Israel sắp tiêm mũi 4 vaccine Covid-19

Thủ tướng Israel cho biết nước này đang chuẩn bị triển khai tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ tư cho những người trên 60 tuổi và nhân viên y tế.
9:54 | 22/12/2021

Một nhân viên y tế Israel tiêm một liều vắc-xin Pfizer / BioNTech COVID-19 cho một học sinh tại Trường al-Manahel ở làng Majdal Shams vào ngày 12 tháng 12 năm 2021. (JALAA MAREY / AFP)

"Tôi đã yêu cầu chuẩn bị cho đợt tiêm chủng thứ tư ngay lập tức. Thế giới sẽ theo chân chúng tôi", Thủ tướng Israel Naftali Bennett viết trên Twitter hôm 21/12. Một người phát ngôn cũng cho biết Israel sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ tư.

Quyết định này dựa trên khuyến nghị của Ủy ban Chuyên gia về Đại dịch tại Israel, rằng nên tiêm mũi vaccine thứ tư cho những người trên 60 tuổi và đội ngũ nhân viên y tế. Bennett gọi đây là "thông tin tuyệt vời".

Cụ bà được tiêm mũi vaccine Covid-19 tăng cường tại một điểm tiêm chủng ở thành phố Netanya, Israel, ngày 19/1. Ảnh:Reuters.

Cụ bà được tiêm mũi vaccine Covid-19 tăng cường tại một điểm tiêm chủng ở thành phố Netanya, Israel, ngày 19/1. Ảnh:Reuters.

"Điều này sẽ giúp chúng tôi vượt qua làn sóng Omicron đang nhấn chìm thế giới. Công dân Israel từng là những người đầu tiên trên thế giới được tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ ba. Chúng tôi đang tiếp tục đi tiên phong với mũi thứ tư", Thủ tướng Israel cho hay, đồng thời kêu gọi những người đủ tiêu chuẩn "hãy đi tiêm chủng".

Một thông báo từ Bộ Y tế Israel lưu ý những người bị suy giảm miễn dịch cũng sẽ đủ điều kiện tiêm mũi thứ tư, với khoảng cách ít nhất 4 tháng sau mũi thứ ba.

Thủ tướng Bennett vừa triệu tập cuộc họp nội các trong bối cảnh lo ngại về sự lây lan của Omicron ngày càng gia tăng. Biến chủng này được phát hiện lần đầu ở châu Phi hồi tháng trước, thuộc danh sách biến chủng đáng lo ngại của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Dù còn nhiều thông tin về Omicron chưa được làm rõ, giới khoa học nhận định biến chủng này lây lan dễ hơn các chủng nCoV khác.

Giới chức Israel đã ban lệnh hạn chế ăn uống tại chỗ trong trung tâm thương mại, đề nghị trẻ em sống trong những cộng đồng có tỷ lệ tiêm chủng thấp và lây nhiễm cao học tại nhà. Trước đó, các nghị sĩ nhất trí thêm Mỹ vào danh sách các quốc gia bị hạn chế đi lại, khi Omicron trở thành chủng trội ở Mỹ.

Bộ Y tế Israel hôm 21/12 cho biết nước này đã ghi nhận 1.148 ca nhiễm Omicron, trong đó hơn một nửa đã được tiêm chủng. Một người đàn ông tử vong tại trung tâm y tế Soroka ở thành phố Beersheba được cho là trường hợp tử vong vì Omicron đầu tiên tại Israel.

Hơn 4,1 triệu người Israel trong tổng số 9,3 triệu dân đã được tiêm ba mũi vaccine Covid-19. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm chủng ở thanh thiếu niên và trẻ nhỏ còn thấp. Chưa đến 1% trẻ em từ 5-11 tuổi được tiêm một mũi vaccine.


comment Bình luận