WHO: Hàng năm, bệnh cúm gây ra 290.000 - 650.000 ca tử vong trên toàn cầu

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hằng năm bệnh cúm gây ra 290.000 - 650.000 ca tử vong trên toàn cầu, với tỷ lệ người trưởng thành mắc cúm là 5-20%. Chỉ trong năm 2017, có 38.000 người chết vì uốn ván và hơn 8.800 ca mắc bạch hầu.
8:48 | 13/01/2022

Theo BS.CKI Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống Tiêm chủng VNVC, người lớn thường xuyên ra ngoài, tiếp xúc xã hội rộng, cộng với nhiều năm không tiêm vaccine khiến hệ miễn dịch suy yếu nên rất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm, trong đó có cúm, ho gà, bạch hầu, đặc biệt nguy hiểm khi đồng mắc Covid-19.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hằng năm bệnh cúm gây ra 290.000 - 650.000 ca tử vong trên toàn cầu, với tỷ lệ người trưởng thành mắc cúm là 5-20%. Chỉ trong năm 2017, có 38.000 người chết vì uốn ván và hơn 8.800 ca mắc bạch hầu. Thế giới cũng ghi nhận khoảng 30-50 triệu ca mắc và hơn 300.000 người tử vong vì ho gà hằng năm. Nhóm trẻ em lớn và người lớn mắc ho gà được báo cáo tại các quốc gia ngày càng gia tăng, đặc biệt trẻ nhỏ dưới 1 tuổi và người lớn 26 tuổi.

Người lớn, trong đó có người cao tuổi, người có bệnh nền, cần tiêm vaccine phòng cúm, ho gà, bạch hầu, uốn ván. Ảnh minh họa.

Tại Việt Nam, những căn bệnh này vẫn đang là mối đe dọa với sức khỏe và tính mạng của hàng triệu người trưởng thành. Theo Bộ Y tế, trung bình có hơn 800.000 người Việt mắc cúm mỗi năm, với các virus gây bệnh thường gặp là cúm A/H3N2, A/H1N1 và 2 chủng cúm B/Yamagata, B/Victoria.

Năm 2020, ổ dịch bạch hầu bùng phát tại các tỉnh Tây Nguyên với gần 200 ca, trong đó 4 người tử vong. Dịch ho gà, uốn ván, trong những năm qua cũng gây ra nhiều cái chết cho cả trẻ em và người lớn. Từ năm 2015 đến nay, số ca mắc uốn ván tại Việt Nam luôn được báo cáo với hơn 350 ca hằng năm.

BS Chính cảnh báo những căn bệnh trên đều có tỷ lệ tử vong cao, dễ dẫn tới biến chứng như viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn, viêm cơ tim... thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh càng nguy hiểm hơn nếu mắc đồng thời với Covid-19. Đặc biệt phụ nữ mang thai, người già, người mắc các bệnh lý mạn tính nếu đồng nhiễm Covid-19 và các bệnh hô hấp dễ gặp biến chứng nặng hơn, nguy cơ tử vong cao, do tổn thương phổi nặng.

Tuy nhiên, hiện các căn bệnh trên vẫn chưa được người dân quan tâm đúng mức và chủ động phòng ngừa bằng vaccine.

"Bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể mắc cúm, ho gà, bạch hầu, uốn ván. Vì vậy, việc bảo vệ và củng cố hệ miễn dịch bằng vaccine là vô cùng quan trọng. Người lớn cần tiêm nhiều loại vaccine để bảo vệ bản thân trước các bệnh mà cơ thể chưa có miễn dịch. Các vaccine như cúm, ho gà - bạch hầu - uốn ván có thể đã tiêm trước đây nhưng đến tuổi trưởng thành và càng lớn tuổi vẫn cần được tiêm nhắc lại, do miễn dịch đã suy giảm", BS Chính cho hay.

Nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm ở người lớn như thế nào và vai trò của các vaccine cúm, ho gà - bạch hầu - uốn ván đối với nhóm đối tượng này ra sao sẽ được thảo luận tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Tiêm vaccine cúm, ho gà - bạch hầu - uốn ván cho người lớn". Chương trình có sự tham gia BS.CKI Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa, Hệ thống tiêm chủng VNVC và ThS.BS Đỗ Cao Vân Anh, Phó Trưởng bộ môn Nhiễm, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

comment Bình luận