Giám đốc Công ty Rạng Đông khẳng định: Các vật liệu bị cháy của công ty không gây hại sức khỏe

Ngày 30/8, phía công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông đã lên tiếng về nghi vấn thủy ngân lây lan ra môi trường, gây ảnh hưởng sức khỏe con người sau vụ cháy nhà xưởng của công ty.
21:12 | 30/08/2019
Ngày 30/8, Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông đã có văn bản báo cáo về việc thủy ngân kịch độc đang phát tán ra ngoài môi trường, gây ảnh hưởng sức khỏe người dân sau vụ cháy nahf xưởng. Theo văn bản công ty báo cáo các cấp cơ quan quản lý và người dân có chữ ký và đóng dấu của ông Trần Trung Tưởng – Tổng GĐ công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông, các vật tư – nguyên liệu chính được sử dụng để sản xuất bóng đèn huỳnh quang, CFL, đèn tròn của công ty đều đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người kể cả khi cháy.
 
Giám đốc Công ty Rạng Đông khẳng định, các vật liệu bị cháy của công ty không gây hại sức khỏe
Văn bản báo cáo của Công ty Rạng Đông (Ảnh Dân Việt)
 
Theo như văn bản cho biết, bầu đèn CFL làm bằng nhựa PC – đạt chứng chỉ UL. Vỏ bóng đèn các loại làm bằng thủy tinh không chì (không có các hàm lượng kim loại nặng), đầu đèn làm bằng nhôm với công nghệ hàn dập không sử dụng thiếc hàn, dây tóc bằng wofram… các khí thải không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.  Bên cạnh đó, công ty đã nghiên cứu sử dụng loại amalgam thay thế cho thủy ngân lỏng trước đây và đưa vào sử dụng từ năm 2016. Nội dung văn bản có đoạn: “Công ty chúng tôi cam kết ngay sau khi các cơ quan điều tra xong vụ việc này sẽ mời các cơ quan chuyên môn đánh giá tác động môi trường, thuê xử lý môi trường và đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, công nhân viên cùng người dân sống xung quanh công ty”.

Đến nay, sau hai ngày xảy ra hỏa hoạn, ngày 30/8 tất cả công nhân viên của công ty đã tham gia thu gọn và chuẩn bị cho hoạt động sản xuất bình thường. Trước đó, vào khoảng 18 giờ 5 phút chiều 28/8, kho chứa hàng của Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, tại địa chỉ số 87-89 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội đã bốc cháy dữ dội. Đến khoảng 23h30’ cùng ngày, đám cháy cơ bản đã được dập tắt.
 
 
Giám đốc Công ty Rạng Đông khẳng định, các vật liệu bị cháy của công ty không gây hại sức khỏe
Đám cháy thiêu rụi toàn bộ nhà xưởng (Ảnh Dân Việt)

Sau sự cố, nhiều thông tin cho rằng  thủy ngân – một loại kim loại cực độc dùng trong công nghệ sản xuất bóng đèn, đèn tuýp… của công ty này đang phát tán ra môi trường sau vụ cháy, khiến người dân vô cùng hoang mang . Họ cho rằng, chất thủy ngân trong cuộc hỏa hoạn khi phát tán ở nhiệt độ cao ra ngoài không khí, ngưng đọng lại khi gặp nhiệt độ thấp hơn và lắng xuống mặt đất. Do vậy, chất độc không chỉ có trong không khí, mà còn có ở các nguồn nước hở, nước đựng trong bể, thùng hay các vật dụng, cây trồng, đất đai ...
 
Người hít phải thủy ngân có thể nguy hại cho da, hệ hô hấp, thần kinh dị cảm, suy nhược thần kinh, giảm thính giác, loạn vận ngôn, run cơ, rối loạn cử động và có thể tử vong… Đặc biệt, kim loại này rất độc đối với thai nhi có mẹ nhiễm thủy ngân, gây sẩy thai, khuyết tật thần kinh, chậm phát triển tâm thần, bại não, biến dạng chì.
 
Cũng trong sáng nay, phía bệnh viện Bạch Mai xác nhận đã có 10 phóng viên đến kiểm tra, 2 người dân cũng đi khám vì có đứng gần vụ cháy, tham gia chống cháy.  Các bệnh nhân đến kiểm có dấu hiệu chung là đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi là chính, không có dấu hiệu đặc biệt. Tiến hành thăm khám lâm sàng, các bác sĩ chưa phát hiện tiệu chứng bất thường ở các bệnh nhân.
 
 
Giám đốc Công ty Rạng Đông khẳng định, các vật liệu bị cháy của công ty không gây hại sức khỏe
Rất đông người dân có liên quan tới đám cháy đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe(Ảnh Dân Việt)
 
Trong khi đó, các xét nghiệm ngộ độc thuỷ ngân vẫn đang được tiến hành, chờ kết quả xét nghiệm và tính toán nguy cơ. Xét nghiệm này tiến hành mất thời gian. Bệnh viện dự kiến,  tối nay sẽ có kết quả. Chiều cùng ngày, những người ảnh hưởng nhất là lính cứu hoả, công nhân cứu hoả, người dân tham gia trực tiếp cứu hoả cũng đã đến bệnh viện để khám và lấy máy làm xét nghiệm.

Trả lời câu hỏi về nguy cơ ảnh hưởng từ vụ cháy nhà kho của Công ty Rạng Đông đến sức khỏe người dân như thế nào,  bác sĩ Nguyên cho biết, trong các vụ cháy thông thường, người tiếp xúc gần với vụ cháy thường có các nguy cơ: hít phải hơi nóng, có thể gây bỏng hô hấp, có thể hít phải khói độc bởi trong đám khói có thể chứa nhiều chất gây ngộ độc…
 
Đối với vụ cháy tại Công ty Rạng Đông, về việc người dân có bị nhiễm thủy ngân hay không, bác sĩ cho biết:“Muốn xác định rõ hơn, cơ quan chức năng sẽ có những đánh giá, quan trắc về môi trường, nguồn nước… khi đó mới có thể đánh giá được chính thức.

 
Minh Tú (t/h)
comment Bình luận