Cảnh báo xâm nhập mặn ở ĐBSCL vẫn diễn biến phức tạp

Từ nay đến cuối tháng 4, xu thế xâm nhập mặn ở khu vực ĐBSCL vẫn diễn biến phức tạp, sang đến tháng 5, xâm nhập mặn mới giảm dần.
7:30 | 13/04/2021

Dự báo xâm nhập mặn cuối từ 12-20/4

Thời kì tới ở thượng nguồn sông Mê Kông và khu vực Nam Bộ tiếp tục xuất hiện mưa dông chuyển mùa, mưa tập trung vào các ngày 16-17/4. Trong cơn dông có thể xảy ra lốc sét và gió giật mạnh, lượng mưa phổ biến từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Ngoài ra, mực nước ở thượng nguồn sông Mê Kông tiếp tục biến đổi chậm. Mực nước tại trạm Kratie (Campuchia) ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm từ 0,35- 0,45 m và ở mức cao hơn cùng kỳ năm 2020 từ 0,1-0,15 m.

Do đó, xâm nhập mặn ở các sông Vàm Cỏ, sông Cửu Long tăng dần đến ngày 15/4, sau đó giảm; riêng sông Cái Lớn xâm nhập mặn duy trì ở mức cao đến ngày 20/4. Độ mặn cao nhất tại các trạm sông Cửu Long trong thời kỳ này ở mức thấp hơn, các trạm trên sông Vàm Cỏ và Cái Lớn ở mức tương đương so với độ mặn cao nhất tuần từ 1-10/4.

Theo ông Phùng Tiến Dũng, Trưởng phòng dự báo thủy văn Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia) nhấn mạnh, trong đợt mặn từ 12-15/4, các địa phương cần hạn chế tưới nhằm giảm thiểu thiệt hại sản xuất, đối với diện tích trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, chịu mặn kém, trước khi tưới cần kiểm tra nồng độ mặn. Các địa phương chủ động các biện pháp trữ nước và cấp nước phục vụ sinh hoạt trong thời kỳ này. Cấp độ rủi ro thiên tai do xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long ở mức cấp 1-2.

tm-img-altẢnh minh họa.

 

Xu thế xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2021

Ông Phùng Tiến Dũng cũng cho biết, từ nay đến cuối tháng 4, xu thế xâm nhập mặn ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vẫn diễn biến phức tạp. Tại các cửa sông Cửu Long xu thế này tiếp tục giảm trong khi sông Vàm Cỏ và sông Cái Lớn vẫn duy trì ở mức cao. Sang tháng 5, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long giảm dần.

Bên cạnh đó, tình hình xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long phụ thuộc vào nguồn nước từ thượng nguồn sông Mê Kông, triều cường và còn biến động trong thời gian tới. Các địa phương ở vùng Đồng bằng Nam Bộ cần cập nhật kịp thời các thông tin dự báo khí tượng thủy văn và có các biện pháp chủ động phòng chống xâm nhập mặn.

Để chủ động ứng phó với tình trạng xâm nhập mặn, thiếu nước ngọt xảy ra cục bộ, ổn định sản xuất và đời sống của người dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 36/CT-TTg ngày 11/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với nguy cơ hạn hán thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô 2020-2021 ở ĐBSCL, kiên quyết không để người dân bị thiếu nước sinh hoạt.

Theo các số liệu thống kê cho thấy, mùa khô năm 2019 - 2020, hạn hán, xâm nhập mặn đã ảnh hưởng đến 10/13 địa phương khu vực ĐBSCL, khiến hàng chục nghìn ha cây trồng cũng như vùng nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại. Trong đó, vụ mùa 2019, trên đất lúa - tôm, diện tích bị ảnh hưởng do hạn, mặn khoảng 16.500 ha, chủ yếu tại tỉnh Cà Mau.

Thùy Linh

 

comment Bình luận