Mẹo lựa chọn thực phẩm tươi ngon, dinh dưỡng không phải ai cũng biết

Trên thị trường hiện nay rất nhiều các thực phẩm mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy bạn cần tỉnh táo khi lựa chọn thực phẩm cho gia đình mình.
15:55 | 16/12/2020

Cách chọn rau củ quả

Đối với các loại rau củ quả tươi ngon, giàu vitamin thì cách chọn thực phẩm sạch và an toàn nhất là quan sát bên ngoài bằng mắt. Bạn nên chọn rau củ quả tươi, còn nguyên cuống, không bị tình trạng dập nát, bị sâu hay đốm lạ. Không nên mua rau đã bị dập, héo úa, có mùi lạ hay có có kích thước bên ngoài khá bất thường.

Chọn mua trái cây tươi

Lưu ý rằng bạn nên ưu tiên những loại trái cây theo mùa, tốt nhất là trái cây vào giữa mùa, vì khi đó trái cây vừa rẻ vừa ngon vì độ chín mùi. Ngoài ra, bạn nên để ý là trái cây tươi thì thường quả của nó sẽ không bị nứt, chọn vỏ trái cây không thủng, không dập nát. Đối với những quả còn cành như: nho, vải thì bạn thử bẻ để xem lõi cành có màu xanh không và thơm mùi nhựa cây là đó là trái cây mới. Còn nếu cành khô héo thì trái cây đó không còn mới nữa.

Chọn thịt gà

Nếu gà công nghiệp có da, thì màu da phải nhạt hơn thịt. Thịt còn chắc, màu trắng hoặc nâu nhạt, ẩm và không có máu. Hãy chú ý đến các vết cắt xem có sắc cạnh không. Thay vì kiểm tra ngày hết hạn, hãy kiểm tra ngày đóng gói. Nếu nó đã được đóng gói hơn 2 ngày thì tốt nhất không nên mua.

Thực phẩm đóng hộp

Đối với các loại thực phẩm đồ hộp tiện lợi bạn nên chú ý đến thời hạn sử dụng, chọn những hộp có 2 nắp bị lõm vào và khi gõ hộp sẽ có tiếng kêu thanh. Bên cạnh đó bạn cũng nên tránh chọn những loại đồ hộp có vỏ ngoài bị phồng, bị móp hay biến dạng. Ngoài ra đối với những loại đồ hộp khi mở nắp mà có mùi lạ hay mùi hôi thì nên bỏ đi và không nên tiếp tục sử dụng chúng.

Chọn thịt heo

Đối với thịt heo, bạn nên ấn thử tay vào thịt, nếu khi bạn thả tay vết lõm dần hồi phục thì đó là thị tươi ngon. Trường hợp bề mặt thị khô ráp, không thể hiện mùi thịt thì bạn đề nghị người bán cắt thử lớp thịt, nếu bên trong thịt có màu hồng tươi thì đó là thịt đó vẫn còn tươi. Ngoài ra, có những cách nhận biết thịt tươi đó là chọn thịt theo: da mỏng, mỡ trắng, thịt có màu hồng tươi, không nhớt, khối thịt rắn chắc

Chọn bánh mì

Bạn có thể ấn nhẹ vào bánh mì. Nếu nó đàn hồi trở về hình dạng ban đầu thì đây là bánh mì chất lượng cao. Nếu sau khi ấn mà vết lõm vẫn còn thì có thể bánh chưa nướng đúng cách hoặc đã được đông lạnh trước đó.

Chọn cá tươi

Để mua các loại cá tươi ngon bạn nên chọn những con cá đang còn sống và thở trong chậu hay bể. Nên chọn những con khỏe và còn nguyên vảy, còn nếu không còn sống thì đầu tiên, hãy nhìn mắt cá. Kiểm tra xem mắt có nhô ra không và đồng tử có màu đen sáng bóng không, cá và hải sản phải được bảo trong đá lạnh. Tránh mua các loại cá bị ươn hay có mùi lạ. Da phải săn chắc và mượt khi chạm vào. Nếu bạn cảm thấy da bị dính hoặc xỉn màu thì cá không còn tươi nữa. Thịt phải chắc và khi ấn vào có độ đàn hồi tốt mới là cá tươi.

comment Bình luận