Chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

“Chợ Tết Công đoàn” sẽ được tổ chức tại 21 địa phương. Đây là một trong nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 của Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam.
15:26 | 27/10/2022

Chợ Tết Công đoàn cung cấp các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi, tổ chức các hoạt động vui xuân cho người lao động

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh cho biết, các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên người lao động, đặc biệt lao động có hoàn cảnh khó khăn, qua đó đảm bảo cho người lao động đón Tết vui tươi, ấm no, hạnh phúc.

Tổng LĐLĐ Việt Nam lựa chọn chủ đề Tết năm 2023 là "Tết sum vầy - Xuân gắn kết", với kỳ vọng năm 2023 khởi đầu một mùa Xuân thắng lợi với sự chung sức, đoàn kết của các cấp công đoàn, đoàn viên, người lao động trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; trọng tâm là việc đại diện chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động.

Một trong những yêu cầu trong hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán 2023 là đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng đối tượng, phù hợp; ưu tiên đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, thiên tai, bão lũ, thiếu, mất việc làm. Ngoài ra, các đoàn viên, lao động thuộc gia đình chính sách, hoặc nhiều năm chưa về quê ăn Tết cũng là đối tượng cần chăm lo.

Các hoạt động chăm lo Tết bao gồm việc tổ chức thăm, tặng quà đoàn viên, người lao động với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Tổng LĐLĐ, các ban, bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo địa phương.

Công đoàn giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện chế độ tiền lương, thưởng dịp Tết; kịp thời phát hiện và có giải pháp đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, người lao động bị nợ lương, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản.

Tăng cường đối thoại, thương lượng các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Có các biện pháp phát hiện, phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể phát sinh trong dịp Tết.

Dịp Tết Quý Mão 2023, Tổng LĐLĐ Việt Nam dự kiến tổ chức 15 đến 25 chương trình "Chợ Tết công đoàn" tại 21 địa phương. Đây là các địa phương có đông đoàn viên, người lao động, đông người dân tộc thiểu số, khu vực trung du, miền núi, biên giới, nhằm cung cấp các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi, tổ chức các hoạt động vui xuân; tư vấn, khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí; tư vấn pháp luật; tặng quà cho người lao động khó khăn;…

Chương trình "Tết sum vầy - Xuân gắn kết" sẽ tập trung ở cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở, nơi có đông đoàn viên, người lao động. Bên cạnh đó, tổ chức phương tiện đưa, đón hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần vé tàu, xe, máy bay, phương tiện để đưa đoàn viên, người lao động có nhu cầu về quê đón Tết, trở lại làm việc đảm bảo an toàn, thuận lợi, chu đáo.

Dự kiến mức hỗ trợ cho mỗi người lao động có hoàn cảnh khó khăn là 500.000 đồng/người, chi bằng tiền mặt. Đối với đơn vị có nguồn thu xã hội hóa, cân đối nguồn thu, chi thường xuyên trong năm có thể chủ động chi cao hơn, phần chi cao hơn có thể bằng tiền mặt hoặc hiện vật.

Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, với những LĐLĐ tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương và tương đương, công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng LĐLĐ có số dư quỹ hoạt động thường xuyên dưới 15 tỷ đồng, báo cáo Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn xem xét hỗ trợ.

Đối với hoạt động mời lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới thăm, chúc Tết, tặng quà, động viên người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Tổng LĐLĐ Việt Nam chuẩn bị các suất quà gồm 1 triệu đồng tiền mặt và 300.000 đồng hiện vật (nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu Tết).

comment Bình luận