Nghi vấn Thẩm mỹ viện Lavian tư vấn, cung cấp dịch vụ xâm lấn 'chui'?

Nhiều bạn đọc phản ánh, cơ sở làm đẹp Lavian (591 Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3, TP.HCM) chỉ được cấp phép về chăm sóc da nhưng lại tư vấn cho khách hàng về dịch vụ gây mê, xâm lấn như nâng ngực, cắt mí ... phóng viên đã vào cuộc tìm hiểu thực hư câu chuyện.
15:14 | 23/05/2022

Thẩm mỹ viện Lavian hay Viện thẩm mỹ Lavian Beauty & Spa được khách hàng từng phản ánh việc các dịch vụ chăm sóc da có giá "trên trời". Không chỉ vậy, nhiều bạn đọc còn phản ánh, Lavian đang "vượt quyền" khi tư vấn thêm dịch vụ xâm lấn như: nâng ngực, cắt mí, ...

Hiện tại, Lavian có 4 cơ sở tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội bao gồm: 591 Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3 (TP. HCM); 69A Đường 3/2, Quận 10, TP. HCM; 50 Trung Phụng, quận Đống Đa (TP.Hà Nội) và 42 Liễu Giai (Q. Ba Đình, Hà Nội).

Thẩm mỹ viện Lavian tư vấn, cung cấp dịch vụ tư vấn xâm lấn "chui".

Để làm rõ thực hư vấn đề, trong vai khách hàng, phóng viên Sức Khỏe 24H đã đến "trải nghiệm" dịch vụ của Lavian tại cơ sở 591 Điện Biên Phủ (Phường 1, Quận 3, TP.HCM). Đúng như nhiều phản ánh của bạn đọc, nhân viên của thẩm mỹ viện Lavian ngang nhiên tư vấn các dịch vụ xâm lấn.

Cụ thể, phóng viên muốn thử nghiệm dịch vụ nâng ngực, cắt mí, một người xưng là "bác sĩ Na" đã tư vấn cho khách hàng nhiệt tình, với giá từ chỉ từ 40 - 80 triệu đồng. Riêng dịch vụ cắt mí, nếu khách háng muốn có thể thực hiện ngay lập tức tại 591 Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3 bởi một vị bác sĩ nam "rất trẻ".

Địa chỉ 591 Điện Biên Phủ, Phường 1 (Quận 3), Sở Y tế chỉ cấp phép cho phòng khám răng hàm mặt vào năm 2013.

Hiện nay, những phương pháp thẩm mỹ không xâm lấn, hoặc ít xâm lấn được người tiêu dùng lựa chọn để làm đẹp. Tuy nhiên, người dân nên cân nhắc chỉ đồng ý sử dụng những dịch vụ làm đẹp này khi có các bác sĩ chuyên khoa, cơ sở được cấp phép tư vấn và thực hiện để hạn chế các tai biến có thể xảy ra.

Trên thực tế có những nhân viên spa không được đào tạo cũng thực hiện phẫu thuật cho khách hàng. Hay có người chỉ được đào tạo qua các khóa ngắn hạn, thực hiện vài ca cũng mở dịch vụ làm đẹp. Họ hoàn toàn không phải bác sĩ, không được đào tạo chính quy, do đó xảy ra tai biến là điều dễ hiểu.

Sau khi tư vấn về dịch vụ cắt mí mắt và nâng ngực, "bác sĩ Na" chuyển sang tư vấn da cho phóng viên, bác sĩ nói: "Da em nhìn qua thì đẹp nhưng thật ra rất là xấu, chỉ cần thực hiện liệu trình chăm sóc da bên bác sĩ Na, da em sẽ căng mướt. Lúc ấy đừng bắt đền bác Na vì da qua đẹp nhé. Sau đó người này mang máy soi da và tiến hành trên da khách hàng, để lấy niềm tin từ phía khách hàng da của họ xấu".

Tuy nhiên, khi hỏi cụ thể về dịch vụ chăm sóc da này gồm những gì thì bác sĩ Na cho biết, liệu trình bên thẩm mỹ viện Lavian là 20 triệu, gồm 4 buổi (tức 1 buổi có giá 5 triệu đồng). Sau khi kết thúc, da sẽ mềm mượt, căng bóng.

Người xưng "bác sĩ chuyên khoa da liễu Đinh Hồng Thuận" để quảng cáo cho dịch vụ của Lavian lại không có tên trong danh sách quản lý hành nghề của Sở Y tế TP.HCM

Khi phóng viên nói chỉ muốn đi tham khảo và sẽ quyết định sau khi về hỏi ý kiến người thân thì vị bác sĩ này dùng lời nói theo chiều hướng "ép" khách hàng vào thế khó, phải đặt cọc 50% hoặc trả hết. Tuy nhiên, khi chúng tôi nói 30 phút nữa có việc bận thì "bác sĩ Na" này quả quyết: Nhanh lắm, chỉ cần 30 phút thôi là xong. Nếu không vứng tâm lý, chắc chắn khách hàng sẽ bị bác sĩ Na "ép" đến phải dùng dịch vụ. Chưa rõ dịch vụ tại Lavian bao gồm những gì, và hiệu quả ra sao? Nhưng 5 triệu cho 1 buổi chỉ từ 30 phút đến một giờ đồng hồ thì thật sự khiến khách hàng đặt câu hỏi.

Không thuyết phục được khách hàng đóng cọc, vị bác sĩ này chuyển từ nhiệt tình sang tỏ thái độ, không tôn trọng khách hàng khiến chúng tôi vô cùng bất ngờ về cách đối đáp, ứng xử của vị bác sĩ tư vấn này.

Trên cổng thông tin của Sở Y tế không hề có tên của người xưng là "bác sĩ chuyên khoa da liễu Đinh Hồng Thuận"

Chưa rõ, thẩm mỹ viện Lavian (591 Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3, TP.HCM) đã được Sở Y tế TP.HCM cấp phép về phẫu thuật thẩm mỹ hay chưa (?!). Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Sở Y tế TP.HCM trước đó, chúng tôi tiến hành xác minh về giấy phép hoạt động của Thẩm mỹ viện Lavian nhưng không hề có thông tin trên Cổng tra cứu của Sở Y tế.

Phóng viên tiếp tục tra cứu theo địa chỉ 591 Điện Biên Phủ thì đây là Phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt - không phải là thẩm mỹ viện (được Sở Y tế cấp phép 00252/SYT-GPHĐ, ngày cấp 8/8/2013) do người có tên Vũ Thị Việt Nga phụ trách kỹ thuật.

Ngoài ra, trên nền tảng Facebook, Youtube hiện đang tràn lan các clip, "phóng sự" quảng cáo về dịch vụ của Thẩm mỹ viện Lavian, trong đó có sự xuất hiện của "bác sĩ chuyên khoa da liễu Đinh Hồng Thuận". Tuy nhiên, khi phóng viên tiến hành tra cứu thông tin bác sĩ được Sở Y tế TP.HCM cấp phép hoặc quản lý hành nghề thì không hề có tên bác sĩ "Đinh Hồng Thuận".

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, bên cạnh việc khuyến cáo, người dân cần tìm hiểu kỹ, tránh tin theo quảng cáo và đến các cơ sở y tế uy tín để thực hiện làm đẹp. Cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc quyết liệt, siết chặt quản lý và xử lý nghiêm đối với những cơ sở không có giấy phép, không đăng ký nhưng vẫn tiến hành tư vấn, thực hiện những thủ thuật làm đẹp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Thống kê của Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP HCM cho thấy, hiện nay trên địa bàn có hơn 10 BV và hơn 200 cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ được cấp phép nhưng lại có hơn 5.000 cơ sở trái phép. Đây là nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe, tính mạng cho những người, đặc biệt là phụ nữ, có nhu cầu làm đẹp chính đáng.

Theo PGS-TS-BS Đỗ Quang Hùng, Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP HCM, một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ đòi hỏi đáp ứng nhiều yếu tố, trong đó bắt buộc phải có phòng mổ, các trang thiết bị máy móc và hệ thống hồi sức - cấp cứu. Riêng nhân sự, quan trọng nhất là phải có bác sĩ bảo đảm trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, tay nghề bên cạnh sự giám sát về chuyên môn của cơ quan chức năng.

"Làm đẹp là nhu cầu chính đáng, tuy vậy, để thực hiện công việc này an toàn phải là các chuyên gia có tâm, tay nghề, kỹ thuật, tích lũy kinh nghiệm chứ không phải học hỏi qua loa vài lần là có thể làm được. Với hoạt động thẩm mỹ rầm rộ như hiện nay, bên cạnh sự giám sát chặt của địa phương, ngành y tế cần tăng cường quản lý hoạt động này" - PGS Đỗ Quang Hùng đề nghị.

Trên báo Tin Tức, PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng Khoa Phẫu thuật Hàm mặt Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho rằng: Bác sĩ thực hiện phẫu thuật, thủ thuật cần được đào tạo bài bản đúng chuyên ngành phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và có bằng cấp, chứng chỉ đầy đủ. Đặc biệt, tất cả các loại thuốc được sử dụng và chất liệu đưa vào cơ thể đều phải đảm bảo được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Trước sự nhiễu loạn thông tin quảng cáo các dịch vụ thẩm mỹ, người dân cần nâng cao hiểu biết khi lựa chọn các dịch vụ thẩm mỹ để đảm bảo an toàn cho chính mình.

Sức Khỏe 24H sẽ tiếp tục thông tin!

comment Bình luận