Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ của TP.HCM

Theo Sở Y tế TP.HCM, qua phân tích các trường hợp tử vong do Covid-19 trên địa bàn TP.HCM trong thời gian qua cho thấy phần lớn các trường hợp tử vong tập trung ở nhóm người trên 50 tuổi, có bệnh nền...
13:33 | 07/12/2021

Ngày 7/12, Sở Y tế TP.HCM cho biết đã có tờ trình UBND TP.HCM dự thảo Triển khai chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ.

Trong dự thảo Triển khai chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ, Sở Y tế TP.HCM cho biết, qua phân tích các trường hợp tử vong do Covid-19 trên địa bàn TP.HCM trong thời gian qua cho thấy phần lớn các trường hợp tử vong tập trung ở nhóm người trên 50 tuổi, có bệnh nền, chưa được tiêm chủng, chưa được sử dụng thuốc kháng vi rút trước đó.

Sở Y tế TP.HCM trình chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ ra sao? - ảnh 1

Tiêm vắc xin liều tăng cường cho nhóm người có nguy cơ trước ngày 29.12. Ảnh Thanh Niên

Do đó, việc ngăn ngừa những người thuộc nhóm nguy cơ bị nhiễm Covid-19, phát hiện sớm người thuộc nhóm nguy cơ nhiễm Covid-19 để kịp thời điều trị đặc hiệu với thuốc kháng vi rút và theo dõi sức khỏe nhằm hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong là vấn đề cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

TP.HCM phát động “Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ” nhằm tập trung nguồn lực bảo vệ sức khỏe cho người trên 65 tuổi và người có bệnh nền, hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong do Covid- 9.

Theo đó, giai đoạn đầu của chiến dịch bắt đầu từ ngày 7.12 đến ngày 31.12, sau đó tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai trong năm 2022.

Dự thảo kiến nghị UBND TP.HCM yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận, huyện, TP.Thủ Đức và ngành y tế khẩn trương huy động nguồn lực để triển khai hiệu quả 6 hoạt động, cụ thể:

Theo đó, giao Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường, xã, thị trấn chịu trách nhiệm tổ chức khảo sát và lập danh sách các hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ, bao gồm: người trên 65 tuổi, người có bệnh nền, báo cáo về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận, huyện, TP.Thủ Đức để dự trù số lượng test nhanh, gửi về Trung tâm kiểm soát bệnh tật để được cung ứng sẵn sàng cho chiến dịch.

Giao Sở Y tế TP.HCM xây dựng phiếu thu thập thông tin và công cụ nhập dữ liệu hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ.

Để kịp thời triển khai các hoạt động bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ, đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận, huyện, TP.Thủ Đức hoàn thành việc thu thập thông tin của người thuộc nhóm nguy cơ trước ngày 12.12

Giao Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường, xã, thị trấn triển khai thực hiện test đối với những người thuộc nhóm nguy cơ theo danh sách trên địa bàn. Khuyến khích thành viên các hộ gia đình làm xét nghiệm nhanh cho người thuộc nhóm nguy cơ. Trường hợp không tự làm xét nghiệm được, giao Trạm Y tế, Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc người mắc Covid-19 tại cộng đồng thực hiện xét nghiệm cho người thuộc nhóm nguy cơ.

Về số lần làm xét nghiệm, người thuộc nhóm nguy cơ thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên 2 lần, cách nhau 3 ngày nếu lần 1 âm tính). Nếu kết quả xét nghiệm sau 2 lần đều âm tính thì sẽ được tư vấn và theo dõi sức khỏe từ xa qua mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành". Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì được chăm sóc điều trị ngay.

Thời gian hoàn thành xét nghiệm trước ngày 18.12.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM chịu trách nhiệm xây dựng nội dung truyền thông cho đối tượng đích là những người thuộc nhóm nguy cơ, người thân hoặc người chăm sóc cho người thuộc nhóm nguy cơ. Nội dung truyền thông tập trung vào hướng dẫn những biện pháp bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ không bị lây nhiễm Covid-19; hướng dẫn phát hiện sớm các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 để được chẩn đoán và điều trị sớm…

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm vắc xin Covid-19 đến từng người dân thuộc nhóm nguy cơ.

Đối với người thuộc nhóm nguy cơ chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều, thuyết phục và nhanh chóng hướng dẫn đến cơ sở y tế gần nhất để được tiêm vắc xin Covid-19 an toàn.

Trường hợp người thuộc nhóm nguy cơ không thể di chuyển tới điểm tiêm thì tổ chức các đội tiêm lưu động để tiêm vắc xin tại nhà.

Đối với người thuộc nhóm nguy cơ đã tiêm đủ liều, triển khai tiêm liều nhắc nếu đã tiêm mũi cuối trên 6 tháng.

Đối với các trường hợp suy giảm miễn dịch, tiêm liều bổ sung nếu đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày.

Thời gian hoàn thành tiêm vắc xin cho người thuộc nhóm nguy cơ trước ngày 29/12

Ngay sau khi có kết quả test nhanh dương tính, Trạm y tế, Trạm y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng cấp phát ngay thuốc kháng vi rút (gói thuốc C) và gói thuốc A, B cho người F0.

Thuốc C sử dụng ngay khi được cấp phát, thuốc B (thuốc kháng viêm, kháng đông dạng uống) chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ, kể cả chỉ định của bác sĩ tư vấn qua mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành”. Sở Y tế chịu trách nhiệm ưu tiên phân bổ nguồn thuốc kháng vi rút cho F0 thuộc nhóm nguy cơ.

Việc xem xét cho người F0 thuộc nhóm nguy cơ được cách ly điều trị tại nhà hay tại bệnh viện phải đảm bảo hài hòa giữa các yếu tố: tình trạng bệnh, điều kiện chăm sóc và cách ly tại nhà, nguyện vọng của người bệnh và gia đình.

Giao Trung tâm y tế quận, huyện, TP.Thủ Đức chuyển danh sách người thuộc nhóm nguy cơ (kèm số điện thoại liên lạc) đến mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” để thực hiện tư vấn, thăm hỏi sức khỏe định kỳ, bao gồm chăm sóc cả các bệnh nền. Trong quá trình tư vấn và thăm hỏi sức khỏe từ xa, nếu phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ chuyển nặng, thông báo ngay đến Trạm y tế, Trạm y tế lưu động, Tổ phản ứng nhanh phường, xã, thị trấn để kịp thời sơ cấp cứu tại nhà và chuyển viện.

Sở Y tế TP.HCM phối hợp với Sở Thông tin - truyền thông triển khai tổng đài “1022” để tư vấn và hướng dẫn cho người F0 thuộc nhóm nguy cơ khi cần hỗ trợ

comment Bình luận