Blouse trắng - Y phục xứng kỳ đức

Trong đại dịch COVID-19, các nhân viên y tế đã thể hiện đúng ý nghĩa của blouse trắng, đã có nhiều đóng góp tích cực để mang lại bình yên cho quê hương.
10:22 | 27/02/2023

Nhân Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/02/2023, Dược sĩ Chuyên khoa 2. Lý Thị Nhất Định, nguyên Phó Trưởng khoa Dược BV Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp TPHCM, hiện đang là Giảng viên trường Đại Học Quốc Tế Hồng Bàng, đã có bài viết với rất nhiều tình cảm trân trọng thương yêu cảm phục nhân viên y tế.

Báo Sức khỏe & Đời sống xin được trích đăng bài viết này:

"Khoác trên mình chiếc blouse trắng - Là mang trên vai trọng trách cứu đời"

Tôi từng có 27 năm công tác dược bệnh viện, hình ảnh blouse trắng đã trở nên rất đỗi thân quen. Tôi rất thích tiếng miền nam gọi bệnh viện là Nhà Thương. Nhà là nơi gần gũi quen thuộc nhất của mỗi người, khi mệt mỏi trong cuộc mưu sinh ta luôn muốn trở về nhà để được nghỉ ngơi an ủi vỗ về chăm sóc về thể xác . Thương chính là sự chăm sóc yêu thương nâng đỡ về tinh thần. Trong Nhà Thương, mọi người mặc blouse trắng.

Theo thông tư 45/2015/TT-BYT quy định về trang phục y tế, đối tượng mặc blouse trắng bao gồm bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng , hộ sinh viên, y sĩ, kỹ thuật viên, cử nhân, kỹ sư và các chức danh khác làm việc chuyên môn tại các khoa, phòng lâm sàng và cận lâm sàng của cơ sở khám chữa bệnh, nhân viên kiểm nghiệm, pha chế thuốc, nhân viên dinh dưỡng, sinh viên khối y tế.

Vì sao áo blouse màu trắng? Áo blouse trắng được chính thức đưa vào sử dụng từ khoảng thế kỷ XX, trang phục bắt nguồn từ các nhà khoa học trong phòng thí nghiệm. Y học chính là khoa học nên nhân viên y tế mặc blouse trắng. Trong thực tế màu trắng là màu sạch sẽ, khi bị một vết vấy bẩn của hóa chất xét nghiệm hoặc máu bệnh nhân, ta dễ thấy để thay đổi trang phục, đảm bảo sự vô trùng. Màu trắng tạo cảm giác thoải mái, thư thái giúp nhân viên y tế giảm căng thẳng mệt mỏi , trong phòng mổ thường sử dụng đèn công suất lớn, nếu dùng màu sắc sặc sỡ gây lóa mắt ảnh hưởng tâm lý và thao tác trong ca phẫu thuật, màu trắng làm giảm tình trạng mỏi mắt giúp ca phẫu thuật được tiến hành thuận lợi.

Về ý nghĩa tinh thần màu trắng tượng trưng cho sự thanh cao, liêm khiết, trong sáng, là Tâm Đức của người hành nghề Y Dược. So sánh áo bác sĩ, dược sĩ và điều dưỡng. Điểm chung nhất là trang phục màu trắng sạch sẽ. Áo bác sĩ và dược sĩ giống nhau cổ bẻ danton, do là áo khoác nên có thể cài nút hoặc không cài nút, việc cài hay không cài nút vẫn là vấn đề đang tranh luận nhưng ý nghĩa thực tiễn việc không cài nút để dễ cởi bỏ áo khoác khi bác sĩ thăm khám bệnh xong, khi dược sĩ bị hóa chất bẩn dính vào. Áo khoác của dược sĩ mỏng hơn và thường thiết kế bằng chất liệu khó cháy. Đồng phục y tá, điều dưỡng thì cổ áo lá sen hoặc chỉ có chân cổ, phải cài nút thân áo có thể cách tân bằng váy .

Trong đại dịch Covid, các nhân viên y tế đã thể hiện đúng ý nghĩa của blouse trắng, đã có nhiều đóng góp tích cực để mang lại bình yên cho quê hương.

Các nhân viên y tế dù hoạt động liên tục tiếp xúc với các bệnh nhân sốt ho khó thở, khả năng phơi nhiễm rất cao nhưng vẫn khiêm tốn nhường các mũi vaccine đầu tiên cho đối tượng ưu tiên, tự bảo vệ nhân viên mình bằng cách triển khai tư vấn online và tấm kính chống giọt bắn khi tiếp xúc với bệnh nhân.....

Cùng với các bác sĩ lâm sàng, các giảng viên, sinh viên khối y tế cũng xếp bút nghiên bước vào cuộc chiến chống Covid. Xúc động làm sao khi nhìn thấy những sinh viên đeo khẩu trang lao vào tâm dịch để hỗ trợ công tác cứu chữa cho bệnh nhân Covid, các giảng viên mở laptop dạy online từ bệnh viện dã chiến giữa tâm dịch....

Bên cạnh các bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng trực tiếp làm việc tại bệnh viện dã chiến còn có Tổng đài 1022.3 và nhiều tổ chức, cá nhân có chuyên môn y tế tự lập phòng tư vấn F0 online miễn phí để giúp đỡ bệnh nhân. Những mạnh thường quân băng mình trong mưa gió tiếp tế thức ăn tới nơi phong tỏa, sự chi viện của đồng bào cả nước cùng chung tay cùng với ngành y đẩy lùi Covid, góp phần cho công cuộc chống dịch thành công.

Đi qua ngày mưa mới thêm yêu ngày nắng, trên con đường đi đến bình an, hạnh phúc có biết bao giọt mồ hôi vất vả của bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng đã đổ xuống, có cả nước mắt nghẹn ngào của những nhân viên y tế khi bất lực nhìn bệnh nhân ra đi nhanh quá và tiếng khóc uất nghẹn của vợ khóc chồng, con khóc cha khi cầm hũ tro cốt trả về ….

27/02/2023 - ngày Thầy thuốc Việt Nam, xin được tri ân những bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên trực tiếp phục vụ tại bệnh viện dã chiến, những tình nguyện viên nơi tuyến đầu chống dịch, những giảng viên, sinh viên khối y tế biết biến lý thuyết trên giảng đường thành hành động vì nước vì dân.

Dược sĩ Chuyên khoa 2. Lý Thị Nhất Định

Nguyên Phó trưởng khoa dược BV Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp TPHCM, hiện đang là Giảng viên trường Đại Học Quốc Tế Hồng Bàng

theo SKCĐ (https://suckhoedoisong.vn/blouse-trang-y-phuc-xung-ky-duc-169230216150931413.htm)

comment Bình luận