiện cha mẹ có nghĩa vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục đứa con mình sinh ra. Khi đứa trẻ sinh ra còn sống thì sẽ được xác định là con người, có quyền con người, trong đó quan trọng nhất là quyền sống, quyền được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục bởi chính người đã đẻ ra đứa trẻ đó.

Việc bỏ rơi, không chăm sóc, bảo vệ, giáo dục không những là vi phạm đạo đức xã hội mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm Luật Trẻ em, Luật hôn nhân và gia đình và các văn bản pháp luật khác.

Hành vi bỏ rơi trẻ em, không bảo vệ chăm sóc giáo dục đứa con do mình sinh ra không những bị xã hội cười chê, lên án mà người vi phạm còn phải bị áp dụng các chế tài của pháp luật”, luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

>>> Xem thêm: 'Ba ơi, ba về chưa?'

Như VTC News đưa tin, ngày 16/10, ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Tiến (Sóc Sơn, Hà Nội) xác nhận, người dân địa phương phát hiện một cháu bé sơ sinh nặng 2,1kg bọc trong túi nilon, bị bỏ rơi gần gốc cây ở khu vực nhà văn hoá thôn Bắc Thượng.

Anh Vũ Quang Huy (tài xế taxi), người phát hiện cháu bé cho biết, khoảng 17h30 ngày 15/10, anh đi qua khu vực nhà văn hoá thôn Bắc Thượng thì nghe thấy âm thanh lạ như tiếng mèo kêu nên dừng xe xuống xem.

“Lại gần tôi thấy tiếng khóc phát ra từ bọc túi nilon màu đen ở bãi rác, gần gốc cây nhãn. Mở túi nilon ra tôi hoảng hồn thấy một bé trai mới đẻ còn nguyên dây rốn, không được mặc quần áo, người tím tái”, anh Huy cho biết.

Theo anh Huy, thời điểm anh phát hiện cháu bé trời đang mưa rất to. Thấy vậy, anh liền ôm cháu bé lên ô tô, bật điều hoà để ủ ấm rồi đưa cháu tới Trạm Y tế xã Tiến Quang sơ cứu. Sau khi được bác sĩ sơ cứu xong, anh Huy đưa cháu bé ra Bệnh viện đa khoa huyện Sóc Sơn cấp cứu.

Tôi ở viện với cháu đến nửa đêm mới về, hiện sức khoẻ cháu ổn định rồi. May tôi phát hiện ra cháu kịp thời, để cháu ở ngoài trời mưa lúc nữa tôi sợ cháu sẽ không được làm người”, anh Huy nói.

Anh Huy cũng cho biết thêm, bé trai kháu khỉnh và rất đáng yêu. Anh mong người mẹ bỏ con suy nghĩ lại và tới đón cháu về.

Kiều Oanh

comment Bình luận