8 cách chăm sóc da bị mụn ẩn mang lại hiệu quả cao

Cách chăm sóc da bị mụn ẩn sao cho hiểu quả là câu hỏi được rất nhiều chị em quan tâm. Bởi mụn ẩn là một loại mụn “cứng đầu” và khó điều trị nhất trong các loại mụn. Mụn ẩn mang đến sự khó chịu cho làn da, gây mất thẩm mỹ thậm chí còn có những tác hại tiêu cực mà chúng ta không thể lường trước được.
10:15 | 10/09/2020

1. Nhận biết mụn ẩn dưới da như thế nào?

Cũng như mụn li ti trên mặt, phần da này là “vùng đất màu mỡ” cho các loại mụn xuất hiện như mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn ẩn, mụn bọc,… Nếu như quan sát da mặt bạn sẽ thấy mụn ẩn dưới da (còn gọi là mụn chìm) có kích thước nhỏ, là loại mụn không viêm. Mụn ẩn thường có nhân nằm sâu và chặt trong các nang lông, mọc theo từng cụm, nên làn da không thể đào thải ra ngoài.
Mụn ẩn không gây đau đớn cho làn da như các loại mụn khác nhưng chúng sẽ khiến bề mặt da trở nên sần sùi, kém mịn màng. Mụn ẩn thường xuất hiện nhiều nhất ở dưới má, xung quanh cằm hoặc trên trán do nhiều nguyên nhân như:

  • Tuyến bã nhờn: tuyến bã nhờn hoạt động quá mức sẽ khiến lỗ chân lông dễ bị bít tắc gây ra mụn. Bởi thế kiểm soát được tuyến bã nhờn là điều cần phải quan tâm nếu muốn điều trị mụn ẩn dưới da triệt để.
  • Yếu tố di truyền, hóc môn: Cũng là một trong những nguyên nhân gây ra mụn ẩn. Rối loạn nội tiết đặc biệt trong thời kì dậy thì hay mang thai ở nữ giới khiến tình trạng mụn ẩn dễ dàng xuất hiện.
  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt: ăn uống không hợp lý với những thức ăn cay nóng, các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá hay thói quen sinh hoạt không điều độ… cũng làm tăng nguy cơ gây ra mụn dưới da.
  • Gan: da mặt bị mụn cũng có thể do nguyên nhân từ gan. Khi chức năng hoạt động của gan bị yếu sẽ làm giảm khả năng thanh thải độc tố trong cơ thể khiến da ngày càng xấu đi và gây ra mụn.
  • Các sản phẩm đang sử dụng như kem dưỡng da, sửa rửa mặt, các sản phẩm makeup, các sản phẩm chăm sóc tóc cũng là một trong những nguyên nhân gây ra mụn ẩn trên da.

2. Cách chăm sóc da mặt bị mụn ẩn mang lại hiệu quả tốt.

Điều trị mụn ẩn thường khó khăn hơn các loại mụn khác một phần do mụn ẩn có nhân nằm sâu dưới chân lông, phần do chủ quan của người điều trị do thấy mụn ẩn dưới da không sưng to nên ít ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Tuy nhiên nếu như không có cách chăm sóc da mặt bị mụn ẩn hợp lí cũng như điều trị sớm, khi gặp điều kiện thuận lợi vùng da bị mụn ẩn sẽ dễ phát triển thành mụn viêm, thâm gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ.
Để giúp các bạn thuận tiện hơn trong cách chăm sóc làn da, ngăn hậu quả về sau, bài viết xin tổng hợp lại những cách chăm sóc da mặt giúp xử lí hiệu quả mụn ẩn dưới da.

3. Chăm sóc da bị mụn ẩn bằng nguyên liệu tự nhiên

Bạn có thể chăm sóc da bị mụn ẩn bằng cách đắp mặt nạ thiên nhiên như đắp mặt nạ mật ong chanh tươi, dùng tỏi, nghệ trị mụn, đắp mặt nạ sữa khoai tây, bột yến mạch, cám gạo… Những phương pháp này đều mang lại hiệu quả rất tốt cho bạn khi muốn trị mụn nhưng cần nhiều thời gian và sự kiên trì. Bạn sử dụng 1 – 2 lần/ tuần và duy trì sử dụng đều đặn là có thể thấy được làn da được cải thiện rõ rệt.

4. Sử dụng kem trị mụn

Đây là cách trị mụn ẩn một cách trực tiếp. Tương tự như kem trị mụn li ti, kem bôi mụn ẩn giúp ngăn ngừa mụn phát triển thành mụn viêm, mụn có thể lặn dần hoặc đẩy lên giúp loại bỏ hoàn toàn nhân mụn. Bạn cần lưu ý tìm mua loại kem trị mụn có thành phần tinh chất trị mụn ngăn ngừa mụn, không gây kích ứng như Allium Cepa & Centella Asiatica, Madecassoside,… Đồng thời lựa chọn những địa điểm bán sản phẩm uy tín và chất lượng để đem lại hiệu quả cho việc chăm sóc da mặt bị mụn ẩn nhé.
Với kem trị mụn, bạn mang theo trong người để có thể bôi lên vùng da mặt bị mụn một cách tiện lợi dù ở bất cứ nơi đâu.

5. Tẩy trang sau khi trang điểm

Điều này vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc da bị mụn ẩn. Bởi sau khi sử dụng sản phẩm mỹ phẩm trang điểm, bạn cần phải tẩy trang sạch để không gây bưng bít, kích ứng da hay viêm da, từ đó mụn ẩn cũng sẽ được hạn chế hơn.

6. Vệ sinh vùng da bị mụn ẩn sạch sẽ

Vùng da bị mụn ẩn nếu không được vệ sinh sạch sẽ sẽ trở thành mối tiềm ẩn cho mụn ngày càng phát triển nhiều hơn. Bởi thế bạn nên rửa mặt sạch sẽ 2 lần/tuần đặc biệt là vùng bị mụn ẩn. Bên cạnh đó, nếu có thời gian bạn không nên bỏ qua bước xông hơi da mặt cũng như đắp mặt nạ trị mụn để quá trình trị mụn ẩn dưới da đạt hiệu quả tốt nhất.

7. Tránh nặn mụn sai cách

Một nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn ẩn, viêm nhiễm làn da đó là việc nặn mụn sai cách. Nếu bạn nặn mụn mà không vệ sinh dụng cụ nặn mụn, tay hoặc vùng da bị mụn đồng thời không lấy được nhân mụn sẽ làm vùng da bị mụn dễ dàng nhiễm khuẩn, phát triển thành mụn sưng viêm, thâm đỏ.

8. Chế độ sinh hoạt hợp lý

Khi điều trị mụn ẩn dưới da, ngoài các phương pháp xử lí mụn bên ngoài, bạn cần phải áp dụng các phương pháp để ngăn mụn tái phát từ bên nhằm giảm triệt để tình trạng mụn ẩn trên da.
Các phương pháp ngăn mụn tái phát từ bên trong bao gồm: điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt một cách khoa học như ăn nhiều rau, trái cây và đặc biệt uống nhiều nước, hạn chế đồ ăn cay nóng, đồ uống có chứa chất kích thích như cà phê, rượu, tránh căng thẳng, stress…Vì những điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho mụn li ti trên mặt phát triển nhanh hơn bình thường. Bên cạnh đó bạn nên tập thể dục tăng cường sức khỏe và sức đề kháng giúp đẩy mạnh quá trình trị mụn ẩn dưới da.

comment Bình luận