Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu nam thanh niên vỡ bàng quang sau 'trận bia'

Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận và phẫu thuật cho nam thanh niên vào cấp cứu do vỡ bàng quang sau một “trận bia” với bạn nhậu.
11:26 | 22/12/2021

Bệnh nhân là Nguyễn Văn T. (29 tuổi), được bệnh viện tuyến dưới chuyển lên trong tình trạng bí tiểu, viêm phúc mạc.

Buổi tối trước nhập viện tại địa phương, bệnh nhân bị say sau trận bia với bạn nhậu. Đến 2 giờ sáng cùng ngày, thanh niên này muốn đi tiểu nhưng đau buốt và không thể đi nổi, nên đã cố “nhịn” đến sáng để đi bệnh viện.

Tại cơ sở y tế ở địa phương, bệnh nhân được bác sĩ thăm khám và đánh giá là tình huống cấp cứu nặng. Bệnh nhân sau đó được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cấp cứu.

Cấp cứu nam thanh niên bị vỡ bàng quang sau cuộc nhậu - ảnh 1
Hình ảnh bàng quang bị vỡ qua chụp CT. ĐỖ HẰNG

Tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân được chẩn đoán vỡ bàng quang, viêm phúc mạc, có chỉ định phẫu thuật.

Thạc sĩ Vương Xuân Thủy (bác sĩ phẫu thuật của Khoa Ngoại tổng hợp; trực tiếp mổ cho bệnh nhân T.) cho biết, bệnh nhân nhập viện được phẫu thuật cấp cứu ngay, nhưng do đến viện muộn nên đã bị viêm phúc mạc do vỡ bàng quang gây nên.

Quá trình mổ, các bác sĩ kíp phẫu thuật đã hút được khoảng 2 lít dịch, nước tiểu trong khoang bụng và phẫu thuật tạo hình bàng quang cho bệnh nhân.

Sau mổ, bệnh nhân T. đang hồi phục, tiếp tục được các bác sĩ theo dõi, điều trị.

Thông tin về ca bệnh trên, thạc sĩ Vương Xuân Thủy cho biết: “Chấn thương lúc bàng quang căng đầy là chấn thương thường gặp ở những bệnh nhân uống nhiều rượu bia bị té ngã hoặc tai nạn, ngoài ra còn có những trường hợp do trâu bò húc hoặc do tai nạn giao thông”.

“Khi bàng quang căng đầy, thành bàng quang rất mỏng và sức ép bên trong bị tăng cao đột ngột. Trong tình huống chấn thương, lúc này mặt sau bàng quang là điểm yếu nhất, các thương tổn thường tập trung ở đây”, bác sĩ Thủy lưu ý.

Qua trường hợp của bệnh nhân T., bác sĩ Thủy khuyến cáo, trong các tình huống tuyệt đối không nên nhịn tiểu. Khi có những triệu chứng bất thường thì người bệnh nên đến cơ sở y tế sớm nhất để có những biện pháp hỗ trợ, điều trị kịp thời.

comment Bình luận