Đôt quỵ: Nhận diện nguy cơ và phương pháp phòng tránh

Vừa qua, tại Hà Nội, NTB Pharma New - đại diện nhãn hàng Tharodas đã tổ chức buổi tọa đàm “Đột quỵ: nhận diện và phương pháp phòng tránh” với sự tham gia tư vấn của các chuyên gia y tế.
16:52 | 02/12/2022

Theo thống kế của tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mỗi năm có khoảng 17 triệu người mắc đột quỵ, trong đó có hơn 5 triệu người bị tử vong và 5 triệu người phải dánh chịu hậu quả thương tật vĩnh viễn, làm tăng gánh nặng kinh tế cho gia đình và cộng đồng. Còn theo số liệu được công bố tại toạ đàm, ở Việt Nam, tỷ lệ người đột quỵ ngày càng tăng, mỗi năm ghi nhận 200,000 ca mắc mới và 11,000 ca tử vong do đột quỵ. Trung tâm cấp cứu đột quỵ của Bệnh viện 115 thống kê, trong các ca nhập viện do ca đột quỵ thì đột quỵ do nhồi máu chiếm tỷ lệ cao nhất khoảng 76%.

Những con số biết nói trên là lời cảnh tỉnh và báo động về nguy cơ cũng như những hiểm họa khôn lường do đột quỵ gây ra. Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia y tế đã có những chia sẻ với khán giả về nguyên nhân đột quy, cách nhận diện sớm cũng như những phương pháp phòng ngừa căn bệnh đột quỵ.

Tọa đàm "Đôt quỵ: nhận diện nguy cơ và phương pháp phòng tránh"

Chia sẻ tại toạ đàm, PGS.TS Nguyễn Văn Kình, Cố vấn cấp cao Đơn vị Gen trị liệu BV Bạch Mai cho biết: “Nguyên nhân gây bệnh đột quỵ bao gồm nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Trong đó nguyên nhân khách quan đến từ tuổi tác, giới tính, tiền sử gia đình và chủng tộc. Nguyên nhân chủ quan xuất phát từ các loại bệnh lý và chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi không điều độ. Người đang mắc các bệnh đái tháo đường, tim mạch, cao huyết áp, thừa cân béo phì,… sẽ có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn những người bình thường”.

PGS Kình cũng đồng ý với ý kiến cho rằng tỷ lệ đột quỵ đang ngày càng có dấu hiệu gia tăng và trẻ hóa. Lý giải cho điều này, PGS Kình cho rằng, thực trạng này xuất phát từ chế độ ăn uống không lành mạnh, nhiều dầu mỡ, nhiều cholesterol khiến mỡ máu tăng cao, gây căng mạch máu, từ đó tăng nguy cơ đột quỵ và xơ vữa động mạch.

Để cứu sống bệnh nhân đột quỵ và giảm thiểu các di chứng về sau, nhận diện sớm đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Do dó, PGS.TS. Nguyễn Văn Kình đã chia sẻ về quy tắc BEFAST nhận biết sớm đột quỵ, bao gồm: B (Balance): Mất thăng bằng, chóng mặt, hoa mắt, đau đầu;E (Eyesight): Mắt mờ đi ở 1 hoặc cả 2 mắt; F (Face): Liệt mặt, méo mặt, lệch nhân trung; A (Arm): Tay chân trở nên yếu và kó cử động; S (Speech): Nói ngọng, nói lắp; T (Time): Thời gian phát hiện. Cần sơ cứu gấp hoặc đưa bệnh nhân đi cấp cứu kịp thời.

Tại buổi toạ đàm, các chuyên gia cũng đã giải đáp nhiều câu hỏi liên quan đến căn bệnh đột quỵ.Giải đáp câu hỏi liên quan đến việc có thể phát hiện đột quỵ thông qua khám bệnh hay không? PGS. TS Nguyễn Văn Kình cho hay: “Đột quỵ rất nhanh và đột ngột, do vậy không thể khám và phát hiện ra trước. Khám định kỳ chỉ phát hiện ra các nguyên nhân nguy cơ cao có thể dẫn tới đột quỵ. như cao huyết áp, bệnh tim mạch, tiểu đường,… Nên dựa theo quy tắc Be Fast để sớm phát hiện và có biện pháp dự phòng”.

PGS.TS Nguyễn Văn Kình, Cố vấn cấp cao Đơn vị Gen trị liệu BV Bạch Mai chia sẻ tại buổi tọa đàm

Đối với câu hỏi: “Có bắt buộc phải đưa bệnh nhân tới bệnh viện đầu ngành và chuyên môn cao về đột quỵ để điều trị hay không?” PGS Kình chia sẻ: Trên thực tế, Bộ Y tế đã xác định tất cả các bệnh viện có máy chụp cắt lớp và thuốc tiêu sợi huyết là đã có thể sơ cứu cho bệnh nhân đột quỵ. Do vậy người bệnh nên đến cơ sở gần nhất vì tính cấp bách của bệnh, để tránh để lại nhiều biến chứng di chứng sau này”.

Câu hỏi “Cách sơ cứu đột quỵ như thế nào là đúng?” cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm của các khán giả có mặt tại tọa đàm.

Theo ý kiến của các chuyên gia trong buổi tọa đàm, trước hết, cần xác định nguyên nhân gây đột quỵ: Nhồi máu não hay xuất huyết não? Trường hợp 1: Bệnh nhân chưa xác định được nguyên nhân: nằm yên, sử dụng phương pháp chuyển bệnh nhân tới bệnh viện phù hợp với tình trạng. Trường hợp 2: Đột quỵ do xuất huyết: Không tác động hay di chuyển mạnh tránh chảy máu não. Trường hợp 3: Bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não: Di chuyển người bệnh tới bệnh viện càng sớm càng tốt. Quan trọng nhất là kiểm soát được huyết áp của người bệnh.

Cũng tại tọa đàm, NTB Pharma New đã giới thiệu sản phẩm cốm Tharodas. Sản phẩm này có tác dụng dự phòng và điều trị di chứng liệt nửa người do nhồi máu não; Dự phòng và điều trị di chứng tai biến mạch máu não - liệt dây thần kinh VII; Dự phòng và điều trị hội chứng thiểu năng tuần hoàn não; Cải thiện và tăng cường lưu thông máu.

Buổi tọa đàm nhận được sự quan tâm rất lớn của các chuyên gia

Tharodas có 7 dược liệu từ động vật và thực vật. Trong đó địa long là thành phần từ động vật, còn lại có hoàng kỳ, đương quy, xích thược… đều có tác dụng hoạt huyết, bảo vệ tế bào thần kinh, chống ô xy hóa và giúp thành phần chính phát huy tác dụng. Đây cũng là sản phẩm hiếm hoi trên thị trường sử dụng dạng cốm thay vì dạng viên nén, viên nang như thường thấy. Điều chế ở dạng cốm giúp bệnh nhân đột quỵ dễ uống thuốc, thời gian hấp thu trong cơ thể nhanh hơn.

PGS.TS Nguyễn Văn Kình cho rằng: Sản phẩm Tharodas đánh dấu thành quả nghiên cứu lâu dài của các nhà khoa học dày công nghiên cứu. 6 năm phấn đấu của các nhà khoa học, nhà sản xuất và những người quan tâm đến đột quỵ. Tôi nghĩ rằng Tharodas sẽ có nhiều phiên bản nữa và những phiên bản sau sẽ tốt hơn. Chúng ta sẽ đồng hành cùng những loại thuốc đột quỵ lớn trên thế giới nữa. Chúng ta cũng sẵn sàng cạnh tranh với những sản phẩm đã được cung cấp trên thị trường và xuất khẩu sang nhiều quốc gia, trong đó cả những nước tân tiến. Điều đó cho thấy chúng ta làm theo tiêu chuẩn quốc tế và tương lai khá rộng mở cho Tharodas với điều kiện chúng ta khiêm tốn học hỏi, nỗ lực hơn nữa.

comment Bình luận