Có thể mắc ung thư phổi nếu giữa 2 móng tay không có khoảng trống

Khi chụm 2 ngón tay của bạn vào nhau, nếu không xuất hiện khoảng trống thì tốt nhất bạn nên đến bệnh viện kiểm tra ngay.
17:48 | 08/10/2020

Khoảng trống giữa ngón tay khi đặt sát vào nhau sẽ cho biết tình hình sức khỏe của bạn như thế nào, nghiên cứu này được thực hiện và công bố bởi Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Anh hẳn hoi đấy!

Khoảng trống giữa 2 móng tay được gọi là "khoảng trống kim cương".

Bí ẩn của "khoảng trống kim cương" của 2 kẽ ngón tay

Theo Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Anh mới đây vừa cho biết mọi người có thể phán đoán và nhận biết ra dấu hiệu của ung thư phổi khi đặt hai đầu ngón tay trỏ sát nhau, nếu xuất hiện một khoảng trống hình thoi (hay còn gọi là "khoảng trống kim cương") thì có thể bạn thuộc nhóm an toàn, ngược lại nếu đầu móng ngón tay ôm kít lại nhau và không có khoảng trống nào thì đây sẽ là dấu hiệu cảnh báo rằng tỉ lệ cao bạn đã bị ung thư phổi.

Cách test này được giới y học gọi đây là "thử nghiệm cửa sổ Schamroth" - Thường được các bác sĩ sử dụng để tầm soát ung thư một cách đơn giản. Giải thích về hiện tượng này, các nhà khoa học cho biết việc tích tụ chất lỏng do khối u sản xuất hooc-mon sẽ khiến móng tay của người bệnh ung thư sưng to ra và sẽ không còn khoảng trống nữa.

Được biết, triệu chứng này tương đối phổ biến, chiếm đến 35% người bệnh mắc phải.


35% người bị ung thư phổi có dấu hiệu bị sưng phồng móng tay - Ảnh minh họa.

Không chỉ ung thư phổi, đây còn là dấu hiệu của bệnh tim mạch

Bên cạnh thông tin không có "khoảng trống kim cương" tỉ lệ cao mắc ung thư phổi, mà mới đây y tá chuyên khoa Ung thư Emma Norton, hiện đang làm việc tại tập đoàn cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế BUPA còn cảnh báo rằng: "Nếu giữa hai móng tay không xuất hiện khoảng trống, bạn nên đến bác sĩ càng sớm càng tốt để kiểm tra. Đây còn là dấu hiệu của bệnh tim mạch".

Đây quả là 1 tin tức hết sức cần thiết, với cách phát hiện ung thư này, vào năm ngoái một người phụ nữ tại Anh 53 tuổi có tên là Jean Taylo đã may mắn phát hiện được ung thư phổi và nhanh chóng đi điều trị kịp thời.


1 người phụ nữ đã phát hiện được ung thư dựa vào móng tay của mình.

Giới khoa học cũng có biết thêm rằng biểu hiện sưng ngón tay cũng thể hiện từng giai đoạn khác nhau của căn bệnh ung thư. Ban đầu, móng tay của người bệnh sẽ mềm và cong dần lên, kèm theo đó là vùng da xung quanh cũng bóng và sáng thấy rõ, gốc móng cũng phát triển hơn người bình thường.

Lối thoát nào cho người tay mũm mĩm?

Ngay khi thông tin này được truyền đi qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều người đã tỏ ra vô cùng bất ngờ với cách test ung thư này. Tuy nhiên, nhiều người lại thắc mắc rằng liệu những ai mũm mĩm 1 chút mà không có "khoảng trống kim cương" thì đây có được cho là dấu hiệu mắc ung thư hay không:

"Ủa vậy những người múp thì sao? Múp thì múp đều ra chứ nhỉ, liệu có bao bị oan không?"

Trả lời câu hỏi này, nhiều người cho rằng mũm mĩm do đồ ăn và việc móng tay sưng phồng hoàn toàn không liên quan gì nhau. Bởi nếu do thể trạng cân nặng thì toàn sẽ mập toàn bộ cái tay chứ không thể riêng móng tay sưng to ra như vậy được.


Lối thoát nào cho người tay tròn trĩnh? - Ảnh minh họa.

Các triệu chứng khác của bệnh ung thư phổi bao gồm ho kéo dài hoặc ho ra máu, khó thở, chán ăn, giảm cân và thiếu năng lượng.

Được biết, ung thư phổi là loại ung thư phổ biến và nguy hiểm. Ai cũng có thể mắc bệnh, kể cả người hút thuốc lẫn người không hút thuốc. Tại Anh, hơn 47.000 người được chẩn đoán mắc ung thư phổi mỗi năm. Tại Mỹ, con số này cao hơn nhiều lần là 228.150 ca.

Ngay tại Việt Nam, ung thư phổi cũng chiếm tỉ lệ hàng đầu trong các loại ung thư, đặc biệt là nam giới. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), vào năm 2018, nước ta cũng có đến 23.667 người được chẩn đoán.

Ung thư sẽ không quá đáng sợ nếu bạn phát hiện sớm và điều trị kịp thời, chính vì thế đừng bao giờ xem thường những dấu hiệu nhận biết, đơn cử như việc phát hiện "khoảng trống kim cương" kia nhé!

Kiều Oanh

comment Bình luận