Yêu cầu Sở Y tế Hà Nội rà soát quảng cáo mỹ phẩm của Elohaco Việt Nam ‘nổ’ thần dược

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) yêu cầu Sở Y tế Hà Nội vào cuộc kiểm tra, rà soát quảng cáo đối với mỹ phẩm O’MUSE và SEGNO của Công ty TNHH TM&DV Ecohalo Việt Nam, xử lý nghiêm sai phạm.
17:57 | 15/12/2021

Mỹ phẩm của Ecohalo Việt Nam tự xưng là sản phẩm số 1 Hàn Quốc, bán theo liệu trình như TPCN trong các quảng cáo trên mạng xã hội.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) Tạ Mạnh Hùng vừa ký công văn số 14255/QLD-MP gửi Sở Y tế Hà Nội yêu cầu cơ quan này vào cuộc kiểm tra, rà soát việc quảng cáo đối với mỹ phẩm O’MUSE và SEGNO của Công ty TNHH TM&DV Ecohalo Việt Nam.

Theo đó, sau khi suckhoe24h.suckhoecongdongonline.vn có loạt bài phản ánh về việc mỹ phẩm mang nhãn hiệu O’MUSE và SEGNO của Công ty TNHH TM&DV Ecohalo Việt Nam (Công ty Ecohalo Việt Nam) quảng cáo “nổ” thần dược, tự xưng số 1 Hàn Quốc, bị khách hàng nghi ngờ về chất lượng…  Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược đã đề nghị, Sở Y tế Hà Nội rà soát việc thực hiện thủ tục đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo của Công ty TNHH TM&DV Ecohalo Việt Nam cho các dòng mỹ phẩm.

Đồng thời tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin hoạt động quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH TM&DV Ecohalo Việt Nam. Xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật, gửi báo cáo về Cục Quản lý Dược và phản hồi báo chí.

Cục Quản lý Dược cũng khẳng định: Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với tài liệu công bố sản phẩm, tài liệu chứng minh an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm… không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu lầm là thuốc.

Những quảng cáo khó tin về kem sáng da SEGNO trong một website - tự quảng cáo trẻ hơn 5 tuổi sau 21 ngày sử dụng.

“Khoản 15 - Điều 6 Luật  Dược nghiêm cấm: Thông tin quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung để phòng bệnh, chữa bệnh, chuẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ thiết bị y tế…”, công văn của Cục Quản lý Dược nêu rõ.

Mỹ phẩm quảng cáo bằng từ cấm hàng loạt Công ty TNHH TM&DV Ecohalo Việt Nam vẫn cho là đúng

Vụ việc mỹ phẩm mang nhãn hiệu O’MUSE và SEGNO của Công ty TNHH TM&DV Ecohalo Việt Nam quảng cáo “nổ” thần dược, tự xưng số 1 Hàn Quốc, bị khách hàng nghi ngờ về chất lượng… được Sức Khỏe Cộng Đồng thông tin phản ánh vừa qua đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng.

Phóng viên Sức Khỏe Cộng Đồng cũng đã nhiều lần liên hệ với ông Trương Công Thành – Đại diện pháp luật cũng như các đại diện của doanh nghiệp này.

Nhan nhản các quảng cáo Mỹ phẩm SEGNO, mỹ phẩm O’MUSE của Ecohalo Việt Nam là thần dược trên mạng xã hội Facebook và Zalo - dù vậy Công ty TNHH TM&DV Ecohalo Việt Nam vẫn cho rằng họ đúng.

Mặc dù thông tin phản ánh hết sức khách quan, rõ ràng nhưng phía Công ty TNHH TM&DV Ecohalo Việt Nam không hợp tác cung cấp thông tin chứng minh nguồn ngốc sản phẩm cũng như việc các mỹ phẩm của doanh nghiệp này quảng cáo “nổ” thần dược, tự xưng số 1 Hàn Quốc dựa trên cơ sở nào?

Thế nhưng không hiểu vì sao mới đây ông Trương Công Thành – Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Ecohalo Việt Nam lại bất chấp các thông tin phản ánh ký văn bản gửi mail cho rằng thông tin Sức Khỏe Cộng Đồng phản ánh là sai lệch?

Bất ngờ hơn trong văn bản này ông Trương Công Thành còn dùng những ngôn ngữ mang đầy tính dọa dẫm khi yêu cầu tòa soạn phải phản hồi thông tin trong 7 ngày và đe nẹt sẽ nhờ cơ quan chức năng bảo vệ?

Trên thực tế việc các mỹ phẩm O’MUSE và SEGNO của Công ty TNHH TM&DV Ecohalo Việt Nam quảng cáo “nổ” thần dược, tự xưng số 1 Hàn Quốc trên mạng xã hội, một số website không đăng ký đã được chúng tôi chụp ảnh lưu lại đăng tải đầy đủ trong các bài báo.

Việc sản phẩm mỹ phẩm của Công ty này bị khách hàng nghi ngờ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng là hoàn toàn có thật. Khách hàng cũng khẳng định đến nay phía Công ty TNHH TM&DV Ecohalo Việt Nam chưa cung cấp được bất kỳ thông tin về nguồn gốc sản phẩm cũng như giấy phép quảng cáo như phía khách hàng đề nghị.

Trong một diễn biến khác, ở một quảng cáo mỹ phẩm mang nhãn hiệu O’MUSE và SEGNO được đăng trên mạng tự xưng là số 1 Hàn Quốc, phóng viên đã để lại số điện thoại dưới danh nghĩa người có nhu cầu mua hàng. Ngay lập tức chỉ vài phút sau, PV nhận được cuộc gọi tư vấn mua sản phẩm của người xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng.

Một trong những website quảng cáo mỹ phẩm của Công ty TNHH TM&DV Ecohalo Việt Nam có dấu hiệu giả logo đăng ký của Bộ Công thương. (Ảnh: Chụp màn hình).

Qua điện thoại người này khẳng định mỹ phẩm O’MUSE và SEGNO phù hợp với mọi loại da và có tác dụng làm trẻ đẹp chỉ sau vài liệu trình.

Thế nhưng sau vài ngày nhận sản phẩm, PV liên hệ nghi ngờ chất lượng sản phẩm nên khiến da mặt bị mụn thì các nhân viên tư vấn lại cho rằng do sữa rửa mặt mà PV dùng hoặc da mặt của PV là da dầu…

Trên nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok, Youtube, Google…  không khó để tìm kiếm những quảng cáo về bộ đôi mỹ phẩm này với những ngôn từ như: “số 1 Hàn Quốc, trị, đặc trị, đánh bay”… thậm chí ngang nhiên sử dụng từ ngữ là “thần dược”, “nổ trẻ hơn 5 tuổi chỉ sau 21 ngày sử dụng”.

Bên cạnh đó, trên nhiều website 2 loại mỹ phẩm SEGNO và mỹ phẩm O’MUSE cũng sử dụng các clip, bài viết, hình ảnh dạng người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm sau đó khéo léo cài cắm các đường link dẫn đến số điện thoại bán hàng.

Một số website quảng cáo để bán dòng mỹ phẩm này còn có dấu hiệu gắn giả logo đăng ký của Bộ Công thương, một số website không được cấp phép.

Mặc dù trước đó phía Công ty TNHH TM&DV Ecohalo Việt Nam cho rằng, các quảng cáo này là do các đại lý thực hiện nhưng tại sao công ty này lại có data, dữ liệu của khách mua hàng qua các website và trang mạng quảng cáo sai trên? Và nếu các quảng cáo trên là do các đại lý thực hiện thì trách nhiệm của Công ty TNHH TM&DV Ecohalo Việt Nam là gì?

Lọ sản phẩm kem sáng da Segno mà khách hàng mua - và nghi ngờ về chất lượng.

Bản chất của các giấy phép quảng cáo, giấy phép công bố sản phẩm là để siết chặt và phòng ngừa sản phẩm quảng cáo sai công dụng, tâng bốc công dụng lừa dối người tiêu dùng, buộc doanh nghiệp chịu trách nhiệm trước sản phẩm sở hữu.

Thế nên việc doanh nghiệp cho rằng các mỹ phẩm quảng cáo nổ công dụng như thần dược là do đại lý làm là khó chấp nhận, phủi trách nhiệm trước người tiêu dùng. Không lẽ các đại lý của Công ty TNHH TM&DV Ecohalo Việt Nam không cần thực hiện quy định của pháp luật?

Thị trường mỹ phẩm, thực phẩm chức năng thời gian qua đang trở lên hết sức hỗn loạn với những chiêu trò quảng cáo bát nháo rầm rộ trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng lớn đến niềm tin, sức khỏe của người tiêu dùng.

Thiết nghĩ, để khắc phục tình trạng này, các cơ quan quản lý cần sự phối hợp đồng bộ, giám sát, thanh tra, kiểm tra chặt chẽ, thường xuyên, xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Người dân cũng không nên mua các loại thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng được quảng cáo, rao bán trên mạng.

Chúng tôi tiếp tục thông tin.

comment Bình luận