Bé gái 5 tháng tuổi ở Hà Nội bị hoại tử buồng trứng

Do phát hiện muộn nên khi tới viện, bé gái được chẩn đoán thoát vị bẹn nghẹt dẫn đến hoại tử buồng trứng, phải mổ cấp cứu cắt bỏ một bên.
17:27 | 17/05/2023

Bé gái đang được bệnh viện chăm sóc chữa trị. Ảnh BV

Bệnh nhi là bé gái Đ.M.A được gia đình đưa vào Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) khám, chẩn đoán thoát vị bẹn nghẹt, phải phẫu thuật cấp cứu.

Ngày 17/5, PGS.TS Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh, Bệnh viện Việt Đức, cho biết thoát vị bẹn là bệnh lý bẩm sinh rất hay gặp ở trẻ đặc biệt là bé trai.

Bệnh lý này hiếm khi xảy ra ở bé gái, thường khó phát hiện thấy vì không có triệu chứng điển hình. Thông thường, gia đình trẻ sẽ thấy một bên mu hoặc môi lớn phồng to khi trẻ khóc, rặn, sờ vào có thể nhỏ lại hoặc không, trẻ có thể đau hoặc không đau.

"Ở trẻ gái thường trong bao thoát vị sẽ có buồng trứng, ở trẻ trai thường là có ruột xuống. Thoát vị bẹn có biến chứng thoát vị nghẹt, nếu đến muộn các tạng trong bao thoát vị có thể bị nghẹt hoại tử như ruột, buồng trứng dẫn đến phải cắt bỏ", bác sĩ Hoa nói.

Đối với bé M.A, khối phồng vùng mu đau, cứng chắc nên bé được chẩn đoán là thoát vị buồng trứng nghẹt đến muộn dẫn tới hoại tử buồng trứng nên phải cắt bỏ một bên buồng trứng.

Đây không phải trường hợp đầu tiên phải cắt bỏ buồng trứng, hay cắt ruột do thoát vị bẹn nghẹt. Thực tế khoa Phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh, Bệnh viện Việt Đức, hàng năm tiếp nhận một vài trường hợp thoát bị bẹn nghẹt đến muộn. Sau phẫu thuật khả năng phục hồi chậm hơn do tình trạng nhiễm trùng nhiễm độc.

"Trường hợp bé M.A sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh sản của bé trong tương lai", PGS Hoa nhận định. Do vậy bác sĩ khuyến cáo cha mẹ cần cho con khám sàng lọc phát hiện bệnh sớm, phòng ngừa các biến chứng.

comment Bình luận