Dự án xây dựng Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Trung ương Cần Thơ đã tìm ra nhà thầu

Công ty CP Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh (HCMCC) vừa liên danh trúng Gói thầu XD-TB 01̸2022/CTCH thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Trung ương Cần Thơ. Như vậy, HCMCC đang cùng lúc thực hiện 2 gói thầu xây lắp chính của Dự án.
11:51 | 16/12/2022

Công ty CP Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh đang cùng lúc thi công 2 gói thầu xây lắp chính thuộc Dự án Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Trung ương Cần Thơ.

Gói thầu XD-TB 01̸2022/CTCH có giá dự toán 285,37 tỷ đồng, được Ban Quản lý dự án chuyên ngành xây dựng công trình y tế (Bộ Y tế) phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 30/8 - 21/9/2022, ghi nhận sự tham dự của 2 nhà thầu.

Trong đó, Liên danh Tổng công ty 36 - Công ty TNHH Điện lạnh và Thiết bị công nghiệp Tân Thanh - Công ty TNHH Ứng dụng công nghệ mới và Du lịch - Công ty CP Tổng công ty An Hà Hanagashi - Công ty CP Thương mại Kỹ thuật Việt Nam - Công ty TNHH Thang máy Mitsubishi Việt Nam bị loại tại bước đánh giá về năng lực, kinh nghiệm, do không có xác nhận không nợ thuế tối thiểu trong khoảng thời gian hết quý IV/2021 đến thời điểm đóng thầu; đề xuất kỹ sư phụ trách hạng mục thang máy không đáp ứng yêu cầu của HSMT; không đáp ứng về năng lực thiết bị, máy thi công. Sau khi được đề nghị làm rõ, Liên danh không cung cấp tài liệu bổ sung, chứng minh theo yêu cầu của Bên mời thầu.

Kết quả, Liên danh HCMCC - Công ty CP VMRC - Công ty CP Trang thiết bị và công trình y tế - Công ty CP Việt Chào - Công ty TNHH Phòng cháy chữa cháy Vạn Xuân - Công ty TNHH Điện công nghiệp Đại Thiên Thành trúng thầu với giá 283,553 tỷ đồng, giảm giá 0,63% sau đấu thầu. Thời gian thực hiện hợp đồng 320 ngày, loại hợp đồng theo đơn giá cố định.

Gói thầu do ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Ban quản lý Dự án công trình y tế (Bộ Y tế) ký phê duyệt.

Trước đó, vào tháng 12/2020, với tư cách nhà thầu độc lập, HCMCC trúng Gói thầu XD 01/2020/CTCH Xây dựng khối nhà chính (phần kiến trúc, kết cấu), một phần hạ tầng và công trình phụ trợ cùng thuộc Dự án Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Trung ương Cần Thơ, với tổng giá trị hợp đồng 305,711 tỷ đồng, thời hạn thi công 640 ngày. Tính đến thời điểm hiện tại, công trình đang bị chậm tiến độ, chậm giải ngân đầu tư công, chủ yếu do vướng giải phóng mặt bằng.

Trong quá trình phát hành HSMT Gói thầu XD-TB 01̸2022/CTCH, một số nhà thầu đã có văn bản đề nghị Bên mời thầu điều chỉnh các tiêu chí đánh giá được cho là có thể gây hạn chế cạnh tranh.

Cụ thể, theo phản ánh của báo chí, Công ty TNHH PCCC BCA cho rằng, với yêu cầu về nhân sự chủ chốt, HSMT quy định: “Đối với hạng mục thang máy, điều hòa thông gió, mỗi hạng mục có tối thiểu 5 công nhân có chứng chỉ/chứng nhận đào tạo của hãng cung cấp cho gói thầu này”.

Nhà thầu cho rằng, yêu cầu như trên là mang tính cục bộ, vi phạm quy định về cạnh tranh trong đấu thầu. Bên cạnh đó, HSMT còn chỉ định thông số kỹ thuật của điều hòa, thông gió, mang tính định hướng cho một hãng nhất định (bộ mở rộng DIII-Net/BACNet).

Ngoài ra, một số thiếu sót như không đính kèm bản vẽ thuyết minh hạng mục thang máy, sự sai khác thông số kỹ thuật thiết bị được quy định tại các phần nội dung trong HSMT cũng khiến nhà thầu gặp không ít khó khăn.

Theo phản ánh của Công ty TNHH Đầu tư thương mại và Dịch vụ HQT, hệ thống báo cháy tự động và hệ thống chữa cháy khí được thiết kế theo tiêu chuẩn của hãng Notifier và Stecvina. Tuy nhiên, khi đưa vào HSMT, Bên mời thầu không xem xét thể hiện các thông số kỹ thuật theo dải dài, rộng nhất định nhằm đảm bảo các thông số này không mang tính định hướng cho một sản phẩm hàng hóa cụ thể. Với các thông số kỹ thuật được nêu tại HSMT, hiện chỉ có một nhà sản xuất có thể đáp ứng, gây bất lợi cho các nhà sản xuất khác.

Theo một chuyên gia về đấu thầu, pháp luật về đấu thầu không quy định công nhân hay lao động phổ thông là nhân sự chủ chốt tại HSMT, do vậy, trách nhiệm huy động nhân sự này với số lượng, kinh nghiệm, bằng cấp sao cho phù hợp để thực hiện gói thầu thuộc về nhà thầu, trên cơ sở biện pháp kỹ thuật thi công mà nhà thầu đề xuất trong hồ sơ dự thầu.

Mặt khác, thang máy hay điều hòa thông gió không phải thiết bị, hàng hóa đặc thù đi kèm chuyển giao giải pháp công nghệ, do đó, yêu cầu công nhân lắp đặt phải có chứng nhận đào tạo của hãng cung cấp cho gói thầu rất dễ dẫn đến cạnh tranh không bình đẳng, trong trường hợp hãng sản xuất chỉ cấp/xác nhận các dạng tài liệu này cho một hoặc một số nhà thầu nhất định.

Công ty CP Trang thiết bị và công trình y tế hoạt động từ năm 2008, địa chỉ đăng ký tại số 47, Ngõ 139 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hoà (Cầu Giấy - Hà Nội). Người có tên NGUYỄN TIẾN HOÀN đang chịu trách nhiệm pháp luật của doanh nghiệp.

Được biết, chỉ trong tháng 12/2022, khi đứng "độc lập", Công ty CP Trang thiết bị và công trình y tế liên tục bị "đánh trượt" tại 2 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế ở Quảng Ninh và Thái Nguyên.

Cụ thể, Công ty CP Trang thiết bị và công trình y tế bị "đánh trượt tại gói thầu "Mua sắm giường hồi sức cấp cứu phục vụ công tác chuyên môn của Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả năm 2022" và "Gói 1: Cung cấp máy gây mê kèm thở có theo dõi khí mê" tại Bệnh viện đa khoa trung ương Thái Nguyên.

comment Bình luận