Cảnh giác khi mua thực phẩm do Công ty Trường Sinh công bố

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý việc thông tin thực phẩm TS Anco và TS Xuyên Tâm Liên do Công ty TNHH Phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh (Gia Lai) công bố và chịu trách nhiệm có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quảng cáo.
11:56 | 24/03/2022

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho phát đi cảnh báo, trong thời gian vừa qua trên một số website:

https://duoctruongsinh.com/#

https://shop.truongsinhgroup.com/ts-anco-bo-phe-giam-ho-khoi-lo-viem-phoi.html

https://vitamindep.com/ts-anco-bo-phe-giam-ho-d51902722.html

đăng nội dung quảng cáo các sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe TS Anco và TS Xuyên Tâm Liên vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe TS Xuyên Tâm Liên do Nhà máy sản xuất – Công ty TNHH Thương mại dược phẩm Trang Ly (địa chỉ: Khu Công nghiệp Nguyên Khê, tổ 61 Thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) sản xuất

Sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe TS Anco do Cụm nhà máy chế biến dược liệu, thực phẩm Trường Sinh – Công tyTNHH Phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh (địa chỉ: Lô B1-3 Khu Công nghiệp Trà Đa (mở rộng), xã Trà Đa, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) sản xuất

Các sản phẩm trên do Công ty TNHH Phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh (Địa chỉ: Số 583 Võ Văn Kiệt, phường Yên Thế, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm. Doanh nghiệp này do người có tên PHAN THANH THIÊN chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên một số website/đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm nêu trên vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Trước đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, trong những năm gần đây đã có rất nhiều cơ sở quảng cáo sai sự thật, quảng cáo quá công dụng của sản phẩm, gây hiểu nhầm cho người mua giữa thực phẩm bảo vệ sức khỏe với thuốc chữa bệnh bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt.

Ông Nguyễn Thanh Phong cũng cho biết hiện nhiều doanh nghiệp quảng cáo không đúng, đặc biệt là các quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Google, Facebook, YouTube...

Qua công tác giám sát, hậu kiểm và thanh, kiểm tra, Cục đã phát hiện không ít trường hợp thuê địa điểm tại nhà dân để đào tạo sinh viên, bán thực phẩm chức năng trái phép. Ca sĩ, diễn viên… quảng cáo sản phẩm không đúng công dụng. Nhiều đơn vị giả mạo các đài truyền hình, lồng ghép video tinh vi để quảng cáo sai.

"Một số tổ chức, cá nhân vì lợi nhuận nên sẵn sàng vi phạm. Thậm chí có nhiều doanh nghiệp là chủ sở hữu bản công bố sản phẩm nhưng không thừa nhận và không đứng tên thực hiện các quảng cáo vi phạm", ông Phong nêu.

Do vậy, theo thừa nhận của lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm, nhiều trường hợp cơ quan chức năng không xác định được đối tượng vi phạm, nên không thể xử lý. Do đó, đối với trường hợp này, Cục An toàn thực phẩm đã cảnh báo trên website của Cục và thông báo để các phương tiện truyền thông đưa tin.

Về phía người dân, theo Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, có thực tế là nhiều người nghe tin theo các quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm chức năng, các phương pháp điều trị truyền miệng mà không tuân thủ hướng dẫn của ngành Y tế, đến khi uống thực phẩm chức năng, thực phẩm quảng cáo mà không khỏi bệnh, mới quay lại làm theo hướng dẫn thì đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc điều trị bệnh.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, dù có nhiều kết quả trong quản lý thực phẩm chức năng, tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, tồn tại nhất định.

Đặc biệt là một số website vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có máy chủ đặt ở nước ngoài nên rất khó khăn trong việc kiểm soát, xử phạt.

Nhiều trường hợp không xác định được chủ thể quảng cáo vi phạm nên gặp nhiều khó khăn trong khâu quản lý nội dung quảng cáo và không có cơ sở để xử lý vi phạm.

Đồng thời, nhân lực của các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này còn hạn chế về số lượng và năng lực, chưa đáp ứng được với tình hình thực tế trong quản lý và hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe”.

"Tình trạng quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh không chỉ tạo hiểu lầm cho người dân, mà còn gây nên sự bất bình đẳng với doanh nghiệp chân chính, cần xử nghiêm", Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

comment Bình luận