Mỹ “đau đầu” gần 1 năm trời không tìm ra cách cứu con tàu chở 4.200 chiếc ôtô bị lật ở biển

Tàu vận chuyển MV Golden Ray được đóng mới năm 2017 tại cơ sở Hyundai Mipo Dockyard (Ulsan, Hàn Quốc). Đêm ngày 8/9/2019, tàu rời cảng Brunswick (bang Georgia, Mỹ) nhưng gặp nạn sau đó rồi lật sang một bên dựng ngược đứng yên tại vị trí hơn một năm.
17:42 | 10/07/2020

Chiếc tàu biển dài tới 200 m vận chuyển 4.200 xe Hyundai và Kia mới không may bị lật nghiêng ở vùng nước nông.

>> Xem thêm: 124 triệu NDT, 12 ngôi làng xóa sổ: Quy mô thiệt hại cực kì Kʜủɴg khiếp khi đậρ thủy đіệɴ của TQ xả lũ hết công suất

Tàu vận chuyển MV Golden Ray bị lật úp gần bờ. Ảnh: thedrive.

Tàu vận chuyển MV Golden Ray bị lật úp gần bờ. Ảnh: thedrive.

Tàu vận chuyển MV Golden Ray được đóng mới năm 2017 tại cơ sở Hyundai Mipo Dockyard (Ulsan, Hàn Quốc). Đêm ngày 8/9/2019, tàu rời cảng Brunswick (bang Georgia, Mỹ) nhưng gặp nạn sau đó

24 người được cứu khỏi con tàu lật nghiêng. Sau gần một năm, tàu MV Golden Ray vẫn ở vị trí cũ bất chấp những nỗ lực cứu hộ trước đó.

>> Xem thêm: Mỹ vượt lập kỷ lục buồn: 3 triệu ca nhiễm Covid-19, Tổng Thống Trump ép trường học mở cửa

Tàu vận chuyển MV Golden Ray

Con tàu khổng lồ nằm “tê liệt” trên biển (Ảnh: Getty)

Chỉ huy lực lượng tuần duyên Matt Baer, thành viên đội giải cứu tàu, cho biết Golden Ray đang lún dần xuống cát vì những con sóng mạnh sau khi nó bị lật.

Ông Baer nói rằng với tình hình hiện tại việc kéo thẳng con tàu đứng lên là điều không thể và nếu làm như vậy con tàu sẽ bị vỡ.

Giờ đây, ban quản lý cảng biển Brunswick đang tính tới phương án cưa tàu thành nhiều phần nhỏ. Việc này giống như cầm lưỡi cưa lớn xẻ nhỏ con tàu.

Tàu nâng hạng nặng VB 10000 sẽ đảm nhận công việc cắt thân tàu thành 8 khối. Tất nhiên, việc thực hiện không hề đơn giản.

Tuy nhiên quá trình này được dự đoán là có nhiều khó khăn bởi bên trong con tàu là 4.200 chiếc ô tô. Ngoài ra nguy cơ xảy ra cháy nổ cũng rất cao khi con tàu cũng chứa khoảng 151.416 lít dầu trong bình nhiên liệu. Ông Chris Graff, giám đốc công ty chuyên trục với tàu Gallagher Marine cho biết lực lượng cứu hỏa sẽ được huy động từ trước để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ.

Quá trình cắt sẽ khiến nhiều ôtô trong tàu rơi ra ngoài, thậm chí bị xẻ vụn, chưa kể kéo theo nhiều nguy cơ khác như rò rỉ dầu máy, rác thải ɴɡυʏ ʜіểм.

Chỉ huy lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ Norm Witt trấn an rằng mọi thứ sẽ được kiểm soát nhưng không loại trừ mớ hỗn độn do hoạt động xẻ thân tàu gây ra.

>> Xem thêm: Để thoát nghèo, 4 chị em ruột cùng "có bầu hộ" để kiếm tiền sinh sống

Lô xe Hyundai và Kia mắc kẹt trên tàu định vận chuyển tới Trung Đông. Hyundai Glovis, hãng sở hữu tàu vận chuyển MV Golden Ray, có kế hoạch cứu hộ càng nhiều ôtô càng tốt nhưng không đảm bảo công việc sẽ được thực hiện trơn tru.

Bích Lân

comment Bình luận