Cẩn trọng với thông tin quảng cáo TPCN Mộc Linh Chi – Body Weihgt sai sự thật

Ngày 25/8/2020, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo người tiêu dùng không nên mua thực phẩm chức năng Mộc Linh Chi – Body Weihgt với nội dung quảng cáo sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng.
11:05 | 25/08/2020

Cụ thể, tại website có tên miền: https://www.tangcanmoclinhchi.vn/?utm_source=google&utm_medium=search&utm_campaign=thuoc_tang_can&utm_term=city_ads&utm_content=sale&gclid=Cj0KCQjwvvj5BRDkARIsAGD9vlKLYwg58ofMpdVvkXx9JJXypPbqIXkC11IxvDOUHorCdNgBZS4pcjsaAlVzEALw_wcB và https://quaythuocvienquany.com/tin-tuc/thuoc-tang-can-moc-linh-chi-body-weight.html đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mộc Linh Chi – Body Weihgt với nội dung:

"Sau nhiều năm nghiên cứu phát triển. Nắm bắt nhu cầu của khách hàng. Học Viện Quân Y đã cho ra mắt sản phẩm giúp bạn tăng cân an toàn, hiệu quả".

Với công dụng: "Kích thích ăn ngon miệng, tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, giúp ngủ ngon giấc, tăng cân tự nhiên, không tích nước, mát gan, giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, bổ sung các vitamin, khoáng chất thiết yếu".

Cục An toàn khẳng định, nội dung quảng cáo tại website này hoàn toàn sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng. Trên thực tế, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (hay thực phẩm chức năng) chỉ có tác dụng hỗ trợ cho việc phục hồi, duy trì hoặc tăng cường chức năng nào đó của một hoặc nhiều bộ phận cơ thể. Ngoài ra sản phẩm có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ bệnh tật… Vì thế, người tiêu dùng không tẩy chay thực phẩm chức năng nhưng không nên tin vào quảng cáo sai sự thật chữa bệnh nọ bệnh kia.

Các chuyên gia cho rằng, các công ty kinh doanh hiện nay sử dụng rất nhiều “mánh khóe” nhằm đẩy mạnh tiêu dùng các mặt hàng có nhu cầu lớn. Trong khi đó, việc quảng cáo thổi phồng tác dụng của sản phẩm rất nguy hiểm, không chỉ làm người tiêu dùng thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh.

Được biết, sản phẩm do trung tâm Nghiên cứu ứng dụng sản xuất thực phẩm chức năng Học Viện Quân y có địa chỉ:104 Phùng Hưng, Phúc La, Hà Đông, Hà Nội công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Cục An toàn thực phẩm đã nhiều lần cảnh báo về tính chính xác cũng như chất lượng an toàn thực phẩm đối với sản phẩm của trung tâm Nghiên cứu ứng dụng sản xuất thực phẩm chức năng Học Viện Quân y trên các website nhưng gần như không hiệu quả. Đơn vị này liên tục phủ nhận, và không chịu trách nhiệm với mức độ an toàn của sản phẩm.

Sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế Học viện Quân Yể quảng cáo Thực phẩm chức năng.

Năm 2017, Báo Đời Sống và Pháp Luật có bài phản ánh, Trung tâm nghiên cứu ứng dụng sản xuất TPCN Học Viện Quân Y quảng cáo thực phẩm chức năng Nano Curcumin - Tam Thất Xạ Đen quảng cáo sai luật như "đặc trị viêm loét dạ dày, viêm loét hành tá tràng; phòng ngừa, điều trị ung thư" khiến bệnh nhân tưởng nhầm đây là thuốc. Đồng thời, những đối tượng bán sản phẩm này đã cắt cúp các phóng sự của VTV1, mượn danh các nhà khoa học của Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam rồi thay hình ảnh sản phẩm vào clip.

Điều này khiến nhiều người dân không biết đâu mà lần về chất lượng khi quá nhiều đơn vị tự nhận là phân phối chính thức nhưng lại không rõ ràng địa chỉ. Khi bị phát hiện, phía trung tâm đùn đẩy và không chịu trách nhiệm về sản phẩm cũng như nội dung quảng cáo trên website: vienquany.com.

Thương hiệu Học viện Quân Y được in rất to còn Trung tâm nghiên cứu ứng dụng sản xuất TPCN nhằm đánh lừa con mắt của người tiêu dùng

Năm 2018, tờ Thương Hiệu và Công Luận phản ánh: Dù khẳng định, không liên quan tới việc quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm TPCN do đơn vị mình sản xuất, nhưng tại chính địa chỉ website mà đại diện Trung tâm nghiên cứu ứng dụng sản xuất TPCN - Học viện Quân y cung cấp lại đang quảng cáo TPCN là thuốc chữa bệnh.

Cụ thể, sản phẩm Cao lỏng hoạt huyết Ích kiện trí não CM8 được cấp giấy xác nhận công bố số 12412/2016/ATTP ngày 10/6/2016, trong đó nêu rõ: "Cao lỏng hoạt huyết Ích kiện trí não CM8 là sản phẩm thuộc nhóm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe do Trung tâm nghiên cứu ứng dụng và sản xuất TPCN – Học viện Quân y sản xuất".

Trên thực tế, khi truy cập vào trang website được khẳng định là website duy nhất của Trung tâm cho thấy, sản phẩm Ích kiện trí não CM8 lại đang được mô tả là một loại thuốc có công dụng hoạt huyết, bổ huyết, phòng và điều trị thiểu năng tuần hoàn não, có các biểu hiện đau đầu, giảm trí nhớ, chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi, suy nhược thần kinh, mất thăng bằng. Thuốc được bào chế từ 100% nguyên liệu là thảo dược.

Vào tháng 3/2019, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về ATTP đối với Trung tâm nghiên cứu ứng dụng sản xuất TPCN Học viện Quân Y (Địa chỉ: số 158 A đường Phùng Hưng, phường Phúc La, quận Hà Đông, TP.Hà Nội), mức phạt là 30 triệu đồng.

Cụ thể, trung tâm nghiên cứu ứng dụng sản xuất TPCN Học viện Quân Y đã sản xuất, bán ra thị trường 03 lô sản phẩm thực phẩm chức năng/ thực phẩm bảo vệ sức khỏe gồm: Cốm dạ dày Ami Progast (số lô: 010518, NSX 23.05.18, HSD: 05.2021); Trà giảm béo Slimutea (số lô: 010118, NSX 03.01.18, HSD: 01.2021) và Trà tam thất xạ đen (số lô: 010618, NSX 12.06.2018, HSD: 06.2021) không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật hoặc quy định an toàn thực phẩm.

Cùng với xử phạt bằng hình thức phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu cơ sở thu hồi và tiêu hủy các lô sản phẩm vi phạm, tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm, cải chính thông tin theo quy định.

Hàng loạt các webiste quảng cáo thực phẩm chức năng Nano Fucomin liên quan đến tổ chức có tên Trung tâm nghiên cứu ứng dụng sản xuất TPCN Học Viện Quân y.

Tuy nhiên, gần đây nhất, trung tâm nghiên cứu ứng dụng sản xuất TPCN Học viện Quân Y lại cho ra đời sản phẩm Nano fucomin được quảng cáo không khác thần dược điều trị ung thư với 6 công dụng chính: "Hỗ trợ điều trị hiệu quả ung thư, ung bướu, làm giảm kích thước khối u. Giảm độc tính của xạ trị, hóa trị. Tiêu diệt và hạn chế gốc tự do, ngăn chặn quá trình hình thành ung bướu. Tăng tốc quá trình liền sẹo trên tổn thương tế bào. Tăng cường đề kháng miễn dịch, nâng cao thể trạng cho người bệnh. Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh trong suốt quá trình điều trị".

Không chỉ dừng ở đó, các website này còn dùng bài viết của bệnh nhân, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo, phóng đại như thần dược…

Dòng chữ khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” có được ghi mờ, không hề nhìn thấy.

Đặc biệt, website này sử dụng thủ đoạn quảng cáo rất tinh vi, lách luật khi dòng chữ khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” có được ghi mờ, không hề nhìn thấy. Phóng viên phải quan sát rất kỹ mới có thể thấy được.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), phần lớn quảng cáo thực phẩm chức năng/TPBVSK qua mạng xã hội không đúng sự thật. Để nhận diện vi phạm quảng cáo, nếu thấy bất cứ một trong những dấu hiệu sau, người tiêu dùng có quyền nghi ngờ về sai phạm quảng cáo.

Lấy danh nghĩa bài thuốc Đông y, lang y nhưng thực chất đó là thực phẩm để quảng cáo chữa khỏi bệnh nọ bệnh kia là quảng cáo sai sự thật. Dùng thư, lời cảm ơn, phát biểu của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm chức năng.

Quảng cáo thực phẩm chức năng nhưng lại khẳng định chữa dứt điểm bệnh nọ, bệnh kia, quảng cáo "đẩy lùi" bệnh tật...

Vì vậy, Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm nêu trên. Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên website nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

comment Bình luận