'Bác' thông tin TP.HCM có ca COVID-19 mang biến chủng Omicron

Báo cáo nhanh của Bệnh viện FV cho biết, hiện không có bệnh nhân nào có tên, ngày tháng năm sinh và địa chỉ như thông tin trên giấy xét nghiệm giả mạo được đăng trên mạng xã hội.
17:42 | 27/12/2021

Theo quy trình, bệnh viện này không cấp giấy xác nhận cho bệnh nhân mắc COVID-19. Thay vào đó, nếu bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn của bệnh viện sẽ thông báo ngay cho người bệnh, trực tiếp hoặc qua điện thoại, sau đó là email. Bệnh viện cũng sẽ có báo cáo chi tiết cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC).

Giấy xác nhận dương tính với SARS-CoV-2 với chủng Omicron là giả mạo (Ảnh: Bệnh viện FV cung cấp)

Bệnh viện FV chỉ cấp giấy xác nhận âm tính SARS-CoV-2 khi xét nghiệm bằng kỹ thuật PCR. Trong giấy xác nhận có đầy đủ thông tin của bệnh nhân, gồm họ tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân (căn cước công dân), số hộ chiếu; đặc biệt là phải có QR code. Hiện Bệnh viện FV chưa có sinh phẩm (bộ kit) xét nghiệm tìm biến chủng OMICRON.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, muốn biết ca mắc thuộc biến chủng gì phải giải mã trình tự gen, không thể xác định qua xét nghiệm RT-PCR. Hiện khu vực phía Nam chỉ có Viện Pasteur thực hiện quy trình giải mã trình tự gien đối với mẫu bệnh phẩm COVID-19.

Giấy xác nhận âm tính COVID-19 bằng kỹ thuật PCR của Bệnh viện FV có QR code. (Ảnh: Lệ Thu).

Theo Sở Y tế Thành phố, việc làm giấy tờ giả mạo và lan truyền thông tin không đúng sự thật như trên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng chống dịch COVID-19 của Thành phố. Do vậy, người dân nên theo dõi thông tin từ nguồn chính thống; không chia sẻ, lan truyền các tin tức bịa đặt, gây hoang mang dư luận.

Trước đó, ngày 26/12, trên mạng xã hội lan truyền thông tin qua xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR, Bệnh viện FV - TP.HCM phát hiện một bệnh nhân ở Quận 5 mắc COVID-19 với biến thể Omicron.

comment Bình luận