Luật Đấu thầu (sửa đổi): Bổ sung cơ chế thanh toán quỹ BHYT cho cơ sở y tế công lập

Sáng 25/6, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của tám luật hiện hành, bao gồm Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Hải quan, Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công và Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
22:40 | 25/06/2025

Theo quy định mới tại Điều 55 của Luật Đấu thầu (sửa đổi), các cơ sở y tế là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, cũng như các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, sẽ được thanh toán từ quỹ BHYT tương tự như các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân. Quy định này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị y tế công lập có tính tự chủ cao trong việc tiếp cận nguồn tài chính BHYT, bảo đảm công bằng trong thanh toán dịch vụ y tế và thúc đẩy cải cách cơ chế tự chủ trong y tế công. Chính phủ sẽ có trách nhiệm hướng dẫn chi tiết để triển khai hiệu quả quy định này.

Empty

Bổ sung cơ chế thanh toán quỹ BHYT cho cơ sở y tế công lập.

Cũng trong khuôn khổ luật sửa đổi lần này, Quốc hội đã thống nhất trao quyền tự chủ trong hoạt động mua sắm, đấu thầu cho doanh nghiệp nhà nước (DNNN) khi sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, đồng thời vẫn phải tuân thủ các quy định của Luật Đấu thầu nếu sử dụng vốn ngân sách. Quy định này giúp bảo đảm tính minh bạch, hiệu quả và trách nhiệm trong sử dụng vốn công, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các DNNN linh hoạt trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, luật quy định rõ ràng theo từng nhóm. Cụ thể, nhóm 1 là các đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư; nhóm 2 là các đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên. Hai nhóm này được quyền tự quyết định hoạt động mua sắm không sử dụng ngân sách nhà nước. Trong khi đó, nhóm 3 – các đơn vị chỉ tự bảo đảm một phần chi thường xuyên – vẫn phải tuân thủ Luật Đấu thầu, ngay cả khi sử dụng nguồn thu hợp pháp không phải từ ngân sách nhà nước. Việc phân nhóm như vậy nhằm khuyến khích các đơn vị nâng cao mức độ tự chủ tài chính, tiến tới đạt điều kiện để chuyển sang nhóm 1 hoặc nhóm 2.

Về hình thức lựa chọn nhà thầu, luật sửa đổi đã mở rộng thẩm quyền cho chủ đầu tư, cho phép ưu tiên áp dụng các hình thức đơn giản, thuận lợi như chỉ định thầu, lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt hoặc đặt hàng. Bên cạnh đó, các hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh, đấu thầu hạn chế vẫn có thể được áp dụng linh hoạt, tùy theo tính chất và quy mô của từng gói thầu. Chính phủ được giao nhiệm vụ quy định chi tiết các trường hợp áp dụng để bảo đảm tính linh hoạt và hiệu quả trong tổ chức thực hiện.

Việc sửa đổi đồng bộ một số điều của tám luật là nỗ lực lớn nhằm hoàn thiện thể chế pháp luật, tháo gỡ các vướng mắc trong thực tiễn và tạo hành lang pháp lý thuận lợi hơn cho các hoạt động đầu tư, đấu thầu, mua sắm công, quản lý tài sản và thu – chi ngân sách. Qua đó, luật mới sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực công, cải thiện chất lượng dịch vụ công và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Đồng Mão

comment Bình luận