Cảnh báo với thông tin quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phục Cốt Khang trên một số website

Thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo trên website đang quảng cáo công dụng của Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phục Cốt Khang gây hiểu nhầm, lừa dối khách hàng.
13:30 | 01/12/2020

Cụ thể, ngày 1/12 Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) lên tiếng cảnh báo người dân không mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phục Cốt Khang tại website có tên miền: https://www.phuccotkhang-chinhhang.online/thao-duoc-phuc-cot-khang?gclid=Cj0KCQiAwf39BRCCARIsALXWETyBMa38sEOU8t9YM4u1s833sBkoXM1QroR2n8Q6wEXLcuAxR-PFZg4aApb4EALw_wcB.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phục Cốt Khang quảng cáo lừa dối người tiêu dùng

Tại đây, người được cho là lương y Vũ Viết Cân phát biểu về Phục Cốt Khang như sau: "Phục Cốt Khang là một công thức bổ dưỡng xương khớp có tác dụng tái tạo sụn khớp, làm cho ổ khớp trơn tru, hoạt động linh hoạt hơn. Ngoài ra, Phục Cốt Khang còn ức chế quá trình thoái hóa khớp, đặc biệt là giảm đau, tiêu sưng rất thích hợp cho người cao tuổi và người vận động quá sức. Nguyên tắc của Phục Cốt Khang là bổ can thận - can chủ cân, thận chủ xương khớp do đó có tác động từ bên trong đem lại hiệu quả lâu dài cho người bệnh."

Giới thiệu về danh tính vị được cho là lương này, website không ngại "nổ": Vũ Viết Cân được sinh ra trong một gia đình nhiều đời bốc thuốc cứu người. Dòng họ ông được truyền nghề chia thành nhiều nhánh với các lĩnh vực y học khác nhau. Riêng nhánh của ông Vũ Viết Cân hiện nổi tiếng với việc điều trị các bệnh xương khớp. Và trong các bí dược được ông sử dụng, một trong những bài nổi tiếng nhất, đạt hiệu quả cao nhất là bài thảo dược Phục Cốt Khang. Tới nay ông đã giúp cho rất nhiều người mắc các chứng thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, gai cột sống, thoái hóa đốt sống cổ, đau lưng, viêm khớp, khô khớp -  giảm đi những cơn đau, những bất tiện do bệnh tật gây ra.

Theo chia sẻ từ lương y Vũ Viết Cân: "Y học cổ truyền dân tộc sử dụng các bài thảo dược - được điều chế kết hợp từ nhiều cây thuốc thiên nhiên giúp thấm sâu - ngấm lâu, giảm đau nhức mệt mỏi, giúp cơ khớp phục hồi một cách tự nhiên, không để lại các biến chứng về gan thận, dạ dày như các loại thuốc hóa học của Tây y, cũng không phải cắt mổ đau đớn; không tốn kém nhiều chi phí"

Tuy nhiên, về thực phẩm bảo vệ sức khỏe hay nói cách khác là thực phẩm chức năng thì chỉ có tác dụng bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể chứ không có tác dụng chữa bệnh hay điều trị bất cứ bệnh nào cả.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định nội dung quảng cáo sản phẩm tại website này gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, quảng cáo sử dụng  hình ảnh bác sỹ, cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Vì vậy, khi người dân thấy bất cứ thông tin quảng cáo thực phẩm chức năng vượt quá công dụng thực tế, quảng cáo như thuốc chữa và điều trị bệnh không nên mua để tránh thiệt hại về sức khỏe và kinh tế. Nên đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín thay vì chỉ tin vào những lời quảng cáo không có căn cứ trên mạng xã hội.

Sản phẩm Phục Cốt Khang được Công Ty TNHH Thương mại GVN (Địa chỉ: tầng 12, tòa nhà Licogi 13 Tower, số 164 đường Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành Phố Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm. Công ty này được cấp giấy phép hoạt động vào tháng 4/2019 do ông Hoàng Văn Đạt là người đại diện pháp luật.

Nhiều tháng trở lại đây, hàng loạt các sản phẩm chức năng quảng cáo khống công dụng lừa dối người tiêu dùng bị cơ quan chức năng "sờ gáy". Tuy nhiên, việc xử phạt lại không đáng kể bởi đa số các công ty kinh doanh sản phẩm lại luôn chối bỏ, khẳng định không phải là website của đơn vị, không chịu trách nhiệm về hiệu quả và an toàn của sản phẩm. Vậy tính mạng người tiêu dùng sẽ ra sao khi mua phải hàng kém chất lượng tại các website trên?

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm nêu trên.

comment Bình luận